Nghi phạm xả súng ở New Zealand đuổi luật sư, muốn tự bào chữa trước tòa

GD&TĐ - Brenton Tarrant – nghi phạm đứng sau vụ thảm sát làm 50 người thiệt mạng tại 2 nhà thờ ở New Zealand – đã đuổi luật sư mà tòa án chỉ định cho hắn, đồng thời muốn tự bào chữa cho mình. Điều này gây ra lo ngại rằng hắn có thể sử dụng phiên tòa thu hút nhiều chú ý để quảng bá niềm tin của mình.  

Giới truyền thông đứng trước cổng tòa án quận sau vụ xả súng ở Christchurch
Giới truyền thông đứng trước cổng tòa án quận sau vụ xả súng ở Christchurch

Tarrant, 28 tuổi, người Australia đã bị buộc tội giết người sau vụ thảm sát. Hắn đã đuổi luật sư của mình là Richard Peters – hãng tin NZ Herald cho biết.

Nghi phạm này đã chia tay luật sư Peter không lâu sau khi xuất hiện tại tòa án Chrischurch sáng hôm thứ 7 vừa qua. Ông Peters cho biết nghi phạm người Australia này “dường như khá rõ ràng và tỉnh táo” khi từ chối sự hỗ trợ pháp lý của ông.

“Tôi dường như thấy hắn không phải đối mặt với bất kỳ thách thức hay suy yếu tinh thần nào ngoài việc giữ quan điểm khá cực đoan” – luật sư trên cho biết.

Ngoài thái độ bình tĩnh mà kẻ xả súng thể hiện trong vài phút xuất hiện trước thẩm phán, ít ai biết về tâm trạng của Tarrant khi hắn không đưa ra một tuyên bố hay thể hiện một nỗ lực giải thích gì tại tòa.

Hắn không tìm cách bảo lãnh, cũng không kháng cáo để rút lại tên mình.

Ông Peters cho biết Tarrant dường như không thể hiện bất kỳ sự hối hận nào và có thể việc ông bị từ chối là một dấu hiệu sớm cho thấy hắn muốn tận dụng tối đa phiên tòa của mình để quảng bá quan điểm cực đoan bạo lực. Trong trường hợp này, thẩm phán có thể tùy tình hình cắt ngắn trò PR của Tarrant.

Luật sư trên tin rằng tòa án sẽ không “thông cảm lắm” cho Tarrant nếu hắn chọn cách sử dụng phiên tòa là công cụ trong trò chơi tuyên truyền của mình.

Tuy không thể cản Tarrant đại diện cho mình, tòa án có thể chỉ định một luật sư tư vấn cho hắn về quy định của thủ tục tư pháp – ông Peters nhấn mạnh.

Vì lo ngại kẻ xả súng có thể lợi dụng hệ thống tư pháp New Zealand để phục vụ cho lợi ích riêng mình, các nhà chức trách New Zealand đang yêu cầu giới truyền thông và công chúng nói chung cho Tarrant ít sự phơi bày nhất có thể.

Những hành động trước đây của Tarrant cho thấy mục đích chính xác của hắn là công khai nhiều nhất có thể. Hắn đã gửi bản tuyên ngôn dài của mình tới văn phòng Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern 10 phút trước khi tiến hành xả súng trong nhà thờ Al Noor mosque. Sau đó hắn đã truyền trực tiếp toàn bộ vụ thảm sát trên Facebook.

Để ngăn chặn video thảm sát lan tỏa, chính phủ New Zealand phạt những người chống lại lệnh cấm về “nội dung phản cảm”. Hôm qua, một thanh niên 22 tuổi đã bị bắt vì phát tán video bạo lực. Thanh niên này sẽ phải ngồi tù nếu bị kết tội.

Tarrant được cho là sẽ xuất hiện tại tòa vào ngày 5/4 tới.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?