Người dân Hà Nội mưu sinh trong đêm rét “cắt thịt” cuối năm

Mặc cho mưa rét cắt thịt đêm cuối năm, người dân lao động chốn Hà thành vẫn mải miết bươn chải kiếm sống.

Người dân Hà Nội mưu sinh trong đêm rét “cắt thịt” cuối năm

ret-dam-6

Khoảng 3-4h sáng, chợ đầu mối Long Biên bắt đầu tấp nập xe cộ chở hàng ra vào. Những người kéo xe chở hàng mặc quần soóc, áo cộc đang “gồng mình” để kéo xe hàng. Mỗi đêm họ phải kéo hàng trăm chuyến xe cho khách. Nỗi nhọc nhằn và cả mồ hôi lấm tấm trên trán đã khiến họ quên đi cái lạnh buốt đang ùa về...

Trận rét đậm ùa về Hà Nội những ngày cuối năm khiến nền nhiệt giảm sâu. Đêm xuống nhiệt độ chỉ khoảng 8 độ C cộng thêm mưa phùn gió bấc khiến cái lạnh càng tê tái. Tuy nhiên, với người dân lao động, thay vì về nhà quây quần đầm ấm, họ vẫn tiếp tục làm những công việc mưu sinh, lo cơm áo gạo tiền cho gia đình.

Đêm xuống, đi qua các con phố, khu chợ hay trên những vỉa hè, lề đường, vẫn thấp thoáng bóng dáng của các cô, các bác cho đến những cụ già đang miệt mài, cặm cụi với công việc. Theo dự báo đợt rét đậm này có thể kéo dài tới ngày 4/1/2019. Đây cũng được cho là đợt rét nhất trong mùa đông năm nay.

ret-dam-5

22h30 trên đoạn đường Kim Mã, vẫn như mọi ngày, chị Hà Thị Thơm (quê Thái Bình) với chiếc xe đạp cũ kĩ đang thu lượm ve chai, bìa cát tông trong thùng rác bên vỉa hè. Chị gắn bó công việc này được 6 năm, khi đứa con trai đầu lên Hà Nội học.

ret-dam-1

Gần nửa đêm, trời đã ngớt mưa. Cô bán hàng rong đạp xe lóc cóc trên đoạn đường vắng rao bán củ quả. Mẹt quả sau yên xe vẫn còn nhiều vì trời mưa vắng khách mua hàng.

ret-dam3

Càng về khuya nhiệt độ càng giảm, gió lạnh buốt. Đã gần 1h sáng tại vỉa hè phố Hàng Đào, hình ảnh cụ già lưng còng đang dùng gậy thu lượm túi nilon, vỏ lon...

ret-dam-2

Cũng trên Hàng Đào, khi shop đồ may mặc bên đường đóng cửa là lúc hai người lao động tranh thủ đến thu gom túi nilon. Mặc cho thời tiết gió mùa rét đậm tràn về, họ vẫn là những người âm thầm làm việc, chịu thương chịu khó.

ret-dam5

Phố cổ về đêm luôn tràn ngập hàng quán ăn đêm để phục vụ người dân và du khách, món đặc biệt không thể thiếu là phở Hà Nội. Đã hơn 2h đêm, bà Tâm - người kinh doanh bún phở vỉa hè phố Hàng Bài vẫn đang ngồi chờ khách ghé quán. “Tôi ngồi đây cả đêm buốt lắm... Nay trời lạnh hơn rồi thì cũng thỉnh thoảng có khách, họ về nhà sớm, có thì phục vụ mấy ông xe ôm quanh đây với khách ngang qua.Lạnh mấy cũng phải ngồi đến sáng để giữ khách, giữ mối quán”, bà Tâm chia sẻ lúc quán vắng khách.

ret-dam4

Ngoài cổng chợ Long Biên, trên những chiếc xe máy vận chuyển chằng chịt dây co, 5-6 người lái buôn đang chờ đến giờ bốc hàng lên xe. Họ đã quen với nghề lái buôn bao năm trên đất Hà Thành, cũng không lạ với thời tiết Hà Nội. Anh Phạm Viết Xuân (mặc áo mưa ngồi trên xe), người Phú Thọ chia sẻ: “Ở nhà cũng có theo dõi thời tiết trên đài báo, không khí lạnh về mấy hôm đấy thì cũng thông báo cho anh em làm cùng. Mình làm bao năm rồi cũng quen, cái nghề mình nó phải làm đêm thì cũng ráng làm, mới có tiền về quê ăn Tết”.

Tiến vào bên trong chợ Long Biên là hình ảnh những người kéo xe chở hàng mặc quần sooc, áo cộc đang “gồng mình” để kéo xe hàng. Mỗi đêm họ phải kéo hàng trăm chuyến xe cho khách. Nỗi nhọc nhằn và cả mồ hôi lấm tấm trên trán đã khiến họ quên đi cảm giác lạnh, quên đi đợt rét đậm đang hiện hữu.

Gần 4h sáng, những thùng cam đầu tiên được cất lên xe để chở đi tiêu thụ cho ngày mới, một ngày cận kề Tết Dương lịch. Mỗi người một công việc, một hoàn cảnh lựa chọn, người dân lao động vẫn làm việc cần mẫn dưới thời tiết giá rét, vì lo mưu sinh, lo cho cuộc sống gia đình ấm no hơn những ngày cuối năm.

Theo baogiaothong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ