Người tốt!

Người tốt!

Thưa Vũ! Cõi đời này, chắc không có ai xấu tuyệt đối. Hẳn cũng không có ai tốt đến hoàn mỹ. Trong mỗi con người đều có phần tốt và xấu. Chưa kể, khái niệm về tốt - xấu tùy thuộc vào quan niệm, pháp luật và thể chế mỗi thời không giống nhau.

Tôi tin Vũ là “người tốt”. Dù rằng, tôi biết những lời Vũ nói trước tòa ấy chỉ là xảo ngôn. Nhưng Vũ ạ! Vấn đề nằm ở chỗ Vũ tốt với ai! Vũ lừa đảo, ăn cướp, biến của công thành tư! Như vậy là Vũ tốt với chính Vũ. Đa số những kẻ được hưởng lợi từ hành vi lừa đảo, ăn cướp ấy sẽ coi Vũ là người tốt.

Vũ từng tưởng mình là anh hùng thời cuộc. Đến khi sa lưới, đứng trước tòa, Vũ mới vỗ ngực mà than rằng: “Tại sao các lãnh đạo thời kỳ trước khen tôi, ủng hộ tôi. Mà đến nay lại mang tôi ra xét xử trước tòa”. Cổ nhân có câu: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”.

Cùng hội cùng thuyền, khen động viên nhau để nâng cao tinh thần lừa đảo, biến của công thành tư thì nó cũng dễ hiểu mà Vũ. Các quan chức ấy ủng hộ bởi họ cũng “tốt” như Vũ. Nhưng Vũ nên nhớ, họ - “những lãnh đạo thời kỳ trước” không mang Vũ ra xét xử. Bởi chính họ cũng bị mang ra xét xử. Phải chăng, Vũ nghĩ bị “người xấu” mang ra xét xử!

Thời gian qua, rất nhiều vụ án chấn động dư luận, giết người man rợ đã xảy ra. Anh truy sát cả nhà em. Quan chức cấp Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương, Bộ trưởng, tướng công an… lần lượt ra hầu tòa.

Tất cả họ, cho đến trước khi sai phạm bị phát hiện đều là người tốt cả. Không ít người trong số đó từng đi rao giảng về đạo đức. Có người trước khi bước chân vào cửa tòa còn được coi như bậc mẫu nghi thiên hạ. Chỉ đến khi, đứng trước vành móng ngựa, cái xấu của họ mới được phơi bày. Thưa Vũ! Có thể Vũ tốt với vài người nhưng xấu với muôn dân.

“Pháp luật chỉ có một” – Vũ đúng về điều này. Có thể ở đâu đó, pháp luật chưa được thực thi thì vẫn có những kẻ xấu tưởng mình là người tốt. Ở đâu đó, những “người tốt” như Vũ muốn ngồi trên pháp luật.

Nhưng dù có nói thế nào đi chăng nữa, giờ này, sự thật đã không đứng cùng phe với Vũ. Trước công lý, Vũ là người xấu! Hy vọng, những “người tốt” như Vũ gặp nhau ở trong tù, không còn dành cho nhau “lời khen, sự ủng hộ”. Vũ và những người bạn, hãy cố gắng cải tạo để trở thành “người xấu”, biết sống theo pháp luật!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.