Người giàu dạy con điều gì về tiền bạc?

Những người giàu thường dạy con biết cách chi tiêu thông minh, chăm chỉ kiếm tiền để đầu tư và luôn đặt ra kỳ vọng cao cho bản thân. 

Người giàu dạy con điều gì về tiền bạc?

Steve Siebold là triệu phú tự thân, đồng thời tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng. Trong vòng 30 năm, Steve phỏng vấn hơn 1.200 tỷ phú, triệu phú và dành thời gian để nghiên cứu những người giàu. Một trong những câu hỏi quan trọng mà Steven luôn đặt ra cho họ là: "Bạn dạy con điều gì về tiền bạc?".

Trong cuốn sách "Những bí mật các tỷ phú tự thân dạy con của họ", Steve Siebold đã bật mí 13 điều người giàu dạy con giúp chúng có tư duy của các triệu phú tương lai. 

Triệu phú tự thân, tác gia Steve Siebold. Ảnh: CNBC.

Triệu phú tự thân, tác gia Steve Siebold. Ảnh: CNBC.

1. Thành công không miễn phí

Người giàu luôn nói với con rằng giàu có và thành công không phải tự nhiên có mà đòi hỏi bản thân phải nỗ lực làm việc

"Để trở thành một người độc lập tài chính thực sự là cuộc chiến không dễ dàng. Con sẽ phải sẵn sàng hy sinh thời gian, giấc ngủ và các thú vui để xây dựng sự nghiệp. Khi bạn của con đang ra ngoài vui chơi thì con phải chăm chỉ làm việc", Steve Siebold viết. 

2. Luôn có nhiều cách để giải quyết một vấn đề

Những người giàu luôn giúp con cái họ hiểu: Tiền đến từ ý tưởng và cách giải quyết vấn đề.

Steve Siebold viết: "Nếu con muốn giàu, hãy giải quyết vấn đề. Nếu con muốn thật giàu, hãy giải quyết vấn đề lớn hơn. Bởi con giải quyết các vấn đề càng quan trọng thì sẽ càng nhận được thù lao xứng đáng".

Theo Steve, người giàu luôn khuyến kích con tìm ra nhiều giải pháp cho một vấn đề, điều đó kích thích khả năng tư duy và ứng biến linh hoạt trong từng hoàn cảnh cụ thể.

3. Đặt ra kỳ vọng cao để vươn tới

Hầu hết các tỷ phú và triệu phú mà tác giả Steven Siebold đã phỏng vấn đều nói với ông rằng trước khi thành công, bản thân họ luôn kỳ vọng sẽ trở thành tỷ phú tương lai. Vì vậy họ luôn khuyến khích con cái đặt ra các mục tiêu lớn và đừng sợ thất bại. 

"Mong ước làm giàu từ năm 20 hay 30 tuổi không phải là không thể. Bạn không thể giàu có chỉ sau một đêm nhưng hẳn sẽ không mất cả cuộc đời. Đặt ra kỳ vọng lớn sẽ là động lực đẩy nhanh quá trình vươn tới thành công và giữ bạn đúng hướng", Steven nói. 

Người giàu luôn khuyến khích con cái đặt ra những mục tiêu lớn để chinh phục và đừng sợ thất bại. Ảnh: Ymcairede.

Người giàu luôn khuyến khích con cái đặt ra những mục tiêu lớn để chinh phục. Ảnh: Ymcairede.

4. Tiếp xúc với những người thành công

Theo Steven, những người bên cạnh có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời bạn. Người giàu thường khuyên con cái nên biết chọn bạn mà chơi. Việc thường xuyên tiếp xúc với những người thành công sẽ mở rộng suy nghĩ và nhận thức của mỗi người.

Hầu hết những người thành công giúp con cái mở rộng mối quan hệ thông qua các chương trình như: Đọc sách về người thành đạt, tham gia sự kiện, chơi các môn thể thao hay quyên góp cho quỹ từ thiện để xây dựng mối quan hệ lành mạnh. 

5. Yêu công việc

Người giàu luôn nói với con rằng muốn thành công hãy chọn công việc mà bản thân yêu thích. Sẽ thật khó để đầu tư thời gian và công sức cho một công việc mà bản thân cảm thấy nhàm chán hay không mang lại nhiều ý nghĩa gì ngoài tiền bạc.

"Thức dậy mỗi ngày với sự phấn khích để bắt đầu làm việc là yếu tố đầu tiên quyết định sự thỏa mãn về tinh thần, sự hài lòng về cuộc sống. Điều đó cũng giúp cho con có thêm động lực làm việc hiệu quả và kiếm được nhiều tiền hơn", Steven nói. 

6. Tiền có thể giải quyết rất nhiều vấn đề

Người giàu không e ngại khi thừa nhận: Tiền có thể giải quyết hầu hết các vấn đề. "Giàu không làm bạn hạnh phúc, nhưng sẽ giải quyết 90% vấn đề của bạn", Steven Siebold viết.

Con cái của người giàu luôn được cha mẹ dạy về tầm quan trọng của tiền bạc. "Nếu con gặp một vấn đề và có thể làm nó biến mất chỉ bằng cách viết kiểm điểm, thì hẳn đó không phải là vấn đề thực sự. Hãy kiếm tiền để giải quyết các vấn đề khác của bản thân như: chăm sóc sức khỏe, đầu tư cho giáo dục hay giúp đỡ những người xung quanh", Steven chia sẻ. 

7. Đầu tư 

Người giàu không phải là người thích tiêu tiền mà thích đầu tư. Họ đầu tư tiền ngày hôm nay và nhận nhiều tiền hơn vào ngày mai.

Người giàu luôn khuyên con để trở thành nhà đầu tư thành công, hãy trung thành với những gì con biết rõ hay những điều con quan tâm. "Nếu con yêu guitar, hãy nghiên cứu thị trường guitar cổ điển. Nếu con thích bóng chày, hãy thử đầu tư vào các thẻ bóng chày hiếm. Nếu con thích cổ phiếu, hãy nghiên cứu sâu thị trường chứng khoán", trích sách của Steven.

8. Chi tiêu thông minh

Người giàu không cấm con tiêu tiền nhưng luôn nhắc nhở chúng không được "vung tay quá trán". Bởi cho dù thu nhập cao đến đâu, nếu không biết cách giữ lại những gì kiếm được thì sẽ dẫn đến phá sản nhanh chóng.

Mặc dù là một trong những người giàu nhất hành tinh, vợ chồng Bill Gates cũng luôn dạy các con phải biết cách chi tiêu hợp lý. Ảnh: Gates note.

Mặc dù là một trong những người giàu nhất hành tinh, vợ chồng Bill Gates cũng luôn dạy các con phải biết cách chi tiêu hợp lý. Ảnh: Gates note.

9. Con luôn xứng đáng

Những người có thu nhập hàng đầu luôn tự nói với bản thân họ xứng đáng có được điều đó, trong khi số đông người không giàu nghĩ rằng sự giàu có dành riêng cho một số ít người may mắn.

Họ luôn dạy con cái rằng bản thân phải tin rằng mình xứng đáng được nhận điều mình mong muốn cho dù hiện tại chưa đạt được nhưng niềm tin sẽ là động lực lớn để chinh phục mục tiêu. 

10. Tiền và cơ hội là vô hạn

Người giàu không cho phép con nghĩ rằng tiền và cơ hội là điều hiếm gặp. Bởi kiếm tiền là dựa trên việc giải quyết các vấn đề và trong cuộc sống này các vấn đề không ngừng phát sinh, do đó khả năng kiếm tiền cũng là vô hạn. 

11. Tập trung vào việc kiếm tiền thay vì vui chơi khi còn trẻ

Điểm khác nhau giữa người giàu và người nghèo chính là ở cách họ sử dụng thời gian. Người bình thường dùng thời gian, người giàu đầu tư thời gian. Người giàu luôn phân tích cho con cái hiểu nếu chỉ dùng thời gian để chơi bời thì cuối đời sẽ phải lo lắng về tài chính.

Trong khi đó nếu đầu tư thời gian vào việc kiếm tiền, con sẽ không phải mất ngủ hay lo lắng về việc trả các khoản nợ và có tiền để khám phá, trải nghiệm cuộc sống. 

Cách nhanh nhất để làm giàu là: Tạo ra nhiều nguồn thu nhập và tập trung vào thế mạnh hoặc sở thích của bản thân.

12. Không phải người giàu có nào cũng thông minh

Nhiều người không giàu thường suy nghĩ sai lầm: Người giàu thông minh hơn những người khác. Sự thật là, hầu hết họ đều không quá thông minh hơn những người đang vật lộn kiếm sống.

Người giàu thường nói với con cái: Con không cần phải là một thiên tài mới có thể trở nên giàu có mà hãy tập trung vào việc kiếm tiền, tích lũy tài sản. 

13. Sự giàu có tạo nên tự do

Steven Siebold nhấn mạnh có thể sự giàu có không làm bạn hạnh phúc nhưng chắc chắn mang lại tự do. Khi bạn giàu, bạn có thể sống ở bất cứ đâu mình muốn, làm bất cứ điều gì bạn muốn, và sống theo bất cứ cách nào bạn muốn.

Bởi sự giàu có mang lại sức mạnh để tạo ra các quy tắc của riêng bạn, miễn là không vi phạm pháp luật hoặc tổn thương ai đó. Vì vậy người giàu luôn giúp con cái hiểu tiền bạc là công cụ để thực hiện các sở thích cá nhân, các nhu cầu khám phá bản thân và thế giới. Con càng độc lập về tài chính thì cuộc sống sẽ càng phong phú và có nhiều điều mới mẻ thú vị.

Theo ngoisao.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.
Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.