Người dân Lào không kịp chạy khi nước ào ạt đổ vào làng

GD&TĐ - Một giờ sau khi cảnh báo được phát ra, nước đã tràn vào làng, sau đó trở thành cơn lũ khủng khiếp nhất mà người dân từng thấy.

Người dân Lào không kịp chạy khi nước ào ạt đổ vào làng
Người dân bản Kok Kong dọn dẹp ngôi nhà bị ngập bùn hôm 27/6. Ảnh: Thành Nguyễn.

Người dân bản Kok Kong dọn dẹp ngôi nhà bị ngập bùn hôm 27/7. Ảnh:Thành Nguyễn.

Inpon Sivatan, người dân bản Kok Kong, huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu, Lào đang ở nhà vào buổi chiều 23/7 thì trưởng bản gõ cửa nhà ông để cảnh báo rằng chỗ họ ở sắp bị ngập lụt, theo Reuters.

"Nước đến quá nhanh và ào ạt tràn vào làng", Inpon, 55 tuổi, nhớ lại khi đang dọn dẹp ngôi nhà của mình sau khi nước lũ rút. Kok Kong là một trong 7 bản làng bị nhấn chìm khi đập phụ của dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy bị vỡ, tạo ra bức tường nước khổng lồ cuốn theo mọi thứ trên đường đi.

"Tôi đã sống ở đây 32 năm và tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ cảnh tượng nào như thế này", Inpon cho biết.

Một quan chức Lào giấu tên cho biết người dân địa phương nhận được cảnh báo khoảng 3-4 giờ trước khi đập vỡ nhưng nghĩ rằng tình hình sẽ không nghiêm trọng và mực nước không dâng cao đến thế.

Công ty điện lực Xe Pian-Xe Namnoy, một dự án thủy điện gồm các nhà thầu Lào, Hàn Quốc và Thái Lan, hôm 23/7 gửi một bức thư bằng tiếng Anh cho quan chức địa phương nói rằng một trong những đập phụ "không an toàn" và yêu cầu họ thông báo cho người dân vùng hạ lưu. Tuy nhiên, chưa rõ bức thư được đưa tới vào thời điểm nào.

Quy mô của thảm họa ở tỉnh Attapeu vẫn chưa được thống kê chính thức nhưng ở bản Kok Kong, thiệt hại thể hiện rõ ràng. Cả bản bị ngập trong bùn màu cam sền sệt, xác động vật nằm lẫn trong bùn lầy. Những con chó vẫn bị mắc kẹt trong các ngôi nhà sàn sủa inh ỏi cầu cứu chủ.

"Tôi đã mất tất cả", Inpon, người đã cố gắng cứu chiếc xe tải của mình bằng cách lái nó đến trạm xăng, nơi cao nhất trong bản, nhưng bất thành, cho biết. "Không có đủ thời gian để chạy thoát".

"Nhà cửa, đàn lợn, vụ mùa của tôi đều đã bị tàn phá. Tôi nghe nói một số người đã chết nhưng tôi không nhìn thấy thi thể nào. Tôi chỉ ở lại nhà của mình", Inpon chia sẻ.

Đập phụ D của dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy bị vỡ tối 23/7, gây ngập nhiều ngôi làng ở vùng hạ lưu. Hơn 6.000 người đã bị ảnh hưởng và gần 3.000 người rơi vào tình cảnh mất nhà cửa. 

Hãng thông tấn Lào hôm 26/7 cho hay có 27 người chết, 131 người mất tích, và tất cả những người mắc kẹt đã an toàn. Tuy nhiên, một ngày sau đó, tờ Vientiane Times thông báo số người chết là 4.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.