Hiện đã bước vào kỳ mua sắm cuối năm và dịp nghỉ Tết Dương lịch và chuẩn bị Tết Nguyên đán, mặc dù thị trường đã bắt đầu sôi động với các chương trình khuyến mãi, giảm giá nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người dân, nhưng các chương trình khuyến mãi hay giảm giá “sốc” dường như vẫn không nhận được nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.
Ra đường gặp... khuyến mãi
Hiện ở một số siêu thị bán lẻ lớn tại Hà Nội, không khí Tết đã ngập tràn từ khung cảnh trang trí cho đến các chương trình ưu đãi, giảm giá đến hơn 50% tùy loại mặt hàng.
Đặc biệt, thời điểm này, các mặt hàng thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang được quan tâm nhiều nhất nên có nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” hơn.
Bên cạnh khuyến mãi của siêu thị, các sản phẩm này còn được tặng kèm quà tặng từ nhãn hàng như bát, thìa, cốc hay các vật dụng gia đình và cá nhân…
Không chỉ các mặt hàng tiêu dùng mà sản phẩm điện máy cũng được các siêu thị tung ra nhiều chương trình đầy hấp dẫn.
Chẳng hạn như các siêu thị: Trần Anh, FPT Shop, Media Mart, Pico... có treo rất nhiều băng rôn khuyến mãi, giảm giá sốc lên đến 50% cho rất nhiều mặt hàng.
Theo đó, các mặt hàng như điện tử giảm giá từ 5% - 50%, thiết bị tin học giảm từ 10% - 70%, điện lạnh giảm từ 10% - 25%. Ngoài giảm giá trực tiếp, khách hàng còn nhận được những quà tặng đi kèm với sản phẩm như bộ bát đĩa, bàn là hơi nước, bếp từ hoặc chảo chống dính…
Lý giải về việc các trung tâm điện tử điện máy đồng loạt treo băng rôn, khẩu hiệu giảm giá, anh Đặng Tiến Tùng - trưởng ngành hàng điện máy của Pico trên đường Giảng Võ (Ba Đình) cho biết, nếu như trước đây, cùng với sự phát triển ồ ạt của các doanh nghiệp, trung tâm điện máy lớn nhỏ trên địa bàn, các đơn vị phải cạnh tranh với nhau về giá.
Hơn nữa, ngoài việc “lấy điểm”, các đợt khuyến mãi cuối năm còn là dịp bán được nhiều hàng, doanh nghiệp quay vòng được đồng vốn, chuẩn bị mặt bằng để nhập hàng mới, đặc biệt là dịp cuối năm này.
Trên nhiều con phố chuyên bán hàng thời trang tại Hà Nội như Cầu Giấy, Kim Mã, Chùa Bộc, Láng Hạ… các cửa hàng thời trang cũng nhân dịp này tung ra hàng loạt chương trình giảm giá, quà tặng lên tới 70%.
Chị Nguyễn Thu Thúy – chủ một shop thời trang trên phố Chùa Bộc cho biết, theo quy luật, thời điểm cuối năm nhu cầu sắm sửa trang phục cho ngày Tết sẽ tăng cao, hơn nữa lại trùng với thời điểm các công ty xả hàng để chuẩn bị cho thời trang xuân hè sau Tết, nên các chương trình khuyến mãi thường có nhiều ưu đãi lớn, số lượng sản phẩm nhiều và đa dạng.
Người tiêu dùng... thờ ơ
Các chương trình khuyến mãi vào dịp này thường tăng về số lượng và giá trị cũng đã phần nào phản ánh nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp cuối năm.
Nhưng trên thực tế, các chương trình khuyến mãi được các siêu thị, cửa hàng tung ra liên tục, thậm chí nhiều nơi có tần suất 1 tháng /lần, lại không có nhiều điểm nhấn vào dịp Tết nên lượng khách mua hàng không tăng đột biến.
Chị Nguyễn Phương Thảo - nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Media Mart trên đường Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm) cho biết, tuy giảm giá lớn nhưng số lượng khách đến mua hàng vẫn rất thưa thớt.
Bởi hiện tại, người dân đều đã mua sắm đầy đủ tiện nghi nên nhu cầu mua sắm thêm hay “nâng đời” sản phẩm không đáng kể. Hơn nữa, gọi là giảm giá lớn cuối năm nhưng trong năm vẫn có nhiều khuyến mãi liên tục nên giảm giá cuối năm cũng chỉ là ở hình thức khác, sản phẩm khác mà thôi.
Bởi vậy khách hàng thường đến chỉ để “ngắm” chứ rất ít người chạy theo các chương trình khuyến mãi như trước nữa...
Có thể nói cơn bão khuyến mãi cuối năm sẽ khiến cho thị trường trở nên “nóng” hơn rất nhiều. Nhưng các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ hãy quan tâm hơn đến người tiêu dùng.
Người tiêu dùng thích mua các sản phẩm rẻ, nhưng chất lượng tốt và dịch vụ hậu mãi chăm sóc sau bán hàng mới là điều quan trọng để tạo niềm tin và sự yêu mến của khách hàng đối với doanh nghiệp, đừng để người tiêu dùng thờ ơ và không quan tâm đến khuyến mãi giảm giá, những cụm từ “khuyến mãi sốc”, “giảm giá sốc” không còn gây được nhiều chú ý với khách hàng...