Ngoan hiền không thể “nổi” trong showbiz?

GD&TĐ - Nghệ thuật không có khuôn phép và giới hạn. Do vậy, đã là nghệ sĩ, ai cũng có dòng máu nổi loạn trong người. Nhưng nổi loạn thế nào để đạt được thành công như  mong muốn, không phải ai cũng biết cách.  

Với Tóc Tiên, hình ảnh cá tính và có phần nổi loạn trên sân khấu mà khán giả vẫn thường thấy không phải là con người thật của cô ngoài đời.  
Ảnh:Afamily
Với Tóc Tiên, hình ảnh cá tính và có phần nổi loạn trên sân khấu mà khán giả vẫn thường thấy không phải là con người thật của cô ngoài đời.  Ảnh:Afamily

Tính toán của mỗi người

Đứng trên cả những đàn chị khác như Phương Thanh hay Tóc Tiên, Quán quân The Voice 2012 Hương Tràm có lẽ là cô gái có sự thay đổi nhanh chóng và khác biệt nhất. Hương Tràm từng gây ấn tượng là cô ca sĩ nhút nhát với ngoại hình mũm mĩm, đáng yêu trên sân chơi Giọng hát Việt nay đã thành một phụ nữ gợi cảm và có vài mối tình vắt vai. Cô cũng không ngại chia sẻ những chuyện đời tư khá thoáng trên mặt báo.

Trước đó, hình ảnh Hương Tràm trên bàn phẫu thuật cũng đã được phát tán và gây xôn xao cộng đồng mạng. Ngay sau đó, nữ ca sĩ trẻ thừa nhận mình phẫu thuật mũi để có gương mặt hoàn hảo hơn.

Sự đổi thay chóng mặt của Hương Tràm khiến cư dân mạng và cả những người hâm mộ cô ca sĩ sinh năm 1995 cảm thấy thất vọng ít nhiều. Thậm chí, nhắc đến Hương Tràm, nhiều người đã nghĩ ngay đến một cô ca sĩ nổi loạn. Mới đây, khán giả rất sốc khi “Em gái mưa” tuyên bố rút khỏi showbiz một thời gian để du học. Cô cho biết mình bị trầm cảm, áp lực, cô đơn, nhất là sức khỏe ngày càng kém. “Nếu sức khỏe mất, bản thân sẽ còn loay hoay, những gì tôi đang làm cũng chỉ là đường ngắn”.

Nhắc đến sự nổi loạn của các nghệ sĩ không thể bỏ qua Tóc Tiên. Từng được biết đến là một trong những ca sĩ xinh đẹp, ngoan hiền bậc nhất của V-pop, nhưng nhìn lại hình ảnh của Tóc Tiên hiện nay, nhiều khán giả vẫn khá bất ngờ.

Trẻ trung, hiện đại, tràn đầy năng lượng sống, có cá tính và có cả phần nổi loạn của tuổi trẻ, Tóc Tiên cuốn hút khán giả vào từng giai điệu lời ca và từng bước vũ đạo mê hoặc, nhưng cũng có không ít khán giả cho rằng hình ảnh của Tóc Tiên đang “nổi loạn quá đà” và khó chấp nhận điều này.

Chia sẻ về hướng đi của mình, Tóc Tiên thẳng thắn cho biết, khi cô lựa chọn hình ảnh này, mẹ cô là người phản đối đầu tiên, và trong một thời gian dài sau đó, mẹ mới phần nào chấp nhận cô con gái cá tính của mình khi chứng kiến những thành công mà cô đạt được.

Không bàn về vấn đề tài năng, cách thức mà “cô ca sĩ tóc xù” ngày nào quay trở về quê hương tìm kiếm lại ánh hào quang khiến cho nhiều người phải ngưỡng mộ. Tất nhiên, phải cộng thêm chút may mắn, nhưng khách quan cho thấy, Tóc Tiên rất thông minh trong việc xây dựng hình ảnh và phong cách âm nhạc cho ngày trở lại.

Cô cho biết: “Khi là một ca sĩ, tôi vẫn giữ phong cách gợi cảm, thậm chí còn nâng cấp sự gợi cảm ấy lên. Khán giả vốn quen với hình ảnh mạnh mẽ, nổi loạn trên sân khấu nên dường như họ mặc định luôn tôi là con người như thế, nhưng thực ra không phải vậy”.

Cần “công thức” riêng

Với khán giả yêu thích nhạc dòng nhạc Underground, B Ray không còn là cái tên xa lạ. Sau loạt hit Con trai cưng, Ex’s hate me và gần đây nhất là Anh nhà ở đâu thế đã đứng đầu bảng xếp hạng zingchart, B Ray nhanh chóng trở thành từ khóa gây sốt.

Nhìn vào B Ray ngoài đời thật, sau những choáng ngợp về những hình xăm là sự trầm tĩnh toát lên trên nét mặt. Chính anh cũng nhận mình hơi đằm tính, thích sự yên bình hơn là phải tranh chấp đến cùng. Nhưng nếu đặt B Ray trong âm nhạc, anh như một người khác.

Nam ca sĩ từng nói: “Sự nổi loạn tôi để dành trong âm nhạc”. Sự cá tính và gai góc từng nhiều lần khiến anh vướng vào tai tiếng, trở thành rapper có lượng anti-fan cực kỳ đông đảo. Nhưng sau những ồn ào, B Ray đã biết tiết chế hơn.

Âm nhạc của anh vẫn gai góc, nhưng đã phần nào nhẹ nhàng và dễ cảm hơn nhiều. Ví như Con trai cưng, dù vạch trần lối sống đua đòi của giới trẻ nhưng lời lẽ đã bớt sâu cay. Cũng vì biết cách điều chỉnh hình ảnh về bản thân mà B Ray ngày càng được khán giả yêu mến, những sản phẩm của anh cũng được đón nhận nồng nhiệt hơn.

Bàn về yếu tố “nổi loạn”, không chỉ ca sĩ trẻ thời nay, mà những thế hệ trước cũng không tránh khỏi. Mới đây, hình ảnh 20 năm trước của ca sĩ Phương Thanh cũng khiến dân mạng bất ngờ vì sự hoang dại và phá cách thời trẻ. Phương Thanh cho biết, đây cũng chính là khoảng thời gian chị dữ dội, nóng tính, không ít lần… đánh nhau với người khác tới mức bị nghi ngờ về giới tính bởi “quá đàn ông”.

Nhìn lại những hình ảnh này của Phương Thanh, hầu như chẳng ai chê trách và còn cảm thấy thú vị. Quá khứ nổi loạn là một phần không thể thiếu để nhào nặn lên một Phương Thanh của hiện tại.

Có thể nói, ngay sau khi tìm thấy chính mình, dấu ấn đậm nét khiến tên tuổi Phương Thanh đi vào lòng khán giả chính là ca khúc Giã từ dĩ vãng trong bộ phim cùng tên. Phương Thanh chinh phục trái tim người nghe bằng chất thật trong giọng hát và cảm xúc.

Bộ phim thành công, còn ca khúc cũng vượt qua khỏi khuôn khổ một ca khúc nhạc phim, được ưa chuộng trong suốt nhiều năm liền và đưa tên tuổi Phương Thanh vào hàng ngũ những ca sĩ được yêu thích nhất vào thời điểm tinh mơ của nhạc nhẹ hiện đại Việt Nam.

Suy cho cùng, sự thay đổi về ngoại hình và cá tính khi xuất hiện trước công chúng có thể được coi như sự làm mới của các nghệ sĩ, nhưng đây lại là “con dao 2 lưỡi”, bởi nếu không thành công, nghệ sĩ sẽ bị khán giả quay lưng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ