Ngộ độc sữa học đường ở Thái Nguyên: Kết luận lạ lùng của Sở y tế

GD&TĐ - Vừa qua, Sở Y tế Thái tỉnh Thái Nguyên đưa ra kết luận về sự việc ngộ độc sữa học đường đối với 29 học sinh sau khi uống sữa đậu nành Vinasoy Việt Nam, nhãn hiệu Fami Kid vị socola. Trong kết luận nêu: không phải do ngộ độc thực phẩm, mà một số trường hợp không dung nạp sữa gây kích thích dạ dày - ruột.

 29 học sinh sau khi uống sữa đậu nành Vinasoy Việt Nam, nhãn hiệu Fami Kid, vị socola của Trường tiểu học Nhã Lộng được kết luận rằng “do không dung nạp”
29 học sinh sau khi uống sữa đậu nành Vinasoy Việt Nam, nhãn hiệu Fami Kid, vị socola của Trường tiểu học Nhã Lộng được kết luận rằng “do không dung nạp”

Hơn một tháng trôi qua, sự việc 29 học sinh Trường tiểu học Nhã Lộng (Phú Bình- Thái Nguyên) sau khi uống sữa học đường Fami Kid, vị socola của Công ty Vinasoy Việt Nam bỗng bị đau bụng, buồn nôn, ói mửa... phải nhập viện điều trị. Cũng phải đến hơn một tháng, kể từ ngày sảy ra sự việc, Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên mới đưa ra kết quả của sự việc trên.

Theo báo cáo số 589/BC-SYT của Sở Y tế Thái Nguyên đề ngày 26/03/2019 nêu “Khi xảy ra sự việc, Trung tâm y tế huyện Phú Bình đã tiến hành lấy mẫu sữa đậu nành Fami Kid - socola sản xuất tại nhà máy đậu nành Vinasoy Bắc Ninh - Chi nhánh công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi, ngày sản xuất 15/03/2019, hạn xử dụng 09.09.2019, số lô 0321 (lô sữa học sinh được phát uống ngày 15/03/2019) tại Trường tiểu học Nhã Lộng. Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Nguyên gửi mẫu kiểm nghiệm tại Viện kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc Gia”

Trong báo cáo của sở Y tế nêu về nguyên nhân dẫn đến việc sau khi 29 học sinh uống sữa bị nhập viện “Các chỉ tiêu kiểm nghiệm phù hợp với bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số: TCCS01:2014/NMS cho sản phẩm sữa đậu nành Fami Kid - socola (thuộc nhóm thực phẩm bổ sung) của nhà máy sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy- Công ty Cổ phần đường Quảng Ngãi đã được cục an toàn thực phẩm xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 15686/2014/ATTP-XNCB ngày 28/08/2018. Các chỉ tiêu sinh vật, kim loại nặng và độc tốc nấm không phát hiện”.

Chuẩn đoán ban đầu của Bệnh viện Đa khoa Phú Bình là do ngộ độc sữa
 Chuẩn đoán ban đầu của Bệnh viện Đa khoa Phú Bình là do ngộ độc sữa

Từ những mẫu xét nghiệm trên, Sở Y tế Thái Nguyên kết luận: “Hiện tượng đối với các học sinh sau khi uống sữa tại Trường tiểu học Nhã Lộng liên quan đến vấn đề không dung nạp sữa xảy ra ở một số trường hợp dẫn đến kích thích dạ dầy - đường ruột. Không phải là ngộ độc thực phẩm” - kế luận của Sở Y tế nêu rõ.

Sau khi có kết luận mà Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên công bố, hàng loạt tranh cãi đã xảy ra như: Mẫu thực phẩm mà Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm gửi đi kiểm nghiệm có bao gồm những mẫu thực phẩm của 29 học sinh đã uống và phải nhập viện? Mẫu phẩm gửi đi không có mẫu bệnh phẩm mà chỉ có mẫu thực phẩm? Tại sao trước đó các học sinh uống nữa này lại không xảy ra tình trạng “không dung nạp”?....

Trao đổi với phóng viên, PGS.TS Dương Hồng Thái - Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái Nguyên cho biết, hiện tượng không dung nạp sữa, gây thích ứng dạ dầy cũng như đường ruột dẫn đến tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài....chỉ xảy ra đối với người ít sử dụng sữa và sữa đó là sữa tươi, sữa từ động vật. Còn đối với sữa thực vật như sữa đậu nành thì ông chưa từng gặp bất cứ trường hợp nào và ông cũng chưa tiếp cận một tài liệu nào nói về tình trạng không dung nạp đối với sữa thực vật.

Phải nhắc lại rằng, sau khi uống sữa học đường Fami Kid vị socola 29 học sinh Trường tiểu học Nhã lộng đã phải nhập viện trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài...cả 29 học sinh này ngày hôm trước cũng uống loại sữa trên. Kết luận của Sở Y tế Thái Nguyên về vấn đề trên là “không dung nạp sữa xảy ra ở một số trường hợp” liệu có vội vàng quá?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ