Nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng không có trong giáo lý Phật giáo

GD&TĐ - Sáng nay 26/3, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí, lãnh đạo UBND TP. Uông Bí đã cung cấp thông tin về cách xử lý việc "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh.

Chủ tịch UBND TP. Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà thông tin với báo chí về việc "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng
Chủ tịch UBND TP. Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà thông tin với báo chí về việc "thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch  UBND TP. Uông Bí cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin “thỉnh vong, giải oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng,  ngày 20/3 UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo UBND TP. Uông Bí khẩn trương làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm của các tổ chức, cá nhân (nếu có) theo đúng quy định pháp luật.

Cùng với đó UBND tỉnh  Quảng  Ninh đã có văn bản báo cáo với một số Bộ, ban, ngành Trung ương liên quan.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP. Uông Bí cùng các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh khẩn trương tiến hành xác minh thông tin.

Theo đó vào ngày 22/3, UBND TP. Uông Bí đã có Công văn số 646 gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh 4 nội dung hoạt động của chùa Ba Vàng.

Cụ thể: hoạt động “thỉnh vong” và “”cúng oan gia trái chủ” có phù hợp với truyền thống Phật giáo hay không; hoạt động của Phật tử Phạm Thị Yến có phù hợp với hiến chương và nội quy Băn Tăng sự Trung ương Giáo hội hay không; Nghi thức “thỉnh vong” và cúng “oan gia trái chủ” có phải là giáo lý của nhà Phật không và quan điểm của Ban trị sự đối với sự việc trên.

Đến ngày 22/3, UBND TP. Uông Bí đã nhận được công văn số 33/CV-BTS của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh trao đổi thông tin liên quan đến hoạt động chùa Ba Vàng.
Theo đó, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định, theo Hiến chương Hội Phật giáo Việt Nam, Nội quy Ban Tăng sự Trung ương Hội Phật giáo Việt Nam và các quy định của Giáo hội đều quy định các hoạt động Phật sự, hành đạo, tu đạo tại các cơ sở thờ tự của Phật giáo do vị trụ trì cơ sở thờ tự đó chịu trách nhiệm toàn bộ. Việc công dân Phạm Thị Yến có các hoạt động tại chùa Ba Vàng do trụ trì chùa Ba Vàng chịu trách nhiệm.

Nghi thức “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” không có trong giáo lý Phật giáo. Trong nghi lễ Phật giáo Bắc truyền chỉ có nghi thức "triệu linh" và nghi thức “lập đàn cúng giải oan thích kết”.

Ngày 22/3, căn cứ vào Luật tín ngưỡng, tôn giáo và ý kiến của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cũng như những kết quả làm việc giữa UBND TP. Uông Bí với Trụ trì chùa Ba Vàng, UBND thành phố Uông Bí đã ra công văn số 675 yêu cầu Trụ trì chùa Ba Vàng chấm dứt các hoạt động không có trong danh mục hoạt động tôn giáo năm 2019.

Quang cảnh chùa Ba Vàng (Ảnh nguồn internet)
 Quang cảnh chùa Ba Vàng (Ảnh nguồn internet)

Ngoài ra, UBND thành phố Uông Bí yêu cầu Trụ trì chùa Ba Vàng chấn chỉnh việc giảng pháp của tăng ni, phật tử chùa Ba Vàng; giáo dục tăng ni, phật tử thực hiện nghiêm giáo lý của nhà Phật và các quy định của pháp luật.

Đối với bà Phạm Thị Yến (trú tại phường Hồng Hà, TP. Hạ Long) người thực hiện hoạt động “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng, UBND TP. Uông Bí đã giao UBND phường Quang Trung tiến hành xử lý hành chính theo quy định tại Điều 15, Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Đồng thời, Công an TP Uông Bí đã có thông báo không chấp nhận cho công dân Phạm Thị Yến tạm trú và không được hành nghề mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng.

Đối với việc bà Phạm Thị Yến có những phát ngôn xúc phạm anh hùng liệt sĩ và nạn nhân vụ giết người, cưỡng hiếp dã man, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí cho biết sẽ đề nghị công an xử lý nghiêm với các phát ngôn của bà Yến.

Theo lãnh đạo TP. Uông Bí, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục thu thập tài liệu, nếu có đủ cơ sở kết luận sai phạm như Báo Lao Động đã nêu thì sẽ xử lý nghiêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ