Người thuê trọ cần biết cách kiểm tra đồng hồ đo điện để tránh bị "móc túi"

GD&TĐ -  Với những người thuê nhà trọ, khi nhận thấy đồng hồ đo điện chạy nhanh bất thường cần phải biết đến những cách kiểm tra để không bị thất thoát tiền điện.

Người thuê trọ cần biết cách kiểm tra đồng hồ đo điện để tránh bị "móc túi"
Không chỉ thu tiền điện giá cao, nhiều chủ nhà trọ còn có “mánh khóe” ăn gian điện bằng cách bố trí công tơ đo điện ở một khu tập trung để dẫn điện lên các phòng chứ không gắn từng phòng. Làm như vậy, người thuê trọ sẽ không thể theo dõi được số điện tiêu thụ hàng tháng.

Hơn nữa, trong quá trình lắp điện, chủ nhà trọ còn dùng cách “nhập nhèm” đường dây để hòng đấu đường dây điện khu cầu thang, điện nhà xe hay điện khu vệ sinh và thậm chí là đường dây điện của chính nhà chủ qua đồng hồ của người thuê trọ để người thuê trọ gánh tiền điện cho chủ nhà

Theo anh Nguyễn Văn Hưng, kĩ sư điện lực công ty Chế biến thực phẩm Thành An cho biết, với người thuê trọ, khi thấy thấy đồng điện chạy nhanh bất thường cần ngay lập tức kiểm tra và thông báo cho chủ nhà để thay đồng hồ điện mới hoặc thông báo cho cơ quan chức năng đến giải quyết.

Theo anh Hưng, có nhiều cách để kiểm tra việc đồng hồ quay bất thường.

Cách đơn giản nhất, người thuê trọ cần tắt tất cả các thiết bị điện. Nếu đồng hồ hầu như không quay hoặc khoảng 5, 10 phút mới quay được 1 vòng thì đó là đồng hồ đo điện tương đối chính xác. Nếu đồng hồ vẫn quay nhanh thì khi đó đồng hồ đo điện có vấn đề và người thuê trọ đã bị chủ nhà đấu thêm đường dây khác vào. Người thuê trọ nên kiểm tra đồng hồ vào giờ cao điểm và bật các bóng đèn điện cầu thang, các thiết bị sử dụng điện chung của ngôi nhà ở gần với phòng mình để kiểm tra. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là cách kiểm tra tương đối.

Để kiểm tra chính xác việc đồng điện chạy nhanh bất thường người thuê trọ cũng có thể nhờ những người có chuyên môn kĩ thuật điện trực tiếp kiểm tra.

Người thuê trọ cần biết cách kiểm tra khi thấy đồng hồ điện chạy nhanh bất thường
Khi thấy đồng điện chạy nhanh bất thường người thuê trọ cần ngay lập tức kiểm tra.

Theo Công ty AT An Dương, người thuê trọ cũng có thể tự kiểm tra đồng điện theo 4 bước dưới đây:

Bước 1: Tắt tất cả các thiết bị điện, tắt aptomat hay cầu chì chính ngay tại đồng hồ. Kết quả mong muốn là đồng hồ hầu như không quay hoặc khoảng 5, 10 phút mới quay được 1 vòng. Nếu đồng hồ quay với tốc độ nào đó thì chắc chắn công tơ điện đã có vấn đề.

Bước 2: Bật aptomat hay cầu chì chính nhưng vẫn tắt tất cả thiết bị. Sau đó, quan sát đồng hồ:

Nếu đồng hồ không quay thì hệ thống điện tốt, không có hiện tượng rò điện.

Nếu đồng hồ quay, người thuê trọ nên đếm thử trong một số phút đồng hồ quay bao nhiêu vòng, ghi lại số thứ nhất (s1). Từ con số này, người thuê trọ sẽ tính ra 1 ngày, 1 tháng hệ thống điện bị rò bao nhiêu. Đồng thời, người thuê trọ cần tính 1 giờ đồng hồ quay được bao nhiêu và ghi lại số thứ hai (s2).

Bước 3: Sử dụng một bóng đèn tròn 100W, cắm sáng và ngồi đếm số vòng quay trong vòng 1 giờ. Khi đó, người thuê trọ sẽ có con số thứ ba. (s3)

Bước 4: Số thứ ba chính là số vòng tương ứng với 0.1KWH điện.

Công thức: s4 = (s3 – s2)x10.

Nếu s4 = số vòng / KWH ghi trên đồng hồ thì đồng hồ chạy đúng.

Nếu s4 nhỏ hơn thì đồng hồ chạy chậm.

Nếu s4 lớn hơn thì đồng hồ chạy nhanh.

Theo VietQ.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ