Ngọn lửa tri thức soi đường cho chàng trai khiếm thị giành Học bổng Chính phủ Australia

GD&TĐ - 52 tân học viên Học bổng Chính phủ Australia sắp rời Việt Nam để trải nghiệm nền giáo dục chuẩn quốc tế tại Australia. Trong số các tân học viên lần này có 3 học viên người khuyết tật. Huỳnh Hữu Cảnh là 1 trong 3 học viên đặc biệt đó.

Bà Karen Lanyon - Tổng Lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh - trao chứng chỉ cho tân sinh viên Học bổng Australia Huỳnh Hữu Cảnh
Bà Karen Lanyon - Tổng Lãnh sự Australia tại TP Hồ Chí Minh - trao chứng chỉ cho tân sinh viên Học bổng Australia Huỳnh Hữu Cảnh

GD&TĐ đã có cuộc trao đổi với Huỳnh Hữu Cảnh trước khi anh lên đường du học Australia.

Xin chúc mừng Huỳnh Hữu Cảnh đã giành được Học bổng Chính phủ Australia! Cơ duyên nào đưa anh đến với học bổng này vậy?

Ngày 3/12 là Ngày Quốc tế người khuyết tật. Tấm gương tân học viên Huỳnh Hữu Cảnh sẽ truyền cảm hứng cho những người khuyết tật khác vươn lên, phát huy tối đa năng lực của bản thân và trở thành công dân hữu ích cho xã hội. 

Tôi là một người khiếm thị, vì thế, khi bước vào giảng đường đại học, laptop là một người bạn vô cùng thân thiết của tôi.

Nhờ vào phần mềm đọc màn hình (Jaws) dành cho người khiếm thị, chiếc laptop trở thành phương tiện học tập trên lớp và tìm kiếm thông tin qua mạng internet.

Tôi yêu tiếng Anh, tôi thích được trải nghiệm trong những môi trường khác nhau. Du học là chìa khóa để tôi mở ra cánh cửa ước mơ và niềm đam mê của mình. Do đó, tôi thường xuyên tìm kiếm những thông tin về du học phù hợp với tình huống của mình.

Cuối năm 2015, tôi đã tìm thấy chương trình học bổng toàn phần của Chính phủ Úc. Đây là một chương trình bổng tuyệt vời – công bằng và tiếp cận cho mọi đối tượng. Và thế là tôi đã tìm hiểu thêm về chương trình qua sự tư vấn nhiệt tình từ những tư vấn viên của văn phòng học bổng chính phủ Úc của Việt Nam và những người bạn đã nhận được học bổng.

Điều gì ở chương trình du học Học bổng Chính phủ Australia khiến anh tâm đắc nhất?

Từ khi được trở lại con đường học tập, tôi luôn tâm niệm rằng, mình phải làm điều gì đó để có thể tự lập, giúp ích cho gia đình, ba mẹ, anh chị em yên tâm về cuộc sống của mình (cuộc sống của một ngừoi khiếm thị), từ đó mình có thể cống hiến chút gì đó cho xã hội, đặc biệt là người khuyết tật. Vì vậy, tôi không ngừng nỗ lực vươn lên, khi có cơ hội là nắm bắt và phấn đấu.

Sau khi tốt nghiệp đại học, tìm được việc làm, đồng lương cũng tạm tự phục vụ cho bản thân. Tuy nhiên, ước mơ cống hiến nhiều cho xã hội vẫn chỉ là suy nghĩ và mơ ước. Tôi nghĩ rằng, chỉ có con đường học tập và trải nghiệm mới có thể giúp được mình. Từ đó tôi càng quyết tâm tự học để mở rộng kiến thức và trao dồi tiếng Anh.

Song song đó, tôi thường xuyên google thông tin du học. Thời điểm ấy, phần vì kinh phí, phần vì đòi hỏi khả năng tiếng Anh ở level khá cao mà trong thời điểm đó tôi mới đạt trình độ giao tiếp thông thường và rất khó cho một người khiếm thị như tôi có thể lấy được điểm IELTS vì những điều kiện khách quan. Thêm vào đó, chế độ hỗ trợ cho người khuyết tật vẫn chưa rõ ràng.

Rồi khi đọc chính sách của chương trình chính phủ Úc dành cho người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng, tôi cảm thấy học bổng này thật phù hợp với những người có hoàn cảnh như tôi.

Trước hết chương trình tạo điều kiện cho người khiếm thị thi IELTS miễn phí và điều kiện thi công bằng sau khi trúng tuyển hồ sơ.

Trong suốt quá trình học tiếng Anh tiền du học cũng như trong thời gian du học chính thức tại Úc, người khuyết tật nhận được hỗ trợ công bằng về tài chính, điều kiện học tập, chế độ chăm sóc. Với khát khao vươn lên cùng với chế độ hỗ trợ tuyệt vời của học bổng chính phủ Úc, tôi đã mạnh dạn apply.

Huỳnh Hữu Cảnh hạnh phúc bên người thân trước khi lên đường du học Australia
Huỳnh Hữu Cảnh hạnh phúc bên người thân trước khi lên đường du học Australia

Anh dự định sẽ có đóng góp gì cho cộng đồng người khuyết tật sau khi hoàn thành khóa học và trở về Việt Nam?

Tôi có khá nhiều dự định để cống hiến những gì mình đã học tập được cho quê hương và cộng đồng người khuyết tật.

Hiện nay, tôi đang làm việc tại trung tâm bảo trợ xã hội, sinh hoạt trong Hội Người mù, tôi có cơ hội tiếp xúc với nhiều đối tượng khuyết tật khác nhau và những người chăm sóc đối tượng này. 

Trên thực tế, nhiều người trong số họ gặp khó khăn về những rào cản tâm lí vì tình trạng khuyết tật của mình và sự chưa hiểu của cộng đồng.

Tôi mong muốn rằng, với kiến thức và những trải nghiệm thực tế của mình khi học ngành Công tác xã hội tại Úc, tôi có thể xây dựng được phòng tham vấn tâm lý cho các đối tượng yếu thế trong xã hội, trong đó có người khuyết tật. Từ đó tôi có thể xây dựng được trung tâm tư duy sống tích cực cho người khuyết tật và những người vướng mắc những khó khăn tâm lý khác.

Một dự định khác nữa là tôi muốn tổ chức những lớp học tiếng Anh cho người khuyết tật. Đây không chỉ là một môi trường cho họ giao tiếp, giải trí mà vốn Anh ngữ họ học được sẽ là vốn kiến thức và là chìa khóa giúp họ có nhiều cơ hội việc làm hơn. 

Anh muốn chia sẻ gì với các ứng viên tiềm năng, đặc biệt là các ứng viên người khuyết tật để truyền cảm hứng cho họ?

Thật tuyệt vời hỡi các bạn khuyết tật đang dự định tìm cho mình cơ hội du học, học bổng Chính phủ Úc là chương trình công bằng cho mọi đối tượng. Đến với chương trình học bổng này, bạn sẽ tìm thấy cảm giác ấm áp của tình người và bạn hoàn toàn không phải mang ơn vì bất kì điều gì bởi vì những gì mà bạn thụ hưởng từ chương trình là quyền của các bạn đáng được hưởng.

Bạn không có chân ư, không sao cả, bạn sẽ được cấp xe lăn và những điều kiện mà bạn đáng được hưởng để giúp bạn có quyền sống hoàn toàn tự lập như những người không khuyết tật khác.

Một điều duy nhất bạn cần làm đó là nỗ lực. Tôi biết rằng,những khó khăn của thân thể và điều kiện sống đã trui rèn cho các bạn nghị lực tuyệt vời, điều bạn cần là nơi có đủ điều kiện và cơ hội công bằng để bạn thể hiện bản thân.

Học bổng chính phủ Úc là nơi bạn thực hiện được mơ ước của mình. Hãy mạnh mẽ và tiến bước dẫu biết rằng trên con đường còn nhiều chông gai, nhưng khó khăn cũng là những trải nghiệm mà chúng ta nên có để làm hành trang.  Tự tin, mạnh mẽ, bạn sẽ thành công. 

Anh mong đợi gì nhất khi sắp sửa lên đường tới Australia?

Tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng, ngọn lửa khát khao học tập trước khi lên đường sang Australia sẽ luôn cháy và ngày càng cháy sáng hơn khi tốt nghiệp trở về Việt Nam.

Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ