Người lập "kỷ lục" 35 năm làm trưởng thôn

Sinh năm 1956 trong một gia đình nông dân ở thôn 9, xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương, ông Bùi Văn Hùng đã lập “kỷ lục” của huyện với 35 năm làm trưởng thôn và 20 năm liên tục làm Hội trưởng Hội phụ huynh trường Tiểu học.

Trưởng thôn Bùi Văn Hùng luôn hết lòng vì công việc của tập thể. Ảnh: Diện Nguyễn
Trưởng thôn Bùi Văn Hùng luôn hết lòng vì công việc của tập thể. Ảnh: Diện Nguyễn

Năm 1982, khi mới 26 tuổi, chàng thanh niên Bùi Văn Hùng được người dân thôn 9 bầu làm trưởng thôn và liên tục được tín nhiệm giữ chức vụ này cho đến ngày hôm nay.

Ngoài chức trưởng thôn, 20 năm ông còn giữ chức Hội trưởng Hội phụ huynh trường Tiểu học, 4 khóa đại biểu HĐND xã, nhiều khóa là Chi ủy viên của chi bộ có hơn 30 đảng viên. Trong 35 năm công tác tại quê hương, ông được UBND xã, UBND huyện tặng nhiều giấy khen; bằng khen của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Huy chương vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ của Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam…

Nguoi lap

Chân dung trưởng thôn Bùi Văn Hùng.

Với bà con thôn 9, khi nói về người trưởng thôn tận tụy ấy, ai cũng tự hào và dành cho ông một sự tôn trọng đặc biệt. Anh Lê Văn Hợi - Bí thư chi bộ thôn 9 chia sẻ: “Trưởng thôn chúng tôi nói là quyết tâm làm cho bằng được. Khi phát động làm mương thủy lợi thì trên vai ông có cuốc, lên đồi khai hoang thì tay có dao, có rựa. Miệng nói, tay làm chứ không bao giờ hô hào suông. Mặc dù kinh tế gia đình khá giả nhưng ông rất siêng năng, cần cù tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm. Ông là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ trong thôn xóm noi theo”.

Trao đổi với ông Lê Thúc Nhạc – Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã Ngọc Sơn, ông khẳng định, không phải ngẫu nhiên mà trưởng thôn Bùi Văn Hùng được nhân dân của thôn 9 nói riêng và nhân dân xã Ngọc Sơn nói chung tín nhiệm như vậy. Nhớ lại những năm 80 - 90 của thế kỷ trước, trong hoàn cảnh thiếu thốn, khó khăn về cơm ăn áo mặc, ông đã đi đến từng hộ gia đình động viên bà con khai khẩn đất hoang, cải tạo vườn tược để trồng thêm khoai đậu; khuyến khích bà con chăn nuôi, định hướng cho thanh niên học nghề mộc, nghề rèn… để tăng thu nhập cho gia đình. Hiện nay gia đình ông nuôi 2 bò nái sinh sản, mỗi năm cho thu nhập gần 50 triệu đồng.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thôn 9 luôn là “lá cờ đầu” của xã. Ông đã vận động nhân dân đóng góp nâng cấp hệ thống đèn đường thôn xóm, vận động bà con xây lò đốt rác tại gia để bảo vệ môi trường, vận động con em tham gia phong trào thể dục thể thao, vận động con em xa quê đóng góp ủng hộ quê hương làm đường giao thông nông thôn.

Năm 2012, ông vận động nhân dân làm mới 700m đường bê tông, năm 2017 đã tăng lên 1,1 km… Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của toàn thôn đạt hơn 25 triệu đồng/năm; thôn chỉ còn 4/180 hộ nghèo; thôn đạt danh hiệu văn hóa với trên 95% gia đình văn hóa. Những thành tích đó có đóng góp rất lớn của vị trưởng thôn kỳ cựu Bùi Văn Hùng.

Chúng tôi chia tay vị trưởng thôn 61 tuổi với mái tóc đã bạc. Khi chúng tôi đùa: “Hiện nay bác đang lập “kỷ lục” người giữ chức trưởng thôn lâu năm nhất của huyện Thanh Chương đấy ạ. Vậy dự định khi nào thì bác thôi giữ chức trưởng thôn?”. Ông nở nụ cười hồn hậu, bàn tay lão nông rắn chắc như siết chặt hơn: “Cũng nhiều lần người nhà khuyên tôi nghỉ vì tuổi đã cao và hai vợ chồng còn bận rộn với 7 sào ruộng nhưng bà con không cho nghỉ anh ạ. Tôi tâm niệm, đến khi nào bà con còn tín nhiệm thì tôi sẽ còn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. Người già phải gương mẫu, còn kỷ lục gì đó thì tôi không dám nhận đâu”.

Theo Nghệ An

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ