Nghi ngờ bạn nghiện ma túy

GD&TĐ - Em đang học lớp 11 ở một Trung tâm giáo dục thường xuyên. Mấy tháng nay em đi học mà luôn trong tâm trạng sợ hãi.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Chả là đầu năm học này, em được phân ngồi cạnh một bạn trai tên X ở bàn gần cuối. Xưa giờ X ngồi ở dãy bàn khác, đi học cũng ít khi sinh hoạt chung nên em ít để ý đến bạn. Giờ X ngồi cạnh em mỗi ngày, em thấy bạn có nhiều biểu hiện rất đáng ngại.
Bọn em đi học đứa nào cũng tràn trề năng lượng, còn X thì khi đến lớp bao giờ cũng rất mệt mỏi.

Ngồi trong lớp bạn cứ hay ngáp vặt. Mấy thầy cô cũng hay nhắc nhở X chú ý hơn trong giờ học, bạn ấy cũng cứ dạ vâng, nhưng rồi đâu cũng vào đó. Có hôm trời nóng, tụi em bật quạt trần chạy vù vù cho mát, X lại lấy áo khoác ra mặc vô, xem chừng như sợ lạnh. Người bạn ấy cũng hôi hôi, em nghi là ít tắm rửa. Toàn là những biểu hiện mà một người nghiện ma túy có! 

Một vài người bạn còn đánh tiếng với em: “Nhà nó phức tạp lắm, khu nó ở cũng có nhiều người nghiện hút. Coi chừng nó mắc HIV, lây cho bà đó nghen!”. Em sợ quá, hôm rồi giả vờ nói với cô giáo mắt kém, xin được đổi chỗ ngồi lên bàn trên, mà cô không cho. Giờ em biết làm sao giờ? Nói thẳng với bạn ấy thì em cũng sợ. Hay cứ mặc kệ bạn ấy? Vì em thấy bạn ấy ngoài những biểu hiện trên thì cũng hiền lành, tử tế, chưa làm hại ai cái gì, khi thi cử làm bài cũng không bết bát như một vài bạn khác…
                                                                                                                                                                            Ngọc Lý (Bình Dương)

Ngọc Lý thân mến,

Những gì em cảm nhận ở bạn vậy thật đáng lưu tâm. Bởi đây là một tình huống không chỉ liên quan đến thái độ học tập, quan hệ bạn bè trong lớp mà còn là tương lai của bạn ấy. Chính vì vậy dù với bất cứ lý do gì em cũng không thể bỏ qua như không có chuyện gì xảy ra.

Trước khi có một hướng xử lý rõ ràng, em cần tìm hiểu thêm nhiều thông tin hơn nữa về bạn. Trong câu chuyện này, có lẽ hiện em và một vài người nữa đang nghiêng về phán đoán bạn mình nghiện ma túy, mà chưa nghĩ đến một nguyên nhân khác nữa liên quan đến hoàn cảnh sống của bạn ấy?

Nơi em học là một trung tâm giáo dục thường xuyên, thường có không ít học viên khó khăn trong cuộc sống, phải vừa học vừa làm. Một giả thiết khác, biết đâu X đang phải làm một công việc đêm khuya hằng ngày phụ gia đình? Vì ngủ không đủ giấc, bao giờ bạn cũng đến lớp với gương mặt mệt mỏi, buồn ngủ? Cộng thêm với những nét phẩm chất mà em kể như hiền lành, tử tế, chưa làm hại ai cái gì, khi thi cử làm bài cũng tốt… cũng rất hi vọng X là một học sinh đặc biệt khó khăn, đang nỗ lực từng ngày để theo học. Nếu đúng như vậy, rất mong em và các bạn, cùng thầy cô quan tâm và giúp đỡ, động viên bạn ấy nhiều hơn nữa.

Tuy nhiên, cũng không loại trừ “nghi án” của em và vài người trong lớp là đúng. Nếu vậy tình hình rất nghiêm trọng, em hãy tìm cách chia sẻ thông tin với thầy cô giáo chủ nhiệm để thầy cô có biện pháp phối hợp cùng gia đình giúp bạn ấy vượt qua cám dỗ của ma túy.

Nếu bạn nghiện, sẽ rất tự ti, khó hòa nhập với mọi người, vì sợ mọi người kì thị. Bởi thế, em và bạn bè cùng lớp nên chủ động gần gũi bạn hơn, từng bước mở trái tim bạn, giúp bạn nhận thức được tình trạng của bản thân và nỗ lực cai nghiện. Dĩ nhiên, khi chưa đủ tin cậy nhau, X khó mà thừa nhận mình nghiện ma túy, vì thế những trao đổi phải rất tế nhị, khéo léo.

Hãy nhớ rằng sự quan tâm kịp thời của lớp cũng như của thầy cô đến việc học tập, đời sống của X không chỉ góp phần nâng đỡ X trong khó khăn, mà đôi khi còn có thể cứu bạn khỏi những sai lầm vô cùng nghiêm trọng!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ