Người đàn ông cô đơn trong hiểm nghèo cần được cứu sống

GD&TĐ - Những tháng ngày đấu tranh với căn bệnh lao phổi đã làm anh giảm cân đi trông thấy. Không mẹ cha, không vợ con nương tựa, anh chỉ còn lại người em trai bên cạnh như niềm an ủi duy nhất.

Anh Trần Văn Hiệp trên xe lăn
Anh Trần Văn Hiệp trên xe lăn
Anh phải hằng ngày, hàng giờ vừa chống chọi với căn bệnh lao phổi hiểm nghèo, vừa chống chọi với nỗi cô đơn. Đó là hoàn cảnh của anh Trần Vạn Hiệp - 43 tuổi, ở Khối 7 (phường An Sơn, TP Tam Kỳ) hiện đang mắc bệnh lao phổi với biến chứng tràn dịch và mủ màng phổi, đã nằm điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TPTam Kỳ).

Nhiều lần cuộc trò chuyện với chúng tôi bị ngắt quãng vì cơn ho của anh Hiệp. Thân thể anh tiều tụy, gầy yếu trong bộ đồ bệnh nhân; để lộ nước da trắng xanh xao, tay chân co quắp ngồi trên chiếc xe lăn. Vật bất ly thân với anh lúc này là một ống dẫn lưu để chuyển mủ màng phổi ra ngoài. Giọng anh khàn đục, yếu ớt.

Trần Vạn Hiệp lớn lên trong gia cảnh khó khăn, nghèo túng. Lúc nhỏ, anh còn có một người em sinh đôi nhưng bị mất khi vừa mới chào đời. Từ khi sinh ra, cơ thể anh cũng yếu ớt, gầy ốm hơn những người bạn đồng trang lứa. 

Một thời gian sau, cha mẹ già yếu mất đi để lại chị, em anh với người dì. Sau đó, dì bị tai nạn giao thông cũng ra đi. Để mưu sinh, anh làm đủ các loại nghề tự do, từ thợ hồ đến khuân vác, phục vụ, rửa chén, ai kêu đâu, anh làm đó. 

Trước đây, anh cũng từng có một mái ấm với người vợ và cô con gái nhỏ. Nhưng sau đó, vợ và con cũng bỏ anh mà đi. Trên bước đường mưu sinh, anh bị mắc căn bệnh lao phổi tràn dịch màng mủ từ lúc nào không hay. 

“Chỉ khi những cơn ho kéo dài đến co quắp người không chịu được, tôi mới vào bệnh viện” - Giọng anh buồn buồn. Giờ đây, người em trai cũng phải chạy vạy, làm nghề giữ trẻ, rửa chén để có tiền viện phí lo cho anh. 

BS Trưởng khoa Nội C cho biết: “Anh Hiệp bị lao phổi tháng thứ 3, suy kiệt cơ thể. Bệnh gây ra biến chứng tràn dịch và mủ màng phổi, tiền lượng nặng. Trong thời gian này, chúng tôi phải xẻ dẫn lưu chuyển mủ ra ngoài cho anh nhưng điều trị theo cách này vẫn chưa thể dứt khỏi hết”. 

Hiện tại, tuy anh vẫn còn tỉnh, tiếp xúc được nhưng lá phổi bên trong bị xẹp. Người bình thường phải thở bằng 2 lá phổi, anh chỉ còn thở bằng 1 lá phổi nên việc hô hấp rất khó khăn, anh không thể thở được bình thường. 

Đang trong độ tuổi trung niên nhưng anh Hiệp gần như viễn vĩnh bị mất đi khả năng lao động, bữa cơm hàng ngày vẫn chưa có gì đảm bảo. Cơn bệnh quái ác tiến triển ngày một xấu hơn, anh Hiệp vẫn phải hàng ngày, hàng giờ chống chọi để giành lấy sự sống cho mình. 

Các bác sĩ tư vấn để anh có thể điều trị ở tuyến trên nhưng điều kiện gia đình không cho phép nên anh xin được ở lại bệnh viện. Vì cũng không đủ khả năng chi trả tiền phí nên sau đó anh lại phải xin về nhà ở chung với em trai để điều trị.

Được biết, bệnh lao có thể được điều trị nhưng do sức khỏe quá suy kiệt nên khả năng hồi phục của anh Hiệp gần như không có. Anh chỉ có cách sống chung với nó. 

Nếu chế độ chăm sóc được tốt thì thời gian mới được kéo dài. Giờ đây, anh rất cần vòng tay nhân ái của cộng đồng, sự quan tâm của mọi người để còn chút hơi ấm tình thương, chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Cô Hồ Thị Nho - Trưởng khoa Nội C, Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam
Điện thoại: 01688 525 900
Số tài khoản: 4201 215 007 846

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ