Người biểu tình “áo vàng” tức giận trước những khoản tiền lớn ủng hộ Nhà thờ Đức Bà

GD&TĐ - Hôm nay (20/4), cảnh sát Pháp đã ở trong tình trạng cảnh giác cao độ vì những người biểu tình “áo vàng” phẫn nộ trước những lời hứa ủng hộ tài chính để khôi phục Nhà thờ Đức Bà Paris.  

Những người biểu tình "áo vàng" ở Pháp.
Những người biểu tình "áo vàng" ở Pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết, hơn 60.000 cảnh sát đã được triển khai đối phó với người biểu tình xuống đường vào thứ 7 lần 23 liên tiếp.

“Những kẻ cực đoan bạo lực một lần nữa lại lên kế hoạch tập trung tại một số thị trấn như Toulouse, Montpellier, Boxdeaux và Paris” – ông Castaner nói tại một cuộc họp báo ở Paris: “Mục tiêu của họ đã rõ: thực hiện một ngày 16/3 nữa” – thời điểm xảy ra sự tàn phá trên quy mô lớn ở đại lộ Champs Elysees ở thủ đô.

Sau vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà hôm 15/4, các gia đình giàu có và các tập đoàn đã hứa ủng hộ tổng cộng khoảng 1,13 tỉ USD cho công việc tái thiết mà TT Pháp Macron hứa sẽ hoàn thành trong 5 năm.

Những lời hứa ủng hộ tài trợ trên khiến nhiều người biểu tình tức giận, họ bày tỏ sự chán ghét với thực tế là phong trào kéo dài 5 tháng trời của họ không nhận được những khoản ủng hộ hào phóng như thế từ giới tinh hoa Pháp.

“Ông ấy chưa mất tới 24 giờ để nói về đám cháy, trong khi ông ấy bắt chúng tôi đợi 3 tuần trước khi phát biểu về các vấn đề của chúng tôi” – Ingrid Levavasseur, một trong những lãnh đạo của phong trào biểu tình nói về TT Macron.

Bà Levavasseur cũng phản đối “sự chậm chạp của các tập đoàn lớn khi đề cập tới đói nghèo và sau đó họ khoe khả năng tập hợp những khoản tiền lớn chỉ trong một đêm cho Nhà thờ Đức Bà”.

“Những gì xảy ra với Nhà thờ Đức Bà hiển nhiên là một thảm kịch, nhưng không có ai chết. Tôi còn nghe ai đó nói về quốc tang. Liệu họ có mất trí không vậy?”, bà nói.

Phong trào biểu tình “áo vàng” đến nay đã đặt ra thách thức lớn nhất cho chính quyền ông Macron. Những cuộc biểu tình đã bắt đầu từ giữa tháng 11 năm ngoái để chống lại việc tăng thuế nhiên liệu, tuy nhiên nó đã trở thành một phong trào quốc gia phản đối các chính sách và sự lãnh đạo của ông Macron.
Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?