Nghị sĩ Mỹ: Bất kỳ cuộc tấn công chống Triều Tiên nào cũng gây “hậu quả lớn”

GD&TĐ - Các nghị sĩ dân chủ Mỹ đã cảnh báo Nhà trắng rằng thậm chí một “cuộc tấn công có giới hạn” nhằm tấn công chống Triều Tiên cũng rất có thể gây ra một cuộc chiến tranh tổng lực và tổn thất lớn. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Động thái trên diễn ra sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cảnh báo về một cuộc tấn công hạn chế nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Nghị sĩ Tammy Duckworth (D-IL) nói: “Không thể có một cuộc tấn công có giới hạn như vậy, cho dù có dùng tên lửa hạt nhân hành trình hay không đều sẽ có tổn thất lớn về người và của. Rất nhiều người Mỹ không hiểu điều này và tôi cũng không nghĩ rằng tổng thống hiểu điều này từ cách ông ấy đăng trên Twitter”.

Nghị sĩ Duckworth cùng với nghị sĩ Ruben Gallego đã tới Nhật Bản và Hàn Quốc vào đầu tháng 1 này để gặp các lãnh đạo quân sự, dân dự của cả 2 nước.

Ông Galleo kêu gọi tiếp tục dùng biện pháp ngoại giao và cấm vận chứ không phải bằng sức mạnh quân sự để giải quyết cuộc khủng hoảng này. “Việc giảm bớt những lời lẽ và hành động khiêu khích của Tổng thống Trump có thể sẽ mang lại lợi ích, đồng thời tiếp tục sức ép lên Nga và Trung Quốc để họ thực hiện đầy đủ chế độ cấm vận của chúng ta” – ông Gelleo nói.

Mặc dù không nêu tên Tillerson nhưng bình luận của ông Duckworth và Gallago là một sự phản ứng rõ ràng với Ngoại trưởng Mỹ. Hôm 16/1, ông Tillerson nói rằng tuy Nhà trắng theo đuổi giải pháp hòa bình nhưng Triều Tiên vẫn chưa thể hiện mình là một “đối tác đàm phán tin cậy”.

Khi được hỏi về khả năng về một cuộc tấn công “có giới hạn” hay “chiến lược” chống lại Triều Tiên, ông Tillerson trả lời rằng “tất cả chúng ta đều cần điềm tĩnh và tỉnh táo khi nhìn nhận về tình hình hiện tại”. Ông nói thêm rằng những vụ thử tên lửa Triều Tiên cho thấy sự tiến bộ nhanh chóng của các chương trình tên lửa và hạt nhân và rằng tình hình đã nhanh chóng đạt tới mức nguy hiểm.

“Chúng ta phải nhận ra rằng mối đe dọa đang ngày càng lớn lên và nếu Triều Tiên không chọn một con đường tham gia, thảo luận, đàm phá thì tự họ sẽ phải tạo ra một lựa chọn” – Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ