"Cơ phó Lublitz là gã điên"
Thân nhân cơ trưởng trên chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Đức Germanwings Patrick Sondenheimer lần đầu tiên lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ trước việc cơ phó Andreas Lubitz "hủy diệt" máy bay, cướp đi sinh mạng của 149 người vô tội.
Cơ phó Andreas Lubitz đã cố tình lái máy bay Airbus A320 mang số hiệu 4U9525 đâm vào sườn núi Apls của Pháp kéo 149 người trên phi cơ chết theo anh ta . |
Người bà của cơ trưởng Patrick tên là Marianne cho biết, bà không thể chịu đựng nổi việc xem tin tức về vụ tai nạn thảm khốc đã cướp đi sinh mạng cháu bà mãi mãi.
Phẫn nộ trước hành động đâm máy bay vào núi của cơ phó Lubitz, bà Marianne nói: "Cháu trai tôi đã chết cùng với tất cả những người khác có mặt trên máy bay chỉ vì một gã điên. Cậu ta đã giết chết rất nhiều người vì hành động cố ý phá hoại máy bay. Tôi không thể hiểu nổi. Làm sao cậu ta có thể làm điều đó".
Cơ trưởng Patrick nhận được nhiều lời ca tụng như một anh hùng khi đã nỗ lực hết sức để ngăn chặn hành động cực đoan của cơ phó Lubitz cho đến những phút cuối cùng trước khi chiếc máy bay đâm vào sườn núi Apls của Pháp hôm 24/3 khiến toàn bộ 150 người trên khoang thiệt mạng.
Đã xác định ADN của 78 nạn nhân
Các chuyên gia khám nghiệm tử thi đã xác định được 78 mẫu ADN khác nhau từ các phần thi thể tìm được, tại địa điểm xảy ra vụ rơi máy bay của hãng Germanwings.
Đội tìm kiếm đã xác định được ADN của 78 nạn nhân máy bay Đức. (Ảnh: AFP) . |
Năm ngày sau khi chiếc máy bay A320 của hãng Germanwings gặp nạn làm toàn bộ 150 người thiệt mạng, ngày 29/3, các chuyên gia khám nghiệm tử thi đã xác định được 78 mẫu ADN khác nhau từ các phần thi thể tìm được tại địa điểm xảy ra vụ rơi chiếc máy bay này.
Hiện các nhóm tìm kiếm đang gặp rất nhiều khó khăn bởi địa hình hiểm trở tại đây cũng như việc chiếc máy bay này đã lao xuống vùng núi hoang vu này với vận tốc lên đến 700km/giờ tại thời điểm xảy ra tai nạn khiến cả 150 người trên máy bay thiệt mạng.
Bác sĩ phản đối đổ lỗi cho trầm cảm trong vụ máy bay Germanwings
Theo các bác sĩ tâm thần, phi công Andreas Lubitz có thể bị trầm cảm nhưng điều đó không giải thích cho việc anh ta cố ý đâm máy bay khiến 150 người chết.
Trên Theguardian, nhà tâm lý học lâm sàng Masuma Rahim cho rằng, việc đổ lỗi cho chứng trầm cảm khiến cơ phó Andreas Lubitz gây ra thảm kịch đâm máy bay Germanwing là một sự "bêu riếu hình ảnh về những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần".
Andreas Lubitz và hình ảnh chiếc máy bay của hãng hàng không Germanwings. Ảnh: CNN . |
Với phi công Lubitz, các báo cáo cho thấy quá trình đào tạo bay của anh ta từng bị ngắt quãng trong 6 tháng. Sau đó Lubitz đã quay trở lại công việc, có thể bởi anh ta đã hồi phục sau trầm cảm. Sẽ không cần thiết trong bất cứ ngành công nghiệp nào hay cả những ngành nghề khác khi bắt anh ta không được bay.
Rõ ràng Lubitz đã vượt qua tất cả yêu cầu về thể chất và tâm lý trước khi được cho phép bay. Kết luận vai trò của anh ta trong vụ đâm máy bay là hệ quả tất yếu của tiền sử bệnh lý tâm thần sẽ là thiếu trách nhiệm và gây hại.
Quê nhà tránh nhắc tên cơ phó Germanwings
Ở thị trấn quê nhà của cơ phó Germanwings (Montabaur, Đức) người dân tránh nhắc tới tên anh hay bàn luận về thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của 150 người.
Một ngọn nến được thắp sáng phía ngoài ngôi nhà của gia đình Lubitz ở thị trấn Montabaur. Ảnh: Sky News . |
Ở các cửa hàng hay quán cà phê trong thị trấn, bạn có thể nghe thấy tiếng người dân đang thì thầm về sự hiện diện của truyền thông và hầu như họ không nhắc quá nhiều tới cơ phó Lubitz. Lubitz lớn lên ở đây và người làng biết anh nhưng họ miễn cưỡng nhắc tới anh.
Simona Nardelli, nhân viên phục vụ ở quán cà phê, nói về khách quen với những dòng miêu tả ngắn gọn nhất. "Anh ta chỉ là một người bình thường, hay uống cappuccino. Chẳng có gì nữa", Sky News dẫn lời Nardelli kể.
Tiết lộ câu nói cuối của cơ phó trước khi 4U9525 rơi
Ghi âm từ hộp đen của 4U9525 tiết lộ cơ phó đã hối thúc cơ trưởng rời buồng lái để anh ta thực hiện kế hoạch cũng như câu nói cuối cùng của kẻ tự sát trước khi phi cơ rơi.
Báo Bild (Đức) tuyên bố họ đã có trong tay nội dung ghi âm buồng lái của hộp đen. Đoạn ghi âm bắt đầu từ thông báo xin lỗi hành khách của cơ trưởng vì chuyến bay khởi hành trễ so với kế hoạch.
20 phút sau, cơ trưởng phàn nàn với cơ phó Andreas Lubitz rằng ông không có thời gian đi vệ sinh trước khi máy bay cất cánh từ Barcelona (Tây Ban Nha).
Cơ phó Andreas Lubitz trên chuyến bay 4U9525. Ảnh: Facebook . |
Tận dụng cơ hội này, Lubitz nói anh ta có thể quản lý buồng lái trong một lúc, đồng thời hối thúc cơ trưởng rời khỏi buồng lái để y có thể thực hiện âm mưu tự sát.
Trước khi ra ngoài, cơ trưởng trên chuyến bay 4U9525 đã hướng dẫn Lubitz các thao tác để máy bay đáp xuống thành phố Dusseldorf (Đức).
Khi máy bay đạt độ cao 38.000 feet (11.582 m), cơ trưởng yêu cầu Lubitz chuẩn bị hạ cánh. Lubitz đã trả lời đầy ngụ ý rằng "hy vọng vậy" và "để rồi xem", tờ The Times (Anh) cho biết.
Khi hoàn thành thao tác, Lubitz nói: "Anh có thể ra ngoài rồi". Cơ trưởng đáp lại: "Vậy anh có thể trông buồng lái một lúc". Tiếng động kế tiếp là âm thanh kéo ghế và tiếng cửa đóng sầm lại. Sau đó máy bay bắt đầu hạ độ cao.
30 phút kể từ khi máy bay khởi hành, đài không lưu cố gắng liên hệ với phi công trên chiếc Airbus A320 của hãng Germangwings. Còi báo tự động trong buồng lái bắt đầu réo lên, cảnh báo phi công rằng máy bay đang hạ độ cao quá nhanh.
Ngay sau đó, một tiếng động lớn lọt vào bộ ghi âm hộp đen cho thấy có người đang cố gắng phá cửa bên ngoài. Hộp đen ghi âm những lời nói cuối cùng của cơ trưởng cho thấy nỗ lực phá cửa buồng lái của ông.
"Hãy mở cánh cửa chết tiệt này ra", cơ trưởng hét lên. Tờ Independent cho biết cơ trưởng thậm chí đã dùng rìu để phá cửa buồng lái. Hãng Germanwings xác nhận với AFP rằng có một chiếc rìu trên phi cơ.
Lubitz không nói câu nào tới lúc máy bay rơi tại núi Alps ở Pháp. Những âm thanh cuối cùng trong buồng lái là tiếng la hét của hành khách, cho đến khi hoàn toàn im lặng.