Người dân hoang mang khi lợn chết bị vứt bừa bãi bên đường

GD&TĐ - Hàng chục xác lợn chết, nghi mắc dịch tả lợn châu phi bị vứt bên đường khiến người dân lo lắng bệnh lan trên diện rộng.

Lợn chết bị vứt ngoài đường.
Lợn chết bị vứt ngoài đường.

Chiều 30/9, theo phản ánh của nhiều người dân sống tại xã Cư Êbur (TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) thì trên địa bàn có nhiều xác lợn chết bị vứt bên đường.

Theo ghi nhận của chúng tại khu vực đường vành đai TP Buôn Ma Thuột, đoạn qua thôn 2 có khoảng 10 con lợn đã chết được bỏ trong bao tải vứt bừa bãi ở lề đường.

Một số bao được buột chặt miệng, một số khác cả con lợn nằm ngoài đường, ruồi muỗi kéo đến.

Theo một người dân cho hay, khi đi làm rẫy ngang qua đường thì người này phát hiện trên lề đường có nhiều bao tải vứt chồng lên nhau, khi tới gần thì phát hiện đó là xác lợn chết.

"Chúng tôi rất bức xúc vì lợn đã nhiễm bệnh mà vứt ra đường có thể dẫn đến tình trạng lây lan nhanh trên diện rộng”, người dân này cho hay.

Về vấn đề này, bà H’Luanh Êban – Phó Chủ tịch UBND xã Cư Êbur cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin vụ việc. Do đó, chiều nay đơn vị sẽ cử người tiến hành dọn dẹp, tiêu hủy những con lợn chết theo quy định.

Theo vị Phó chủ tịch, vừa qua, trên địa bàn xã có một hộ dân có đàn lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi và đã được cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy toàn đàn với số lượng 64 con (1470kg).

"Việc vứt xác lợn chết ra môi trường cho thấy ý thức của người dân rất kém và họ thường chọn vứt lén vào ban đêm nên rất khó phát hiện, xử lý”, bà H’Luanh cho hay.

Còn ông Thủy Lệ Vũ – Chi Cục Phó Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Đắk Lắk cho hay, hiện tại trên địa bàn tỉnh có gần 23.000 con lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi. Bên cạnh đó dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp.

Theo vị này, khi người dân phát hiện đàn lợn có dấu hiệu nhiễm bệnh cần báo ngay cho cơ sở thú y gần nhất để lấy mẫu kiểm tra và tiêu hủy theo quy định.

Đặc biệt, không được mang lợn đi bán hoặc vứt xác ra môi trường để ảnh hưởng đến việc chăn nuôi của những hộ dân khác. Nếu bị phát hiện sẽ bị xử phạt, thậm chí xử lý hình sự.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ