Nghiệm thu thành công cặp tàu tên lửa lớp Molniya M5, M6

Từ ngày 22- 26/8, tại TP.HCM và trên vùng biển Vũng Tàu, Hội đồng nghiệm thu Tổng công ty Ba Son đã tổ chức nghiệm thu thành công cặp tàu tên lửa số 3 (M5, M6).

Nghiệm thu thành công cặp tàu tên lửa lớp Molniya M5, M6
Nghiem thu thanh cong cap tau ten lua lop Molniya M5, M6 - Anh 1

Hai tàu M5 và M6 neo tại cảng sau khi nghiệm thu cấp nhà máy. - Ảnh: Quang Tiến/QĐND

Đây là 2 trong số 6 tàu tên lửa tấn công nhanh đa năng, cơ động, hiện đại nhất thuộc Đề án 1241.8 lớp Molniya do Tổng công ty Ba Son, Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) ký hợp đồng đóng mới cho Quân chủng Hải quân trên cơ sở Hợp đồng chuyển giao công nghệ Li-xăng giữa Liên bang Nga và Việt Nam từ năm 2009.

Với tinh thần cố gắng, sự quyết tâm cao của cán bộ, nhân viên, người lao động toàn Tổng công ty nên cặp tàu này đã đóng và hoàn thiện xong trước thời gian hơn 6 tháng so hoạch đề ra.

Hội đồng sẽ tiếp tục nghiệm thu các vấn đề khác làm cơ sở hoàn chỉnh những điểm còn tồn tại để tiếp tục hoàn thiện và báo cáo các cơ quan chức năng tiếp tục nghiệm thu cấp Bộ Quốc phòng. Sau đó tàu được bàn giao cho Quân chủng Hải quân.

Hội đồng nghiệm thu đã tiến hành tại bến sau đó tổ chức nghiệm thu trên biển với các nội dung về tính năng hoạt động của hệ thống tua bin, thử vận tốc tàu, các tính năng quay vòng, quay trở và tính năng bám bắt mục tiêu trên không, trên biển của hệ thống thông tin, rada…

Kết quả nghiệm thu tính năng của tàu khi đi biển cho thấy các hệ thống, thiết bị đều hoạt động đồng bộ, ổn định; đáp ứng kỹ – chiến thuật theo đúng hợp đồng.

Tàu M5 và M6 là loại tàu tên lửa tấn công nhanh đa năng, cơ động, hiện đại nhất thuộc lớp “Tia chớp”. Tàu có lượng giãn nước 560 tấn, tính năng đi biển rất cao với vận tốc tối đa gần 70 km/h trong điều kiện tiêu chuẩn. Thời gian hoạt động trên biển là 10 ngày, cự ly hoạt động khi chạy ở tốc độ trung bình 1650-2400 hải lý.

Tàu được thiết kế để tiêu diệt các đội hoặc nhóm tàu chiến, tàu đổ bộ, tàu hộ tống và các đội tàu khác của đối phương một cách độc lập; bảo vệ các tàu ngầm, tàu đổ bộ; thực hiện nhiệm vụ trinh sát…

Ngoài hệ thống radar bám bắt mục tiêu hiện đại bảo đảm độ chính xác trong phát hiện và tiêu diệt mục tiêu, Molniyađược lắp đặt hệ thống phóng 16 tên lửa đối hải Uran-E tầm bắn 130 km.

Để phòng thủ, tàu được trang bị pháo tự động AK-176M, tầm bắn 15 km, độ cao 11 km để tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên mặt nước và trên đất liền; 2 pháo 6 nòng tự động AK-630M tầm bắn 4-5 km và nhịp bắn 4000-5000 phát/phút.

Tàu tên lửa Molniya (còn gọi là loạt tàu M hay tàu tên lửa 12418) đầu tiên được Nga bàn giao cho Việt Nam năm 2007, chiếc thứ hai vào năm 2008. Năm 2010, Tổng Công ty Ba Son khởi động thực thi phần cấp phép của hợp đồng với phía Nga. Đến nay, Việt Nam đã đóng xong 4 tàu Molniya. Và cặp tàu vừa được nghiệm thu là chiếc thứ 5 và thứ 6.

Theo Giao Thông

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.