Người dân Ukraine đào hào, sẵn sàng ứng phó với một cuộc tấn công từ Nga

Một người lính đang nhìn ra phía người dân Ukraine đang đào hào trên bờ biển Azov
Một người lính đang nhìn ra phía người dân Ukraine đang đào hào trên bờ biển Azov

“Bất kỳ khi nào nhận được lệnh chúng tôi sẽ sẵn sàng đáp trả một cuộc tấn công và bảo vệ các vị trí của mình” – chàng lính 26 tuổi có biệt danh “Kit” nói với hãng tin AFP – “Lực lượng biên phòng tuần tra biển sẽ là tuyến phòng vệ đầu tiên. Nếu các vị trí của họ bị phá hủy thì chúng tôi sẽ tấn công”

Hôm 25/11, Nga đã bắn và bắt giữ 3 tàu Ukraine. Kiev và các đồng minh phương Tây của mình đang yêu cầu Nga thả tàu và thủy thủ của họ.

“Các tàu của chúng tôi đang đi một cách hòa bình về phía Mariupol thì bị tấn công” – Kit nói – “Chúng tôi đều được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ”.

Nếu cuộc xung đột kéo dài giữa Ukraine và Nga tăng cao, Mariupol sẽ trở thành tiền tuyến.

Thành phố công nghiệp này đã trải qua chiến tranh và đã bị phiến quân ủng hộ Nga chiếm đóng trong cuộc xung đột năm 2014. Đây là một tài sản chiến lược trong cuộc tranh đấu giữa lực lượng Nga ủng hộ và Kiev.

Lực lượng chính phủ đã giành lại thành phố trên sau vài ngày và đây vẫn là thành pố lớn duy nhất ở phía nam Ukraine mà Kiev kiểm soát.

Năm 2015, 31 người đã bị chết trong cuộc tấn công ở Mariupol và 100 người khác bị thương.

Tại ngôi làng Chervone phía nam Mariupol, khoảng 60 người đã đào hào để bảo vệ thành phố trước sự tấn công của Nga. Tất cả đều là thành viên của một trung tâm tình nguyện giúp trẻ em khó khăn. Thậm chí trẻ em cũng đã được huy động tới tham gia đào hào.

“Cách đây vài trăm mét là con cái, gia đình của chúng tôi, một trung tâm giúp người tị nạn”, mục sư Gennady Mokhenko – người thành lập trung tâm nói, “Trong trường hợp Nga tấn công từ biển, những hào này sẽ trở thành tiền tuyến trong vài phút”.

“Tôi hy vọng điều này sẽ không bao giờ xảy ra” - mục sư nói.

Một trong những cựu sinh viên của trung tâm, anh Bohdan Petlitsky, 22 tuổi, nói rằng anh cũng sẵn sàng bỏ việc để gia nhập quân đội. “Nếu có một cuộc tấn công, tôi sẽ sẵn sàng cầm vũ khí để bảo vệ Ukraine và Mariupol”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng sợ hãi. Ông Mykola, 52 tuổi, đang làm việc trên một sân thể thao trên bờ biển Azov nói: “Thậm chí nếu lính Nga nhảy dù xuống đây cũng không hẳn là xấu. Chúng ta đều là những anh em. Tôi không nghĩ điều gì nghiêm trọng có thể xảy ra”.

Theo Daily Nation

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ