“Người thầy giáo quân hàm xanh” đã trở thành biểu tượng đẹp của đồng bào các dân tộc

GD&TĐ - Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ tại Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên (BTL BĐBP) phòng giai đoạn 2011 – 2017, diễn ra chiều 2/3/2018, tại Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

Lễ ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2018 – 2025 giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Tư lệnh BĐBP
Lễ ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2018 – 2025 giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Tư lệnh BĐBP

Chủ trì Hội nghị có GS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GDĐT và Trung tướng, PGS.TS Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Ủy viên QUTW, Tư lệnh BĐBP.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với Bộ Tư lệnh BĐBP
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Bộ GD&ĐT với Bộ Tư lệnh BĐBP

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới Tổ quốc trong thời kỳ mới, ngày 05/9/2011, Bộ GDĐT và BTL BĐBP đã ký chương trình phối hợp số 920/CTr-BGDĐT-BTLBĐBP về đẩy mạnh công tác chống mù chữ, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và phát triển trung tâm học tập cộng đồng khu vực biên giới, hải đảo (giai đoạn 2011-2015).

Chương trình phối hợp nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của chính quyền các cấp ở địa phương cùng ngành Giáo dục và Bộ đội biên phòng tập trung giải quyết cơ bản tình trạng người mù chữ, tái mù chữ, học sinh bỏ học, thất học ở khu vực biên giới, hải đảo nhằm duy trì và củng cố kết quả chống mù chữ phổ cập giáo dục tiểu học…

Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.
Bộ Trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Qua 6 năm phối hợp, 2 ngành đã tổ chức được trên 500 lớp chuyên đề với hơn 9.000 lượt học viên tham gia học tập về các kiến thức quốc phòng - an ninh, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo,... giúp nhân dân nâng cao năng suất lao động, nâng cao thu nhập (số hộ nghèo ở địa phương giảm), hiểu biết về chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước ngày càng được nâng lên (tình hình chính trị, trật tự xã hội khu vực biên giới được đảm bảo, tệ nạn xã hội giảm), ý thức bảo vệ môi trường được cải thiện rõ rệt,...

Các Đồn biên phòng đã phối hợp với Phòng GDĐT mở được gần 300 lớp xóa mù chữ cho gần 10.000 học viên, 196 lớp phổ cập giáo dục tiểu học cho hơn 3.000 học sinh, 45 lớp học tình thư­ơng cho 934 học sinh; phối hợp vận động 48.054 học sinh bỏ học trở lại trường, 66.078 học sinh trong độ tuổi đến lớp; hỗ trợ, giúp đỡ cho 2.802 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, không nơi nương tựa, mồ côi cha, mẹ, con các gia đình chính sách, liệt sĩ, thương binh; người dân tộc thiểu số đặc biệt ít người; các cháu học sinh nước bạn Lào, Campuchia ở địa bàn giáp biên giới Việt Nam có điều kiện sinh sống còn gặp nhiều khó khăn; Tổ chức lao động trên 32.390 ngày công tu sửa các phòng học cũ đã xuống cấp, đóng tặng, tặng 615 bộ bàn ghế, xây sửa 524 phòng học với số tiền hơn 2 tỷ đồng, tặng các cháu học sinh nghèo 14.312 suất quà với số tiền gần 2 tỷ đồng.…

Tư lệnh BĐBP Hoàng Xuân Chiến trao tặng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bức tranh "Lớp học biên cương"
Tư lệnh BĐBP Hoàng Xuân Chiến trao tặng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ bức tranh "Lớp học biên cương"
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh: Những kết quả nêu trên đã thắt chặt mối quan hệ đoàn kết gắn bó giữa lực lượng bộ đội biên phòng và đồng bào các dân tộc trên biên giới, đưa hình ảnh “người thầy giáo quân hàm xanh” trở thành biểu tượng đẹp của đồng bào các dân tộc trên biên giới, nhiều cán bộ chiến sĩ đã được dân làng coi như người của bản, của dòng họ…

Nhờ làm tốt công tác xóa mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học mà chủ trương, chính sách của Đảng được nhân dân các dân tộc trên biên giới, hải đảo thực hiện đầy đủ, ý thức chủ quyền quốc gia, quốc giới của đồng bào các dân tộc được nâng lên. Nhân dân các dân tộc trên biên giới từ già đến trẻ đã nắm vững và chấp hành nghiêm các hiệp định, hiệp nghị quy chế biên giới, thường xuyên nêu cao cảnh giác góp phần đấu tranh làm thất bại các âm mưu, hoạt động xâm phạm chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bộ Trưởng trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục cho các cá nhân tiêu biểu của Bộ Tư lệnh BĐBP.
Bộ Trưởng trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục cho các cá nhân tiêu biểu của Bộ Tư lệnh BĐBP.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, để phát huy kết quả đã đạt được và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới giai đoạn 2018-2025, Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ GDĐT cần tăng cường phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung được ký kết trong Chương trình phối hợp “Đẩy mạnh công tác xây dựng xã hội học tập” ở địa bàn biên giới, hải đảo giai đoạn 2018 – 2025 nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của chính quyền các cấp, các ban ngành, đoàn thể địa phương và toàn thể nhân dân để xây dựng xã hội học tập ở địa bàn biên giới, hải đảo...

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến - Tư lệnh BĐBP đã nhấn mạnh: Hơn 4 vạn cán bộ chiến sĩ BĐBP cam kết sẽ đồng hành cùng ngành giáo dục chăm lo sự nghiệp trồng người nơi biên giới với những hành động cụ thể thiết thực.

Bộ Tư lệnh BĐBP đã tặng Kỷ niệm chương Vì chủ quyền An ninh biên giới cho các cá nhân tiêu biểu của Bộ GDĐT
Bộ Tư lệnh BĐBP đã tặng Kỷ niệm chương Vì chủ quyền An ninh biên giới cho các cá nhân tiêu biểu của Bộ GDĐT

Hai ngành sẽ kết hợp cùng nhau xây dựng xã hội học tập khu vực biên giới ngày càng sáng lên. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng sẽ cùng các thầy cô khảo sát, vận động học sinh đến trường để chống mù, chống tái mù, nâng cao dân trí góp phần bảo vệ biên giới biển đảo... Sẽ là  điểm tựa tin cậy, chỗ dựa vững chắc cho thầy cô giáo ở vùng sâu xa điều kiện tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ trồng người. Trong những năm tới, dự kiến sẽ có những chương trình cụ thể từng năm và coi đây là trách nhiệm và vinh dự, nhân văn của BĐBP.

Kết thúc hội nghị Bộ GDĐT và Bộ Tư lệnh BĐBP đã ký kết Chương trình phối hợp giai đoạn 2018 – 2025. Đồng thời Bộ GDĐT đã có quyết định tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp giáo dục cho các cá nhân tiêu biểu thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP. Cũng dịp này, Bộ Tư lệnh BĐBP đã tặng Kỷ niệm chương Vì chủ quyền An ninh biên giới cho các cá nhân tiêu biểu của Bộ GDĐT.

Cũng tại Hội nghị Tổng kết chương trình phối hợp giữa Bộ GDĐT với Bộ Tư lệnh BĐBP; Lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP và Bộ GDĐT đã vinh dự đón Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới thăm, tham dự lễ trồng cây; tặng quà chúc mừng cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh BĐBP nhân kỷ niệm 59 năm ngày thành lập BĐBP và 29 năm ngày Biên phòng toàn dân.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ