Ngoại trưởng Anh cho rằng Mỹ sẽ không còn là cường quốc số một thế giới

Ngoại trưởng Anh cho rằng Mỹ sẽ không còn là cường quốc số một thế giới

"Tôi lo lắng rằng Mỹ có thể sẽ phải rời khỏi vị trí hàng đầu trên thế giới. Điều này không tốt cho cả thế giới cũng như cho nước ta. Chúng tôi đang chuẩn bị cho các tình huống tồi tệ và hy vọng về những điều tốt hơn", Bộ trưởng nói.

"Trong năm qua, Mỹ đã rút quân khỏi Syria, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra tuyên bố về Iraq, theo đó ông cho rằng NATO nên thay thế và đảm nhận vai trò chủ chốt ở Trung Đông. Theo cam kết năm 2010 chúng tôi sẽ luôn là một phần của liên minh với Mỹ, nhưng không nêu rõ vị trí mà chúng tôi sẽ đảm nhiệm”, ông Ben Wallace nói thêm.

Bộ trưởng cũng thừa nhận rằng Anh phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ từ quân đội Mỹ.

"Chúng ta đang rất phụ thuộc vào không quân Mỹ, vào tình báo cũng như trinh sát Mỹ ... Cần phải đa dạng hóa các phương tiện của mình", ông nói.

Ngoài ra, ông Wallace lưu ý rằng ông hy vọng Anh sẽ có một vị trí chủ động hơn trong việc thúc đẩy lợi ích của mình trong tương lai, thông qua cả ngoại giao và quân đội.

"Tổng thống Nga,Vladimir Putin, với nền kinh tế bằng một nửa nước ta đã đạt được một vị trí chủ động. Người Pháp cũng đang giữ vị trí tích cực, mà chúng ta đang phấn đấu đạt được một lần nữa," ông nói. 

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ