Người chở đồ trong đám cưới và vụ bán vợ bất thành

Trại Tạm giam Công an tỉnh Sơn La một ngày cuối tháng 4, đối tượng Thào Seo Sính, 31 tuổi, trú tại xã Thượng Hà, huyện Bảo Yên, Lào Cai trông có vẻ gầy đi so với thời gian đầu bị bắt. Với vẻ ân hận, Thào Seo Sính đã kể lại việc dẫn dắt tới con đường phạm tội với điều tra viên Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La bằng câu chuyện được một người ném tiền qua bờ suối nhờ đón vợ chưa cưới.

Người chở đồ trong đám cưới và vụ bán vợ bất thành

Buộc 1.000 nhân dân tệ ném qua bờ suối nhờ đón vợ

Quê gốc ở huyện Bắc Hà, Lào Cai nên đường vào bản các khu vực lân cận Thào Seo Sính thuộc như lòng bàn tay. Ngoài lúc không phải làm mùa vụ lên nương thì Sính thường đi lang thang các bản làm thuê hoặc thu mua nông sản về bán kiếm lời.

Khoảng giữa tháng 3, trong một lần đến bản Na Lốc mua dừa, Sính tình cờ gặp một người Mông tên là Thái. Thái giới thiệu với Sính anh ta là người Mông Trung Quốc đang cần lấy vợ Việt Nam và nhờ Sính mai mối nhưng anh ta không nhận lời. Thấy vậy, Thái chủ động xin số điện thoại của Sính và nhờ vả, nếu anh ta tìm được vợ thì nhờ Sính chở đồ đạc hộ và giúp đám cưới, sẽ có trả công nên Sính vui vẻ nhận lời.

Đối tượng Vàng A Chớ, Thào Seo Sính (người đứng ở bìa trái ảnh và đứng giữa ảnh) sau khi bị bắt.
Đối tượng Vàng A Chớ, Thào Seo Sính (người đứng ở bìa trái ảnh và đứng giữa ảnh) sau khi bị bắt.

Sáng 1-4-2016, khi Sính đang ở nhà thì bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại của một người đàn ông xưng là Thái, người đã xin số điện thoại Sính hôm nọ ở bản Na Lốc. Thái ngỏ lời nhờ Sính lên bản Phiệt, Lào Cai để giúp Thái đám cưới và Thái sẽ trả công.

Khi Sính từ nhà lên bản Phiệt, hỏi mọi người trong bản thì không có đám cưới nào chú rể tên là Thái. Bực mình, Sính điện thoại cho Thái thì Thái yêu cầu Sính đến bờ suối để gặp mặt nói chuyện. Khi Sính xuống đến bờ suối thì thấy Thái đứng bên kia (khu vực đất của Trung Quốc) nói vọng sang rằng Thái đã tìm được vợ nhưng vợ ở tận mãi huyện Mường La, Sơn La. Thái ném sang một vỏ bao xi măng cho Sính qua bờ suối.

Khi Sính mở vỏ bao ra thấy bên trong có một hòn đá và một bọc tiền 1.000 nhân dân tệ (NDT). Thái nói do không đi đón vợ được nên nhờ Sính và một người nữa ở Lai Châu đi Sơn La đón vợ hộ và nói sau đó sẽ chủ động gửi số điện thoại của người sẽ đồng hành với Sính là Vàng A Chớ, 26 tuổi, trú tại huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên.

Sau khi gặp nhau và xem số điện thoại người nhờ đón vợ, Chớ thông báo cho Sính người đàn ông đó không phải tên là Thái và việc nhờ đi đón vợ chưa cưới là màn kịch của anh ta để mua bán phụ nữ qua biên giới, bán vợ cho đàn ông Trung Quốc. Nghe xong, Sính hoảng quá không muốn đi tiếp nhưng Chớ động viên, nhận tiền rồi thì khó cũng phải làm thôi nên nghĩ ngợi một lúc Sính đồng ý đi tiếp.

Cuộc giải cứu trong đêm

Lãnh đạo Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La cho biết, trước tình hình mua bán người thời gian qua trên địa bàn vẫn xảy ra ở khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, nơi cuộc sống đồng bào còn nhiều khó khăn, hiểu biết về pháp luật còn hạn chế, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng An ninh điều tra chủ trì, phối hợp với Công an TP và các huyện chủ động trong công tác phòng ngừa và đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật, người dân nâng cao cảnh giác cùng với việc phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm.

Đêm 2-4, phát hiện có ảnh đèn le lói tại khu vực cầu cứng Mường La, tổ công tác bí mật bám theo và phát hiện có hai người đàn ông đi xe máy đón 2 phụ nữ tại khu vực đầu cầu đi về hướng TP liền bám theo. Thấy vậy, hai người này phóng nhanh trong đêm tối, đến khúc cua thì đẩy hai phụ nữ ngồi sau xuống và bỏ chạy.

Nhận được tín hiệu, tổ công tác Phòng An ninh điều tra và Công an huyện Mường La cùng một số đơn vị nghiệp vụ và lực lượng Công an xã Chiềng Công lập tức triển khai phương án dự phòng, chặn bắt. Cuộc rượt đuổi diễn ra trong đêm trên cung đường rừng đã kết thúc bằng việc các tổ công tác bắt giữ được 2 đối tượng Sính và Chớ, giải cứu thành công em Mùa Thị D và Mùa Thị M, cùng trú tại xã Chiềng Công.

Tại cơ quan An ninh điều tra, bước đầu Sính và Chớ khai nhận được Thái- một người Mông ở Trung Quốc thuê đưa hai chị em D và M từ Mường La sang địa bàn biên giới Lào Cai, Trung Quốc. Ngoài 1.000 NDT đã đưa cho Sính, Thái thỏa thuận, khi giao hàng, nếu là phụ nữ xinh thì Thái sẽ trả thêm tiền cho hai đối tượng.

Ngoài vụ việc này thì trước đó, đối tượng Vàng A Chớ đã đón hộ Thái một phụ nữ ở Yên Bái cho Thái để Thái bán người này sang Trung Quốc. Vàng A Chớ khai nhận, Thái hứa trả cho 5 triệu nhưng khi bán được người phụ nữ ở Yên Bái trót lọt thì anh ta chưa trả tiền, nói rằng sau chuyến đón người ở Mường La sẽ đưa thêm 7 triệu nữa là 12 triệu tiền công.

Về phần hai chị em Mùa Thị M. và Mùa Thị D. khi được giải cứu vẫn chưa hết bàng hoàng. Theo lời tường trình của M. thì M. cũng chưa biết mặt Thái, chỉ làm quen qua điện thoại và Thái hứa hẹn sẽ lấy M. làm vợ và lo cho em gái của M. sẽ được lấy chồng Trung Quốc, không phải lao động, được ăn ngon, mặc đẹp… nên đã đồng ý đi theo.

Sau đó, qua điện thoại, M. được chỉ dẫn sẽ có người đón đi Trung Quốc và gặp Sính và Chớ tại đầu cầu ở Mường La. Trên đường đi, thấy bị phát hiện nên 2 người đàn ông này đã đẩy chị em M. xuống đường để tẩu thoát nhưng không thành.

Theo cand.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ