Ngôi trường xanh và người nữ chiến sĩ trên hai mặt trận

Ngôi trường xanh và người nữ chiến sĩ trên hai mặt trận

Ngôi trường xanh trên quê hương Gia Bình

Không chỉ tôi mà bất cứ ai bước chân vào cổng Trường mầm non Đại Lai -Gia Bình (Bắc Ninh) cũng phải ngỡ ngàng trước một môi trường xanh lý tưởng. Bên phải con đường dẫn vào các khối lớp là những luống rau xanh ngắt được sắp xếp hợp mỹ quan với đủ các loại rau từ ngắn đến dài ngày, bốn mùa xanh tốt. Bên trái lại giống như một công viên với các bồn hoa và cây bóng mát. Đây thực sự là nơi lý tưởng để các cháu nhỏ hòa mình vào thiên nhiên cây cỏ khi vui chơi ngoài trời.
NGƯT Phùng Thị Thu - Hiệu trưởng Trường MN Đại Lai
NGƯT Phùng Thị Thu - Hiệu trưởng Trường MN Đại Lai

Mô hình VAC được áp dụng tại trường mầm non Đại Lai đã đến gần 20 năm. Trong khi rất nhiều trường mầm non luôn lo lắng về chất lượng và vệ sinh trong khẩu phần ăn của trẻ thì ngôi trường trên vùng quê nghèo khó này đã tự cung cấp cho trẻ nguồn thực phẩm an toàn. Ngày nào học sinh cũng được uống những cốc sữa đậu nành bổ dưỡng làm từ chính những cây đỗ tương do các cô tự tay chăm sóc. Rau, quả ăn không hết, nhà trường lại bán đi để phụ thêm vào bữa ăn cho các cháu. Chính vì thế, đến trường Đại Lai, chúng ta bắt gặp những gương mặt trẻ thơ sáng sủa, tinh nhanh và khỏe mạnh – cái đích cuối cùng mà giáo dục mầm non cần đạt tới.

Người nữ chiến sĩ trên hai mặt trận

Thật khó ngờ rằng, tiền thân của Trường mầm non Đại Lai ngày nay vốn là khu nhà trẻ với những căn phòng chật hẹp không đủ ánh sáng; nền nhà ẩm thấp do tận dụng những nhà kho, ngôi đình hay nhà họp của hợp tác xã nằm rải rác ở các xóm, thôn. Người “kỹ sư trưởng” có công lao lớn trong việc “lột xác” khu nhà trẻ nghèo nàn thiếu thốn thành một ngôi trường mầm non lý tưởng này chính là hiệu trưởng nhà trường, chị Phùng Thị Thu, nữ nhà giáo đầu tiên của tỉnh Hà Bắc (cũ) vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 1988.

Chị từng là TNXP xông pha trên những tuyến lửa ác liệt. Hòa bình lập lại, chị trở về quê hương cùng với cả những nỗi đau, những mất mát khó nói thành lời. Nỗi đau ấy đến nay vẫn hiện diện ở người con trai đầu lòng bị thiểu năng trí tuệ của chị.

Ấy vậy mà, người phụ nữ có quá khứ trận mạc, tính cách kiên nghị và vẻ ngoài sắt đá lại gắn bó với trẻ thơ như một cơ duyên. Chị làm đơn xin vào dạy tại nhà trẻ Huề Đông của huyện Gia Bình ngay sau khi từ chiến trường trở về, đồng thời tham gia các lớp đào tạo để nâng cao nghiệp vụ. Tháng 10 năm 1979, sau khi hoàn thành khóa học tại lớp quản lý tại Tân An (Hà Bắc cũ), chị được tín nhiệm bầu làm chủ nhiệm nhà trẻ xã Đại Lai. Chính trong thời gian đó, tố chất của một nữ TNXP sôi nổi, mạnh mẽ, nhiệt tình, đầy tâm huyết và tình yêu thương con trẻ đã giúp chị cùng tập thể các cô nuôi dạy trẻ xây dựng nhà trẻ Huề Đông thành một mô hình kiểu mẫu của tỉnh Hà Bắc cũ. Nhà trẻ trở thành điển hình tiên tiến cấp toàn quốc và nhiều năm liền là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh, tổ lao động xã  hội chủ nghĩa. Năm 1991, nhà trẻ mẫu giáo sáp nhập thành Trường mầm non Đại Lai, chị Thu được bổ nhiệm làm hiệu trưởng. 

Với những kinh nghiệm trong chặng đường hơn chục năm làm quản lý, chị Thu đã cùng tập thể nhà trường xây dựng Trường mầm non Đại Lai thành một mô hình trường chuẩn quốc gia kiểu mẫu. Năm 2005 cá nhân chị và nhà trường đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và được UBND tỉnh tặng cờ cho đơn vị dẫn đầu bậc học Mầm non tỉnh Bắc Ninh.   
Nguyễn Nhung

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ