Người Việt “đội” nguy hiểm đi cầu may

Người Việt “đội” nguy hiểm đi cầu may

Đeo khẩu trang đi cầu may

Sáng 10 âm lịch (ngày vía Thần Tài), nhiều điểm bán vàng ở Hà Nội mở cửa từ rất sớm. Cửa hàng vàng Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông từ 5 giờ sáng, ghế được xếp dài ra đường để đón khách.

Theo ghi nhận của PV Báo Giáo dục và Thời đại, năm nay số lượng người đi mua vàng Thần Tài giảm mạnh so với các năm trước. Dịch bệnh liên quan đến virus corona đã khiến nhiều người ngại ra đường và đến các điểm công cộng.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người xếp hàng tại các cửa hàng để chờ mua vàng. Họ đến các tiệm vàng với chiếc khẩu trang thường trực trên mặt. Cũng có nhiều người chủ quan không sử dụng khẩu trang.

Nhân viên cửa hàng đã phát miễn phí khẩu trang y tế cho các khách hàng. Ngay cả các nhân viên này cũng trang bị đầy đủ cho mình khi tiếp khách. Các hoạt náo viên mặc quần áo Thần Tài nhưng lại đeo khẩu trang kín mít khiến không khí mua vàng cũng có chút kỳ lạ.

Tối 31/1, nhiều người đến cầu an tại chùa Phúc Khánh (quận Đống Đa, Hà Nội) cũng không quên đeo... khẩu trang. Trong buổi lễ hôm đó, nhiều người đeo khẩu trang ngay trong lúc đọc kinh cầu nguyện. Việc này lần đầu tiên xuất hiện tại các buổi lễ ở chùa Phúc Khánh. Trong thời điểm dịch virus corona bùng phát nghiêm trọng như hiện nay, không chỉ ở chùa Phúc Khánh mà nhiều lễ hội, người dân cũng đeo khẩu trang để bảo đảm an toàn, tránh bị lây bệnh.

Người dân đeo khẩu trang xếp hàng chờ mua vàng ngày vía Thần tài.
 Người dân đeo khẩu trang xếp hàng chờ mua vàng ngày vía Thần tài.

Hạn chế tập trung đông người

Vẫn biết ngày thần vía Thần Tài là ngày để mọi người mua vàng cầu may. Vẫn còn rất đông người dân Hà Nội đến làm lễ tại chùa Phúc Khánh. Việc người dân không ngại dịch bệnh để đi cầu may cũng khá lo ngại, bởi ở chỗ đông người mức độ rủi ro do lây nhiễm cao hơn.

PGS.TS.BS Võ Văn Bản – Phó tổng Giám đốc Bệnh viện Việt – Pháp (Hà Nội) chia sẻ: “Khó nhất khi ở chỗ đông người thì chúng ta không biết có người nào trở về từ Trung Quốc hay không để tránh”. Theo BS Bản, hiện nay ở Việt Nam chưa phát sinh ổ dịch nên việc tụ tập đông người vẫn khá đáng ngại.

Việc đeo khẩu trang tại các điểm đông người, BS Bản cho biết, đeo khẩu trang đúng cách chỉ có tác dụng hạn chế lây nhiễm virus corona bằng đường thở, hắt hơi. Trong khi đó virus corona có thể lây nhiễm theo con đường khác như: Bắt tay, sờ vào bề mặt các vật dụng bị nhiễm virus corona. “Cần tránh những chỗ đông người. Người hắt hơi phải chủ động che miệng để tránh phát tán virus ra bên ngoài” - BS Bản đưa ra lời khuyên.

Cùng quan điểm trên, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam lưu ý: “Để chủ động phòng chống dịch, không để dịch bệnh lây lan, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là tham gia vào các lễ hội, cuộc họp đông người”.

Theo khuyến cáo đó, TS Trần Đắc Phu cũng nhắc người dân thực hiện đeo khẩu trang phù hợp tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch và các dung dịch sát khuẩn nhanh.

Liên quan đến quyết định cho học sinh, sinh viên cả nước tạm thời nghỉ học, PGS.TS Võ Văn Bản cho rằng, việc cho phép học sinh sinh viên tạm thời nghỉ học phụ thuộc vào cấp độ dịch là chính. Hiện nay, dịch đang nằm chủ yếu ở cấp độ 1 (có trường hợp bệnh xâm nhập). Khi dịch ở cấp độ 2 trở lên (dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng) thì bắt buộc phải cho học sinh, sinh viên nghỉ học.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.