Người nghèo Mường Lát có nhà mới

GD&TĐ - Huyện vùng cao, biên giới Mường Lát (Thanh Hóa) vừa xây dựng xong 25 ngôi nhà cho 25 hộ nghèo, đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Đây là số nhà được xây dựng từ nguồn kinh phí của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng đồng bào nghèo ở các huyện đặc biệt khó khăn trong cả nước.

Bà Hà Thị Phai (giữa) bên ngôi nhà mới
Bà Hà Thị Phai (giữa) bên ngôi nhà mới

Trong ngôi nhà mới hai gian, cấp 4 rộng gần 30m2, bà Hà Thị Phai (63 tuổi), trú tại bản Tén Tằn, xã Tén Tằn, huyện Mường Lát, xúc động nói: “Trước kia tôi ở ngôi nhà sàn tạm bợ đã xuống cấp, mùa nắng thì lo cháy, mùa mưa thì dột tứ bề. Được nhận số tiền 40 triệu đồng của Thủ tướng Chính phủ trao tặng, UBND xã mua nguyên vật liệu và tổ chức huy động người dân trong bản đóng góp ngày công, hỗ trợ thêm vật liệu xây dựng để làm nhà cho tôi. Từ nay được ở trong ngôi nhà lợp tôn vững chãi, tôi không còn lo lắng khi mùa mưa lũ về. Tôi xin cảm ơn tấm lòng của Thủ tướng Chính phủ”.

Theo ông Lò Hoài Niệm - Phó Chủ tịch UBND xã Tén Tằn, bà Hà Thị Phai sống đơn thân, có gia cảnh đặc biệt khó khăn, vì thế khi được Thủ tướng Chính phủ trao tặng số tiền 40 triệu đồng để xây dựng nhà cho người nghèo, chính quyền xã đã tổ chức họp bàn với dân và đề xuất bà con trong bản chung tay hỗ trợ cho bà Phai để xây dựng nhà mới. “Người dân trong bản ai cũng đồng tình và mọi người còn quyên góp thêm tiền, công sức để giúp bà Phai. Sau một thời gian ngắn, ngôi nhà mới của bà Phai đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng”, ông Niệm cho biết.

Lãnh đạo huyện Mường Lát đến thăm, tặng quà cho bà Hà Thị Pha
Lãnh đạo huyện Mường Lát đến thăm, tặng quà cho bà Hà Thị Pha 

Bí thư Huyện ủy Mường Lát Lương Minh Thông cho biết thêm: Sau khi nhận số tiền 1 tỷ đồng của Thủ tướng Chính phủ trao tặng cho các hộ nghèo của huyện để xây dựng nhà ở, UBND huyện bàn giao cho các xã và 25 hộ nghèo (mỗi hộ nhận 40 triệu đồng) triển khai làm nhà ngay. UBND các xã đứng ra tổ chức huy động người dân địa phương đóng góp ngày công, hỗ trợ thêm vật liệu xây dựng để làm nhà cho hộ nghèo. Đến nay, 25 hộ nghèo của huyện đã được ở trong ngôi nhà mới từ nguồn kinh phí Thủ tướng Chính phủ trao tặng.

“Đây là món quà rất ý nghĩa đối với 25 hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của huyện Mường Lát chúng tôi. Do đó, sau khi nhận được tiền của Thủ tướng Chính phủ trao tặng, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo các phòng, ban có liên quan phối hợp với các xã để triển khai xây dựng nhà cho bà con. Ngoài số tiền của Thủ tướng trao tặng, nhiều gia đình cũng được chính quyền xã, các cơ quan đoàn thể kêu gọi, quyên góp thêm tiền để phụ thêm vào xây dựng nhà ở cho bà con”, ông Thông nói.

Được biết, sáng 11/3/2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao 20 tỷ đồng thu được qua đấu giá quả bóng, áo thi đấu của đội tuyển U23 Việt Nam (quả bóng và áo thi đấu này được đội tuyển U23 Việt Nam tặng Thủ tướng Chính phủ) cho đại diện 20 huyện nghèo, khó khăn nhất cả nước (trong đó có Mường Lát). Thủ tướng Chính phủ yêu cầu lãnh đạo 20 huyện nghèo được tặng kinh phí này sử dụng để xây dựng 500 ngôi nhà (mỗi ngôi nhà 40 triệu đồng) tặng người có công, người nghèo còn khó khăn về nhà ở, bảo đảm công bằng, minh bạch, đúng đối tượng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.