Người trẻ nói “bẩn”

Căn bệnh nói tục chửi bậy ngày càng phổ biến và có tốc độ lây lan chóng mặt trong giới trẻ hiện nay.

Người trẻ nói “bẩn”

Nam nữ đều chửi

Tìm kiếm trên Google, chỉ trong vòng 0,36 giây sẽ hiển thị 543.000 kết quả với từ khóa “Nói tục chửi bậy”. Thực trạng này được báo giới, chuyên gia tâm lí đề cập nhiều, tuy nhiên không có nhiều tác dụng.

Trả lời báo chí, TS Lưu Song Hà (Viện Tâm lý học) cho biết, theo khảo sát số học sinh có hành vi lệch chuẩn đang tăng lên cả về số lượng và mức độ, trong đó có nhiều hành vi đáng báo động như quấy rối, làm mất trật tự trường lớp, nói dối, văng tục, không làm bài tập…

Mặc dù nhiều nhà trường đã quy định tuyệt đối cấm học sinh nói bậy chửi thề, nhưng trên thực tế rất khó tìm một trường nào không có học sinh chửi thề. 

Bị điểm kém, chửi thề. Bị cô giáo phê bình, chửi thề. Vui mừng vì một lý do nào đấy cũng chửi thề. Chưa bước ra khỏi trường các bạn đã văng tục, chửi thề.

Ngay cả trong giới sinh viên, xu thế chửi thề cũng đang “phát triển” mạnh mẽ. Sau mỗi buổi học, sinh viên thường cùng nhau tụ tập trà chanh chém gió. Họ nói chuyện với nhau bằng ngôn ngữ riêng, nhiều tiếng lóng, thậm chí là rất tục tĩu.

Không chỉ có nam sinh nói bậy, mà ngày nay mức độ văng tục, chửi thề của các bạn nữ sinh cũng đang ở mức báo động.

Trên mạng xã hội, nhiều tín đồ của nói tục, chửi bậy lập những fanpage như: “Hội những người thích chửi bậy”, “Hội những người thích chửi thề”, “Hội những người thích chửi”....

Nguyên nhân của hiện tượng này là do sự thiếu ý thức của bản thân, sự bắt chước vô thức khi cho rằng, chửi bậy mới là người lớn. Thêm vào đó, cũng có tác động rất lớn từ những người xung quanh hay nói tục chửi thề, môi trường bè bạn, nhà trường, gia đình.

Hậu quả nhãn tiền

Khi thực hiện đề tài này, phóng viên đã có cuộc khảo sát nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên. Trước câu hỏi “Bạn đã từng nói tục, chửi thề chưa?” thì gần như 100% câu trả lời là đã từng nói và từng xuất hiện ý nghĩ bậy khi bức xúc, cáu gắt.

Khá nhiều bạn trẻ khi được hỏi đều cho rằng nói tục chửi bậy là chuyện bình thường và nghe mãi thành quen.

Chửi thề sẽ tự hạ thấp bản thân, bởi những lời nói tục tĩu sẽ thể hiện đó là người thiếu văn hóa. 

Nói tục chửi thề nhiều sẽ thành thói quen, làm cho người tiếp xúc cảm thấy khó chịu khi phải nghe những câu chửi nhằm vào cha, vào mẹ của mình, và điều đó làm mất đi sự văn minh, lịch sự trong giao tiếp cộng đồng.

Tác hại của việc nói tục, chửi bậy không chỉ dừng lại ở đấy, nó có thể tạo ra những cuộc cãi vã, xô xát nhau, đánh nhau hoặc tệ hơn nữa có thể gây ra án mạng chỉ vì những lời nói thiếu văn hoá dẫn đến hiểu lầm nhau.

Biện pháp để ngăn chặn “bệnh” nói tục chửi bậy được đem ra bàn luận khá nhiều, tuy nhiên vấn đề cốt yếu xuất phát từ nhận thức của mỗi người. 

Vì vậy, trước hết mỗi người hãy làm cho cơ thể của chúng ta "miễn dịch" với thứ ngôn ngữ không trong sạch đó. Cùng với đó thì gia đình, nhà trường cần tạo một môi trường đúng mực để các bạn trẻ học hỏi...

Theo Tấm gương/Tiền phong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ