Người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng 1% tiền lương tháng

GD&TĐ - Người lao động phải đóng bảo hiểm thất nghiệp hay đơn vị sử dụng lao động phải trích nộp cho người lao động? - Nguyễn Trần (trannguyen***@gmail.com).

Ảnh có tính chất minh họa/internet
Ảnh có tính chất minh họa/internet

* Trả lời:

Theo Điều 44 Luật Việc làm quy định: Người sử dụng lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tại tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hiệu lực.

Hằng tháng, người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo mức quy định tại điểm b khoản 1 Điều 57 của Luật này và trích tiền lương của từng người lao động theo mức quy định tại điểm a khoản 1 Điều 57 của Luật này để đóng cùng một lúc vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

Căn cứ vào tình hình kết dư của Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Nhà nước chuyển kinh phí hỗ trợ từ ngân sách nhà nước vào Quỹ theo mức do Chính phủ quy định tại khoản 3 Điều 59 của Luật này.

Như vậy, với quy định nêu trên thì người lao động sẽ phải trích lương để đóng bảo hiểm thất nghiệp. Chúng tôi hiểu những khó khăn và những tâm tư của các bạn. Tuy nhiên, đây là quy định nên không làm khác được, vì vậy các bạn cố gắng khắc phục khó khăn và thực hiện theo quy định chung của Nhà nước.

Mức đóng được áp dụng theo Khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm nêu trên. Cụ thể như sau:

- Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng;

- Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp;

- Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ