Nghi phạm khủng bố Manchester được IS huấn luyện tấn công

Các nguồn tin chính quyền Anh cho biết Salman Abedi, kẻ bị cáo buộc là nghi phạm chính trong vụ khủng bố ở nhà thi đấu tại Manchester, đã được phiến quân IS huấn luyện tấn công.

Nghi phạm Abedi. Ảnh: Daily Mail.
Nghi phạm Abedi. Ảnh: Daily Mail.

Theo Daily Mail, Abedi chỉ vừa trở về từ Libya, một trong những nơi mà phiến quân IS hoành hành, vài ngày trước khi y gây ra vụ nổ gây thương vong lớn ở nhà thi đấu tại Manchester. Y được cho là cũng đã từng đến vùng đang xảy ra chiến sự ở Syria.

Một người bạn của Abedi người gốc Libya cho biết nghi phạm thường xuyên đến Libya trong những năm gần đây. Đêm trước ngày buổi biểu diễn âm nhạc diễn ra ở Manchester, Abedi đã đi tàu điện từ London đến Manchester. Tại đây, nhà điều tra nghi ngờ rằng nghi phạm đã gặp những kẻ đồng lõa rồi nhận từ chúng các thiết bị nổ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Anh Amber Rudd nói Abedi vốn là nhân vật được tình báo nước này theo dõi từ lâu. "Y có thể cũng không hành động một mình. Cảnh sát đang điều tra mọi dấu vết có thể", bà này nói.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Collomb khẳng định Abedi đã đến Syria và "có mối liên hệ với IS".

"Đó là những thông tin mà phía Anh đã cung cấp cho chúng tôi, rằng một công dân Anh gốc Libya thường đến Libya và Syria, bị cực đoan hóa nên quyết định gây ra vụ tấn công", ông Collomb nói.

Ngày 22/5, nước Anh chấn động vì cuộc tấn công ở nhà thi đấu Manchester sau một buổi biểu diễn ca nhạc khiến 22 người chết và 59 người bị thương. Giới chức Anh cho biết đang xử lý vụ việc theo hướng một cuộc khủng bố.

Nghi phạm Abedi bị bắt nhanh chóng vào cuối ngày. Chính quyền Anh cũng tuyên bố tăng cường cảnh sát đến bảo vệ an ninh tại mọi địa điểm công cộng và dễ gặp rủi ro trong khắp cả nước.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ