Người thầy nặng lòng với... Robocon

GD&TĐ - Trong sân chơi Robocon, các đội của Trường ĐH Lạc Hồng luôn có phong độ vượt trội và là đội nhiều lần nhất đại diện cho Việt Nam tham dự đấu trường quốc tế, mang vinh quang về cho đất nước. Đằng sau vị thế “ngôi vương” này, có bóng dáng một “kiến trúc sư” luôn thầm lặng, kiên trì đặt những viên gạch đầu tiên cho phong trào Robocon, sáng tạo khoa học của trường - TS Lâm Thành Hiển, Phó Hiệu trưởng thường trực.

Phía sau niềm vui và vinh quang của SV luôn có bóng dáng của thầy Hiển. Trong ảnh SVLHU chiến thắng tại một cuộc thi khoa học. Ảnh: VQ
Phía sau niềm vui và vinh quang của SV luôn có bóng dáng của thầy Hiển. Trong ảnh SVLHU chiến thắng tại một cuộc thi khoa học. Ảnh: VQ

Cơ duyên với robot

Năm 1997, từ Trường ĐH Nông Lâm TPHCM, thầy Hiển về công tác tại Trường ĐH Lạc Hồng ở Đồng Nai với cương vị là giảng viên. Thầy cũng là một trong những nhà giáo đặt viên gạch đầu tiên cho ngôi trường này.

Nói về cơ duyên đến với Robocon, thầy Hiển chia sẻ: “Năm 2005, Trường ĐH Lạc Hồng tham gia sân chơi này để trải nghiệm, học hỏi và quan sát. Tôi nhận thấy, SV không chỉ chơi, mà còn có thể học và rèn luyện, trưởng thành ngay trong môi trường này. Do đó, chúng tôi đã lên một kế hoạch dài hơi, kiên trì theo đuổi và tổ chức cho các em thi ở cấp trường, rồi lựa chọn những nhân tố tốt nhất để tham gia đấu trường bên ngoài”.

Sau quá trình tìm tòi, quan sát và học hỏi, năm 2010, SV Trường ĐH Lạc Hồng có được thành tựu đầu tiên là chức vô địch trong nước từ sân chơi Robocon. Rồi thành công tiếp nối thành công. Tính đến nay, SV của trường đã 9 lần vô địch Robocon trong nước, 3 lần vô địch Robocon khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hơn 15 năm trôi qua, Robocon là một trong những sân chơi khoa học thú vị, hiệu quả, thu hút được đông đảo SV Trường ĐH Lạc Hồng tham gia. “Robocon không chỉ là sân chơi, mà thông qua các cuộc thi này, các em còn rèn luyện bản lĩnh, niềm tin và sự kiên trì trong theo đuổi mục tiêu của bản thân” – TS Hiển nói.

Nhiều năm đồng hành cùng học trò tham gia cuộc thi Robocon, thành quả lớn nhất mà thầy Hiển gặt hái được chính là đã góp phần kiến tạo và nâng cánh giấc mơ cho sinh viên của mình. Từ sân chơi Robocon, nhiều sinh viên đã đi thẳng đến Nhật Bản - nước khai sinh ra cuộc thi này để học tập.

Điều thú vị và hạnh phúc nhất đối với thầy Hiển chính là nhìn thấy sự trưởng thành của các học trò qua từng sân chơi. “Đối với những người làm nghề giáo như chúng tôi, không gì vui hơn khi thấy sinh viên của mình thành đạt. Những em bước ra từ các cuộc thi Robocon đều có công việc tốt và sống hạnh phúc. Họ được làm việc đúng chuyên môn, trong môi trường như mong muốn với mức thu nhập tốt” - thầy Hiển chia sẻ.

Nguyễn Thuận - thành viên đội tuyển Robocon LH - NEW – hiện làm việc và sinh sống tại Nhật Bản chia sẻ: “Tôi có được thành quả như hôm nay là cả một quá trình học tập và rèn luyện, cùng với sự hướng dẫn của thầy cô Trường ĐH Lạc Hồng, đặc biệt là thầy Hiển. Thầy không chỉ là thầy, mà còn là bạn. Hiện nay, tuy đã ra trường nhưng tôi và các bạn trong đội tuyển vẫn kết nối và tương tác với thầy”.

Còn với Phạm Bách – SV năm thứ 2 khoa CNTT cho rằng: “Đối với SV, thầy Hiển không tiếc gì cả. Chỉ cần thấy trò cố gắng để thực hiện mục tiêu đã đặt ra, thầy sẽ giúp đỡ và chỉ bảo nhiệt tình. Được gặp và học thầy với tôi là một may mắn lớn”.

TS Lâm Thành Hiển. Ảnh: NVCC
 TS Lâm Thành Hiển. Ảnh: NVCC 

Phải học tập để theo kịp các bạn trẻ

Tuy giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng thường trực với lịch làm việc dày đặc, nhưng thầy Hiển vẫn không ngừng học tập. Bởi với thầy: “Các bạn trẻ, sinh viên bây giờ năng động và rất giỏi. Trong bối cảnh hiện nay, thầy cô càng phải học mới “theo kịp”, mới hiểu các bạn ấy cần gì, mong muốn điều gì, và mình có thể làm gì cho SV”.

Cô Hoàng Oanh – Trưởng ngành Ngôn ngữ Trung Quốc - người đã gắn bó với Trường ĐH Lạc Hồng hơn 11 năm qua - cho biết: “Thầy Hiển rất ít nói, nhưng làm cực kỳ nhiều. Là lãnh đạo hạt nhân của trường nhưng thầy luôn giản dị, không cầu kỳ hay quan cách, mà trọng tình, sống chan hòa và công bằng với tất cả mọi người. Thầy luôn cho những người đồng nghiệp xung quanh một cảm giác thoải mái, muốn được hợp tác và dốc sức để làm tốt công việc được giao…”.

Không chỉ là người kiến tạo, thổi hồn vào sân chơi Robocon, TS Lâm Thành Hiển còn là người dẫn dắt và tạo dựng nhiều sân chơi khác cho sinh viên, như: Xe tiết kiệm nhiên liệu; Xe không người lái; Cuộc thi Komataisen; Sân chơi Robot đại chiến; Các cuộc thi khởi nghiệp, sáng tạo; Phiên tòa giả định; IoT và các sân chơi khoa học, công nghệ khác... Trường ĐH Lạc Hồng cũng là đại diện duy nhất của châu Á lọt top 4 cuộc thi Xe tiết kiệm nhiên liệu.

Với những nỗ lực, đóng góp cho sự phát triển của nhà trường nói riêng và ngành Giáo dục nói chung, TS Lâm Thành Hiển đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba (2011); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhiều năm liền được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Đồng Nai tặng Bằng khen.

Lễ tốt nghiệp, đến chia tay thầy Hiển, sinh viên đa số là nam mà đứa nào cũng khóc khi nhớ về những ngày tháng cả đội Robocon cùng ăn, cùng hát với thầy. Biết em có nguyện vọng về Bắc cho gần nhà, thầy nói: “Nếu khó khăn thì cứ vào Biên Hòa nhé, còn có thầy ở đây”.
                                    Lê Việt Hùng - Cựu sinh viên ĐH Lạc Hồng

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.