Nghị lực của nữ sinh vùng khó

GD&TĐ - Nhà nghèo, bố mất sớm, mẹ lại thường xuyên ốm đau song em Hoàng Thị Thu, học sinh lớp 8 Trường THCS Nam Mẫu (Ba Bể, Bắc Kạn) lại có một nghị lực đáng nể phục khi nỗ lực vươn lên trong học tập và cuộc sống, trở thành tấm gương nghèo vượt khó cho bạn bè noi theo trong tất cả các hoạt động của lớp, trường.

Em Hoàng Thị Thu.
Em Hoàng Thị Thu.

Tuổi thơ không may mắn

Hoàng Thị Thu sinh ra và lớn lên tại thôn Nặm Dài trong một gia đình dân tộc Mông có 4 anh em. Tuổi thơ của em không được may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa. Bố mất sớm, chị gái đi lấy chồng chỉ còn mẹ với người anh trai bị bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống gia đình khó khăn chủ yếu dựa vào nương rẫy, mẹ Thu quanh năm vất vả lam lũ để lo cho cuộc sống của cả gia đình.

Do hoàn cảnh khó khăn, ngoài giờ học trên lớp, Thu giúp đỡ mẹ làm nương, làm việc nhà. Vất vả là vậy nhưng luôn có nghị lực để vươn lên, nhất là trong học tập.

Chia sẻ về những cố gắng trong cuộc sống và học tập, Thu bộc bạch: “Nhà em cách trường 13km nên em ở bán trú trong trường, cuối tuần em mới về nhà phụ giúp gia đình.

Ở trường, hầu hết thời gian em tập trung vào học tập thật tốt và tham gia tích cực các hoạt động, phong trào, tham gia công tác Đội. Khi tham gia các phong trào và tham gia công tác Đội, em thấy mình được tiếp xúc với nhiều bạn bè, thầy cô và học hỏi được nhiều điều, em cũng cảm thấy mình tự tin, có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng hơn và nghị lực trong cuộc sống”.

Thầy giáo Phạm Anh Mạnh, giáo viên chủ nhiệm lớp cho biết: Thu là một em học sinh ngoan, chăm chỉ đi học đầy đủ, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường và luôn giúp đỡ các bạn khác.

Dù xuất thân từ một gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng Thu là học sinh giàu nghị lực, biết vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong học tập.

Ước mơ trở thành bác sĩ

Thấu hiểu hoàn cảnh gia đình, Thu luôn có ý thức giữ gìn từng cuốn sách mà em được mượn từ thư viện nhà trường. Vở thì em chắt chiu từng quyển từ việc nhận giải thưởng học sinh giỏi cuối năm.

Thu cho biết: “Em phải cố gắng học để không phụ lòng các thầy cô giáo và sự quan tâm của nhà trường đối với em, tạo mọi điều kiện tốt nhất giúp em được cắp sách đến trường, học lên trung học cơ sở. Em luôn thầm cám ơn thầy cô giáo, nhà trường, chính quyền địa phương đã tạo điều kiện tốt nhất cho em, giúp em có thêm động lực để vươn lên trong học tập”.

Thu còn một động lực lớn hơn giúp em học tập tốt đó là mơ ước của bản thân, để thực hiện mơ ước đó thì em phải nỗ lực học tập.

Nói về ước mơ của mình, Thu chia sẻ: “Em mơ ước trở thành một bác sĩ để khám chữa bệnh cho tất cả mọi người có cùng hoàn cảnh giống với mình”. Để đạt được điều đó, Thu còn cả một chặng đường dài khó khăn thiếu thốn phía trước, em cần nỗ lực nhiều hơn nữa trong học tập, vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình.

Cô giáo Ma Thị Chuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Biết được hoàn cảnh của em Hoàng Thị Thu, các thầy cô giáo và nhà trường đều cố gắng giúp đỡ để em yên tâm đến trường.

HS của trường đa số là dân tộc thiểu số, cuộc sống còn nhiều khó khăn, trong khi đó, đường đến trường khá xa, vào mùa đông giá rét, để duy trì việc HS đến lớp học tập là cả sự cố gắng, sự động viên khích lệ của gia đình, sự quan tâm của các thầy, cô giáo.

Không những thế một số nơi quan niệm của đồng bào còn hạn chế nhất là việc cho con em đi học, thậm chí còn bắt ở nhà để phụ giúp gia đình và lo việc xây dựng gia đình sớm cho các em… Tấm gương nghị lực vượt qua hoàn cảnh vươn lên trong học tập của em Hoàng Thị Thu là một trong rất nhiều tấm gương sáng của các em học sinh nơi rẻo cao này.

Cô Chuyên tin rằng, với lòng quyết tâm, với sự nỗ lực không ngừng của bản thân cùng với sự quan tâm của bạn bè, thầy cô giáo, nhà trường và các tổ chức xã hội, Thu nhất định sẽ đạt được ước mơ của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ