Nghiên cứu sinh Indonesia tại Anh: Tội ác dưới vỏ bọc sinh viên ưu tú

Nghiên cứu sinh Indonesia tại Anh: Tội ác dưới vỏ bọc sinh viên ưu tú

Vụ việc gây chấn động

Reynhard Sinaga (36 tuổi) là sinh viên (SV) người Indonesia đang học tiến sĩ tại Đại học Leeds và được mô tả là “một thành viên tích cực đóng góp cho xã hội”. Tuy nhiên, đằng sau lớp mặt nạ đó, nam SV này đã săn lùng ít nhất 195 người đàn ông ở Manchester (Anh), đánh thuốc mê họ trước khi lạm dụng tình dục và ghi hình lại quá trình tấn công nạn nhân.

Những hành vi phạm tội của Sinaga kéo dài trong vòng hơn hai năm rưỡi, chỉ bị phát hiện khi một trong những nạn nhân của hắn tỉnh dậy khi đang bị tấn công và có hành động chống trả. Người này sau đó đã báo cáo vụ việc với cảnh sát. Sau quá trình điều tra, Reynhard Sinaga đã bị tòa tuyên án tù chung thân với 159 tội danh tấn công tình dục, trong đó có 136 vụ hãm hiếp.

Phát biểu với truyền thông, cảnh sát Greater Manchester (GMP) cho biết, khoảng 70 nạn nhân vẫn chưa được xác định danh tính. Trợ lý cảnh sát trưởng Mabs Hussain, thuộc cảnh sát GMP, cho hay: “Reynhard Sinaga là một kẻ biến thái.

Hắn nhắm vào những người đàn ông dễ dàng bị tấn công sau khi phát hiện họ đi một mình vào buổi đêm”. Cũng theo cảnh sát, Sinaga đã dẫn các nạn nhân của mình về căn hộ riêng nhờ đóng giả rằng sẽ cung cấp một nơi để nghỉ ngơi hoặc sạc điện thoại di động cho họ.

Sau khi nạn nhân vào nhà, Sinaga sẽ mời một loại đồ uống có chứa thuốc gamma-hydroxybutyrate (GHB), khiến họ bất tỉnh. Sau đó, nam SV người Indonesia này sẽ ghi hình lại toàn bộ quá trình lạm dụng nạn nhân.

Mọi người từng tiếp xúc với Reynhard Sinaga đều không biết quá nhiều về y trước khi nạn nhân cuối cùng báo cáo toàn bộ vụ việc với cảnh sát. “Trước đây, hắn không bao giờ bị chú ý bởi chưa từng liên quan đến bất kỳ hành vi hình sự nào”, ông Hussain cho hay.

Cũng theo vị trợ lý cảnh sát này, trong mắt người thân và bạn bè, Sinaga chỉ đơn thuần là một thành viên có đóng góp cho xã hội và đang học văn bằng tiến sĩ, thường chơi với một nhóm bạn luôn tuân thủ pháp luật.

“Tuy nhiên, đằng sau lớp mặt nạ đó là một kẻ phạm tội tình dục. Thực tế, việc hắn có thể che đậy bản chất thật quá lâu chỉ là bằng chứng rõ ràng hơn về những hành vi phạm tội có tính toán của hắn”, ông Hussain nhấn mạnh.

Bản chất khó ngờ của một sinh viên ưu tú

Trước những tin tức về việc Sinaga là kẻ hiếp dâm hàng loạt, bạn bè của tên tội phạm này đã bày tỏ sự bất ngờ và cho biết không thể tin đó là sự thật. Hầu hết bạn của Sinaga đều đặt ra những câu hỏi về việc, tại sao người đàn ông tốt bụng và trầm tính mà họ vốn biết lại có thể biến thành “quái vật” như vậy.

Chia sẻ với truyền thông, một người bạn cùng lớp với Reynhard Sinaga tại Trường ĐH Indonesia đã mô tả rằng, nam SV 36 tuổi này là một người đàn ông tốt bụng và ngọt ngào. “Anh ấy không bao giờ cư xử sai trái và thậm chí là không bao giờ đối xử với bạn bè bằng sự thiếu tôn trọng. Đó là lý do tại sao tin tức đó là một cú sốc đối với tất cả bạn bè của anh ấy”, một phụ nữ giấu tên từng là bạn học với Sinaga cho biết.

Sinaga được sinh ra ở thành phố Jambi (Indonesia), nhưng dành phần lớn thời thơ ấu ở Depok - ngoại ô phía Nam Jakarta; có bằng cử nhân về kiến trúc của Trường ĐH Indonesia năm 2006 trước khi chuyển đến Anh một năm sau đó để học Quy hoạch đô thị tại Trường ĐH Manchester. Tại Anh, Sinaga tiếp tục đạt được 3 bằng trước khi theo học tiến sĩ về Địa lý nhân văn tại Trường ĐH Leeds.

Người bạn cùng lớp Sinaga cho biết, cô chưa từng gặp lại anh ta kể từ khi y chuyển đến Anh; đồng thời cho biết, Sinaga đã xóa tài khoản Facebook cá nhân khoảng 2 năm trước.

Một người phụ nữ khác, từng học tại Trường ĐH Indonesia cùng thời với Sinaga, cho biết thêm: “Anh ta trở nên lòe loẹt hơn và bắt đầu mặc trang phục nữ tính. Tuy nhiên, không bao giờ tôi có thể nghi ngờ rằng, anh ta có khả năng phạm tội ác như vậy”.

Bên cạnh sự bất ngờ từ bạn bè, các giảng viên từng tiếp xúc với Sinaga cũng cho hay, trong trí nhớ của họ, Sinaga là một SV thông minh và thân thiện. Thông qua một tuyên bố vào ngày 7/1, Tiến sĩ Rifelly Dewi Astuti, người phát ngôn của Trường ĐH Indonesia cho biết, nhà trường hoàn toàn lên án mạnh mẽ tội ác của Sinaga. Tuyên bố cũng mô tả những hành vi của cựu SV trường này là “những hành động man rợ đi ngược lại pháp luật và nhân loại”.

Trước bối cảnh ngày càng nhiều trường hợp quấy rối tình dục được đưa ra ánh sáng, lãnh đạo các nước cũng như nhiều tổ chức GDĐH trên thế giới đã đưa ra những biện pháp nhằm giải quyết triệt để vấn nạn này. Một khảo sát tại Indonesia được thực hiện vào tháng 10/2019 cho thấy, 50% người tham gia cho biết từng bị quấy rối tình dục nhiều lần, 50% còn lại tiết lộ từng bị lạm dụng một lần. Trong khi đó, Chính phủ Trung Quốc cũng vừa ban hành quy định mới và tuyên bố, những nhân viên, giảng viên có hành vi quấy rối tình dục trong nhà trường sẽ bị kỷ luật hoặc thậm chí là cách chức.

Theo CNA

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ