Xây dựng SGK tiếng Anh mới dựa trên bộ tiêu chí đánh giá thống nhất

GD&TĐ - Đây là nội dung của hội thảo "Giới thiệu và lấy ý kiến góp ý hoàn thiện tiêu chí đánh giá và thẩm định sách giáo khoa ngoại ngữ dùng trong trường phổ thông Việt Nam" diễn ra hôm nay (16/12) tại Hà Nội.

Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Dự hội thảo có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, lãnh đạo BQL Đề án NNQG 2020, lãnh đạo các Sở GD&ĐT, các nhà khoa học cùng các thầy cô giáo dạy tiếng Anh của hơn 40 địa phương trong cả nước.

Hội thảo còn có sự tham dự của các nhà xuất bản quốc tế, các nhà viết sách giáo khoa nước ngoài đến từ Châu Âu và Mỹ.

Bảng tiêu chí đánh giá SGK tiếng Anh giúp lựa chọn được một bộ sách thích hợp với đối tượng học. Nó là công cụ giúp cho việc tăng cường chất lượng dạy học.

Những tiêu chí đánh giá này dựa trên một loạt những tiêu chí phổ quát nhưng vẫn dựa trên những kết quả khảo sát điều tra và nghiên cứu của lĩnh vực phương pháp giảng dạy cũng như viết SGK trên thế giới.

Nó không những giúp lựa chọn được một bộ sách thích hợp trước mắt mà còn tạo điều kiện cải biên cho phù hợp với từng thời kì và từng đối tượng khác nhau.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội thảo
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển phát biểu tại hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết: Thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và Chương trình hành động của Chính phủ, chúng ta sẽ chính thức triển khai chương trình SGK mới với một chương trình thống nhất do Bộ GD&ĐT ban hành, có tính chất pháp lệnh. Sẽ có thể có nhiều bộ SGK khác nhau và các nhà trường sẽ chủ động chọn sách để dạy học.

Đối với môn tiếng Anh, thực tế đã tồn tại nhiều bộ sách giáo khoa được giảng dạy trong các nhà trường nhưng chưa được quyết định chính thức. Chúng ta cần hiện thực hóa điều này với bước đi đầu tiên là góp ý cho tiêu chí đánh giá SGK tiếng Anh cũng như SGK ngoại ngữ nói chung.

Tiếng Anh là môn đi đầu nên có những khó khăn nhất định. Trong thời gian vừa qua, BQL Đề án NNQG 2020 đã phối hợp với nhiều tác giả, nhiều cơ quan dự thảo bộ tiêu chí. Bộ tiêu chí này cần sự góp ý của các nhà khoa học, các thầy cô giáo để cùng hoàn thiện.

“Lần này chúng ta xây dựng tiêu chí để định hướng cho người viết sách, tiêu chí để định hướng cho người thẩm định, phê duyệt có dùng sách hay không? 

Trong bối cảnh mới hiện nay, tiêu chí này còn có ý nghĩa để cho mọi người bình đẳng trong viết sách. Chúng tôi sẽ thẩm định theo tiêu chí đã xây dựng để mọi người đều có định hướng giống nhau”- Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ.

Tại hội thảo, đa số đại biểu đều đồng tình với bộ tiêu chí đã được soạn thảo và nêu một số ý kiến cá nhân về từ ngữ, về bố cục, nội dung của văn bản. Ông Nguyễn Quốc Hùng - đại diện cho Nhóm biên soạn hứa sẽ nghiên cứu một cách nghiêm túc từng ý kiến của các đại biểu nhằm hoàn thiện hơn các bộ tiêu chí.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...