Ngoại trưởng Mỹ nói về thời điểm Triều Tiên giải trừ hạt nhân

GD&TĐ - Phía Mỹ đang hy vọng đạt được giải trừ vũ khí hạt nhân “chủ yếu” trong vòng 2,5 năm – Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa tuyên bố sau thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra một ngày.

Triều Tiên thử tên lửa  Hwasong-15 ngày 29/11/2017
Triều Tiên thử tên lửa Hwasong-15 ngày 29/11/2017

Ông Pompeo cho biết ông sẽ đóng vai trò đi đầu trong việc đảm bảo tiến trình trên với Bình Nhưỡng và cho biết thêm rằng ông tin tưởng Mỹ sẽ bắt đầu quá trình tiếp theo với Triều Tiên  “trong khoảng tuần sau”.

Theo ông Pompeo, còn có  “rất nhiều điểm khác” mà ông Trump và ông Kim đạt được sự hiểu biết nhưng không được đưa ra trong văn bản chung cuối cùng ký tại Singapore. Những chủ đề này sẽ được đề cập lại khi các cuộc đàm phán được khôi phục.

Mặc dù cuộc họp được Washington cho là thành công, nhưng ông Pompeo nhấn mạnh rằng vẫn còn  “rất nhiều việc phải làm… và một con đường dài để đi với Triều Tiên”.

Thượng đỉnh lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra hôm 12/6 đã kết thúc với một tuyên bố chung của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đây là động thái được xem là một cách hữu nghị để duy trì các cuộc đàm phán diễn ra, trong đó Washington tìm cách phi hạt nhân hóa trên bán đảo triều Tiên.

Ông Trump cũng cam kết chấm dứt các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc mà từ lâu Bình Nhưỡng xem là sự khiêu khích và chuẩn bị cho chiến tranh. Sự nhượng bộ này của ông Trump nhằm đổi lấy việc Triều Tiên đóng băng các vụ thử vũ khí của mình.

Trong khi ông Pompeo nói rằng vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhưng ông Trump đã ngay lập tức cảm thấy tin tưởng về cuộc gặp với ông Kim. Chưa tới một ngày sau thượng đỉnh, ông đã đăng lên mạng Twitter rằng “không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên” và cho biết thêm rằng, trước khi nhậm chức tổng thống, người Mỹ nghĩ rằng nước Mỹ sẽ có chiến tranh với Triều Tiên và người tiền nhiệm Obama của ông đã gọi Bình Nhưỡng là  “vấn đề lớn nhất và nguy hiểm nhất của chúng ta”.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ