Ngựa cao nhất và ngựa lùn nhất thế giới

GD&TĐ - Big Jake, con ngựa giữ kỷ lục cao nhất thế giới, có chiều cao 210 cm, gấp gần 5 lần so với con ngựa lùn nhất thế giới tên Thumbelina.

Ngựa cao nhất và ngựa lùn nhất thế giới

Ngựa cao nhất thế giới

Big Jake trở nên nổi tiếng vào năm 2012 khi được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness trao danh hiệu ngựa cao nhất thế giới, theo CNN. Con ngựa 17 tuổi đến từ một trong những giống ngựa kéo khỏe nhất và nặng nhất thế giới, ngựa Bỉ.

"Tôi mua nó khi nó còn là một con ngựa non khoảng ba tuổi từ họ hàng của tôi vì nó quá lớn đối với họ", Jerry Gilbert, nhà nhân giống ngựa, chủ trang trại Smokey Hollow ở bang Wisconsin, Mỹ, chia sẻ.

Big Jake thuộc giống ngựa Bỉ. Ảnh: CNN.

Big Jake thuộc giống ngựa Bỉ.

Theo Gilbert, khi gia đình ông để mắt tới con ngựa, họ biết Jake là một trong những con ngựa lớn nhất mà họ từng thấy. "Nó to lớn từ khi chào đời, nặng khoảng 109 kg nhưng có bộ gene tốt. Đó là những gì chúng tôi tìm kiếm ở ngựa kéo nhân giống. Chúng tôi tìm kiếm hình thể và trọng lượng tốt", Gilbert nói.

Khi Jake khoảng 7 - 8 tuổi, gia đình Gilbert nhận ra nó có thể là con ngựa cao nhất thế giới. "Tôi liên lạc với tổ chức Guinness năm 2010 khi Jake 9 tuổi. Chúng tôi quyết định cho nó về hưu ở thời điểm đó và thỉnh thoảng nó sẽ thi đấu nếu cần", Gilbert cho biết.

Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness đo chiều cao của Jake là 210,2 cm và chính thức công nhận nó là con ngựa còn sống cao nhất thế giới. Chiều cao trung bình của ngựa Bỉ là khoảng 163 - 173 cm.

Với chiều cao đó, Big Jake ăn lượng thức ăn nhiều gấp đôi so với một con ngựa kích thước bình thường. "Chúng tôi cố gắng hạn chế mọi thứ và cho nó ăn ba xô ngũ cốc một ngày vào sáng, trưa và tối. Chúng tôi cho nó 23 kg yến mạch, vitamin, chất khoáng và những thứ khác", Gilbert nói.

Việc duy trì cân nặng cho Jake rất quan trọng. "Nhiều người cố gắng làm ngựa của họ tăng cân nhiều hết mức có thể, đó là điều tệ hại với các khớp của chúng. Điều đó có thể liên quan tới những bức ảnh. Nếu con ngựa nặng thêm gần nửa tấn, nó trông sẽ lớn hơn nhưng chúng tôi không muốn làm vậy với Jake", Gilbert chia sẻ.

Ngựa nhỏ nhất thế giới

Thumbelina cao chưa tới nửa mét. Ảnh: CNN.

Thumbelina cao chưa tới nửa mét.

Thumbelina, con ngựa cái 17 tuổi màu nâu đỏ thuộc giống ngựa mini, là ngựa nhỏ nhất thế giới. Năm 2002, nó được Tổ chức Kỷ lục Thế giới Guinness chính thức xác nhận với chiều cao 44,5 cm. Con ngựa chào đời với hội chứng lùn ở trang trại Goose Creek ở St Louis, Missouri.

"Khi sinh ra nó chỉ cao 15 cm", Michael Goessling, chủ của Thumbelina, cho biết.

"Tôi cứ nghĩ có một con chồn opossum trong chuồng vì nó quá là tí hon. Bất ngờ nó đứng dậy và tôi không thể tin vào những gì mình đang nhìn thấy. Để so sánh, một con ngựa non giống mini thường cao 48 - 51 cm và Thumbelina không bao giờ đạt chiều cao đó", Goessling nói.

So sánh chiều cao của Big Jake và Thumbelina. Ảnh: CNN.

So sánh chiều cao của Big Jake và Thumbelina. Ảnh: CNN.

Hai người chủ Kay và Paul Goessling rất lo ngại về sức khỏe của Thumbelina vì nó mắc hội chứng lùn, tuy nhiên con ngựa chứng minh mọi người đã nghĩ sai và nó vẫn khỏe mạnh từ khi chào đời. Nó cũng không để tâm tới kích thước của mình.

"Từ ngày đầu tiên nó thực sự không chú ý nó nhỏ tới mức nào. Nó hoàn toàn không sợ hãi", Goessling chia sẻ.

Goessling nhớ lại khi đội nhân viên của Tổ chức Kỷ lục Guinness tới chụp ảnh Thumbelina, họ mang theo cả con ngựa cao nhất lúc đó.

"Chúng tôi thả Thumbelina ra và họ để Radar, con ngựa cao nhất, đứng đó. Nó bất ngờ lao tới cắn mũi Radar và bỏ chạy. Nó đứng trên mặt đất, không quan tâm tới những con ngựa khác nhưng luôn ngọt ngào, điềm đạm và dịu dàng với trẻ nhỏ", Goessling cho biết.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ