Người phụ nữ 30 tuổi qua đời vì ung thư thực quản, bác sĩ cảnh báo 1 thói quen xấu cần từ bỏ lập tức

GD&TĐ - Khoảng 1 giờ chiều, một bệnh nhân nữ có tên Dương nói lồng ngực nóng rát và bị ho kéo dài mãi không khỏi.

Người phụ nữ 30 tuổi qua đời vì ung thư thực quản, bác sĩ cảnh báo 1 thói quen xấu cần từ bỏ lập tức

Cô Dương làm việc tại một công ty nước ngoài, cô thường dùng thời gian nghỉ trưa 1 tiếng rưỡi về kí túc ăn cơm, ăn xong liền tranh thủ ngả lưng chợp mắt.

Cứ như vậy 1 tháng, cô liền cảm thấy bụng dưới hay bị đầy hơi, nóng rát vùng ngực. Sau đó cô bắt đầu ho không ngừng.

Người khám cho cô là bác sĩ Trương, ông đã kiến nghị cô nên đến khoa tiêu hóa kiểm tra. Sau khi làm các kiểm tra bên khoa tiêu hóa, phát hiện cô bị mắc chứng trào ngược dạ dày thực quản, mà bệnh ho của cô chính là do thức ăn bị trào ngược lâu ngày khiến cho thực quản bị viêm nghiêm trọng.

Do thói quen vừa ăn xong đã nằm ngủ, khiến dạ dày phải chịu áp lực lớn, việc này khiến cho cơ thắt thực quản dưới suy yếu, đóng mở bất thường, tạo điều kiện cho axit dạ dày có thể chảy ngược lên thực quản.

Các biểu hiện lâm sàng của bệnh như: Ợ chua, ợ hơi, đau tức ngực, khó thở, khó nuốt, nuốt đau, thời gian dài có thể gây ho mãn tính…

Phương pháp điều trị chủ yếu là chống trào ngược, ức chế tiết axit trong dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày ruột, chống viêm thực quản và thúc đẩy việc phục hồi niêm mạc thực quản.

Các bác sĩ chỉ ra rằng chứng trào ngược dạ dày thực quản nếu biến chứng có thể gây hen suyễn trào ngược, ho mãn tính, viêm phổi, thậm chí là ngạt vào ban đêm, nghiêm trọng hơn có thể gây ra ung thư thực quản.

Đối với cô Dương, may mắn là phát hiện bệnh kịp thời. Dưới sự điều trị tận tình của bác sĩ, kết hợp với các loại thuốc đặc trị, bệnh trào ngược dạ dày thực quản của cô cuối cùng cũng khỏi, chứng ho kéo dài cũng đỡ dần.

Cũng giống như cô Dương, cô Thạch là một bệnh nhân khác, nhưng lại không được may mắn như vậy. Cô được chẩn đoán là bị ung thư thực quản, nguyên nhân cũng là do thói quen ngủ ngay sau khi vừa ăn xong tạo thành trào ngược dạ dày thực quản, sau đó bệnh biến chứng thành ung thư thực quản. Khi phát hiện bệnh đã bước vào giai đoạn cuối, do đó không lâu sau nữ bệnh nhân này đã qua đời ở tuổi 30.

Các chuyên gia đã cảnh báo những biểu hiện sớm của bệnh ung thư thực quản.

1. Đau vùng bụng

Biểu hiện rõ nhất của bệnh ung thư thực quản giai đoạn đầu là người bệnh thường thấy đau ở phần bụng, bệnh nhân sẽ thấy đau nhói, đau như đau bụng nóng, cơn đau lúc nặng lúc nhẹ. Có bệnh nhân thường xuyên thấy nóng bụng, nhói đau hoặc có cảm giác chướng bụng.

2. Khô hoặc đau rát họng

Đây cũng là một dấu hiệu thường thấy của bệnh ung thư thực quản thời kỳ đầu. Nguyên nhân chính là ở những đoạn bị mọc khối u phát ra, nhưng dấu hiệu này rất hay bị nhầm lẫn với những bệnh thông thường khác.

3. Đau tức vùng sau xương ức

Người bệnh không dễ dàng xác định chính xác bộ phận gây cảm giác khó chịu. Với dấu hiệu này, chỉ một số ít người có thể nhận biết chính xác cảm giác đau phía sau xương ức, không những vậy, cảm giác đau còn lan sang bên ngực phải, kéo theo một số triệu chứng như ợ hơi,…

Phân biệt ung thư thực quản và viêm thực quản:

Ung thư thực quản sinh ra tại vùng thượng bì của thực quản.

Viêm thực quản là tổn thương nhẹ hoặc nặng ở lớp niêm mạc thực quản, nguyên nhân do vùng này bị phồng rộp hoặc xung huyết gây ra.

Dấu hiệu nhận biết sớm của ung thư thực quản thường là nuốt khó, ban đầu là nuốt khó với các đồ ăn khô, nhưng sau đó ngay cả những món ăn lỏng cũng trở nên khó khăn, cuối cùng là nước, thậm chí là nước bọt cũng không thể nuốt xuống.

Triệu chứng chủ yếu của viêm thực quản là đau rát họng, ngực, đau vùng sau xương ức. Nghiêm trọng hơn có thể gây ra co thắt thực quản và hẹp thực quản, gây cảm giác khó khăn khi nuốt đồ ăn, thậm chí có thể dẫn đến việc nôn ra máu hoặc bài tiết ra máu.

Các chuyên gia khuyến cáo:

Vừa ăn tối xong không nên đi ngủ ngay, đây là thói quen có thể đem lại rất nhiều phiền toái cho chúng ta, mà một trong số đó là chứng trào ngược thực quản, thậm chí là ung thư thực quản hay các chứng bệnh khác.

Ngày nay, có rất nhiều người mắc chứng trào ngược thực quản, hơn nữa tình hình đều khá nghiêm trọng, có nguy cơ cao biến thành ung thư thực quản.

Bởi vậy, chúng ta tốt nhất nên hoạt động nhẹ nhàng khoảng 20 phút đến nửa tiếng sau khi ăn rồi mới nghỉ ngơi, như vậy không chỉ hỗ trợ việc tiêu hóa thuận lợi hơn, mà còn giúp chúng ta tránh được rất nhiều tác hại cho cơ thể.

Theo phunugiadinh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.