Người thầy lớn của học trò vùng cao

Thầy Dương Văn Vấn (đứng đầu tiên bên trái) cùng Ban giám hiệu nhà trường trong lễ khánh thành mô hình “Cột mốc Trường Sa” tại Trường THCS ĐăkRve, huyện Kon Rẫy. Ảnh: NVCC
Thầy Dương Văn Vấn (đứng đầu tiên bên trái) cùng Ban giám hiệu nhà trường trong lễ khánh thành mô hình “Cột mốc Trường Sa” tại Trường THCS ĐăkRve, huyện Kon Rẫy. Ảnh: NVCC

Bỏ cố đô lên núi dạy học

Tốt nghiệp lớp Sư phạm Âm nhạc tại Học viện Âm nhạc Huế và có công việc ổn định tại thành phố Huế, thế nhưng, cuối năm 2005, thầy giáo Dương Văn Vấn đã tình nguyện lên vùng núi cao tỉnh Kon Tum dạy học. Những ngày đầu đến với học sinh miền núi, thầy Vấn không khỏi ngỡ ngàng bởi trong tưởng tượng của mình, thầy cũng không nghĩ được các trò lại chịu nhiều thiệt thòi như thế.

Vẫn biết rằng học sinh vùng cao còn nhiều khó khăn, chuyện học không được gia đình quan tâm. Nhìn học sinh cứ hồn nhiên cười nói, thầy Vấn không khỏi xót xa. Các em còn quá nhỏ, còn cả tương lai phía trước. Nếu không được học hành đầy đủ, khi lớn lên các em sẽ mưu sinh thế nào?

Vượt qua những khó khăn cá nhân, sắp xếp lại sinh hoạt, thầy Vấn bắt tay ngay vào công việc giảng dạy. Không chỉ chú ý đến dạy kiến thức, thầy Vấn còn nắm bắt tâm tư, tình cảm của các em học sinh, hiểu được những mong muốn của trẻ. Cũng từ đó, thầy có thêm nhiều kinh nghiệm giảng dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Trên cương vị một người giáo viên, phụ trách công tác Đoàn - Đội của trường, thầy luôn trăn trở phải tìm cách đổi mới phương pháp giáo dục, có những mô hình sáng tạo để đạt hiệu quả cao nhất có thể cho học sinh vùng cao, dân tộc thiểu số. Năm học 2012 - 2013, thầy giáo Dương Văn Vấn là người đầu tiên đưa ra sáng kiến thành lập mô hình “Tủ sách Bác Hồ” trong nhà trường và khai thác hiệu quả mô hình này, được các trường học khác trên địa bàn học hỏi áp dụng để giáo dục tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tới học sinh.

Thầy Dương Văn Vấn với mô hình “Tủ sách Bác Hồ” tại Trường THCS ĐăkRve, huyện Kon Rẫy năm 2013
 Thầy Dương Văn Vấn với mô hình “Tủ sách Bác Hồ” tại Trường THCS ĐăkRve, huyện Kon Rẫy năm 2013

Năm học 2015 - 2016, bằng hình thức vận động xã hội hóa giáo dục, thầy Vấn đã lập kế hoạch và thực hiện thành công mô hình “Cột mốc Trường sa” trong sân của trường nhằm tuyên truyền giáo dục học sinh về chủ quyền biển đảo quê hương. Tháng 12/2015, sau nhiều năm ấp ủ, thầy giáo Dương Văn Vấn đã vận động thanh thiếu niên và nhân dân trong huyện thành lập nhóm tình nguyện “Kon Rẫy Kết nối & Sẻ chia” làm cầu nối tin cậy để kêu gọi sự giúp đỡ kịp thời của các nhà hảo tâm cho các em mồ côi, học sinh nghèo, khó khăn người dân tộc thiểu số được tiếp tục đến trường. Đến nay nhóm đã tặng hơn 270 suất học bổng, hàng nghìn suất quà, suất ăn miễn phí trên địa bàn huyện Kon Rẫy… tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng.

Ngoài ra, thầy Vấn còn là chủ nhiệm câu lạc bộ “Quyền tham gia của trẻ em”, “Câu lạc bộ kỹ năng” của Hội đồng Đội huyện, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ “Hiến máu tình nguyện Kon Rẫy” và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa thu hút được đông đảo học sinh tham gia, lan tỏa những việc làm có ích cho xã hội. Những hoạt động đó đã lan truyền những thông điệp có ích trong cuộc sống tới thế hệ trẻ vùng cao, giúp các em có đươc lý tưởng sống đúng đắn, lành mạnh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Thầy Dương Văn Vấn tổ chức sinh hoạt và hướng dẫn kỹ năng giao tiếp cho các em nhỏ tại làng Kon Du - xã Tân Lập.
Thầy Dương Văn Vấn tổ chức sinh hoạt và hướng dẫn kỹ năng giao tiếp cho các em nhỏ tại làng Kon Du - xã Tân Lập. 

Nhận lại những yêu thương!

Nói về những trở ngại, thầy Vấn tâm sự: “Khó khăn thì nói mãi không hết, nhất là với học sinh miền núi, học sinh dân tộc. Nhưng chẳng lẽ cứ nói mãi về cái khó thì bao giờ mới thoát ra được khổ cực. Nhiều lúc cũng buông xuôi đấy, nhưng thương các em quá nên lại cố gắng. Và giờ, tôi nhận được nhiều hơn cả những công sức đã bỏ ra. Tôi được học trò yêu mến, được bà con nhân dân quan tâm, được đồng nghiệp tin tưởng. Đó là điều hạnh phúc nhất đối với tôi”.

Sau 14 năm nỗ lực và sự cố gắng không biết mệt mỏi, thầy giáo Dương Văn Vấn đã đạt nhiều thành tích đáng tự hào. 10 năm liền thầy được công nhận là giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Ngoài ra, thầy được UBND tỉnh Kon Tum, huyện Kon Rẫy tặng bằng khen trong công tác giáo dục, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở…

Trong công tác phụ trách Đội, thầy Vấn còn được Bí thư Tỉnh đoàn tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện mùa Đông và mùa Xuân các năm 2015 đến 2018; Giấy khen của Ban chấp hành Tỉnh đoàn Kon Tum vì có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” năm 2017. Được UBND huyện tặng giấy khen vì đã hoàn thành xuất sắc trong công tác “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” các năm 2015 - 2017. Đặc biệt, thầy Vấn còn được Ban chấp hành Tỉnh đoàn Kon Tum tuyên dương danh hiệu giáo viên trẻ tiêu biểu năm 2019.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ