Nghĩ hai mắt thị lực tốt không sao, khi đưa con đi xem hình ảnh 3D cha mẹ mới phát hiện sự thật không ngờ

GD&TĐ - Kết quả khám chức năng hai mắt của bé 6 tuổi rất tốt, nhưng khi cả hai mắt mở lại chỉ nhìn được bằng một mắt.

Nghĩ hai mắt thị lực tốt không sao, khi đưa con đi xem hình ảnh 3D cha mẹ mới phát hiện sự thật không ngờ

Không nhìn được hình 3D

Trong một lần đưa con đi xem triển lãm, chị Dương Thu Hà (Hà Đông, Hà Nội) phát hiện con không thể xem được các hình ảnh nổi (hình 3D). Khi hấy mắt con có sự khác thường, chị Hà đã đưa con đi khám thì cả hai mắt bé thị lực rất tốt.

Tuy nhiên, khi cả hai mắt cùng mở thì chỉ có một mắt nhìn thấy đồ vật. Vì bé chỉ nhìn được bằng một mắt nên con trai chị Hà không thể xem được các hình 3D.

Nghĩ hai mắt thị lực tốt không sao, khi đưa con đi xem hình ảnh 3D cha mẹ mới phát hiện sự thật không ngờ.

Trẻ mở hai mắt nhưng chỉ nhìn được bằng một mắt do ức chế của não.

Theo PGS.TS Nguyễn Đức Anh, Trưởng khoa Khúc xạ (Bệnh viện mắt Hà Nội 2), hiện nay các bậc phụ huynh vẫn chưa quan tâm tới việc khám và tầm soát các vấn đề về mắt sớm cho trẻ nhỏ, như trường hợp trẻ mở cả hai mắt nhưng chỉ một mắt nhìn được.

Bình thường khi mở mắt chúng ta sẽ nhìn bằng cả hai mắt, khi nhìn một mắt sẽ không nhìn được các hình 3D, xem phim 3D… vì hình ảnh này đòi hỏi có thị giác của hai mắt.

“Trẻ mở hai mắt nhưng chỉ nhìn được một bên mắt sẽ rất khó phát hiện khi quan sát từ bên ngoài. Ngay cả khi đo thị lực chức năng của cả hai mắt vẫn rất tốt nhưng khi mở mắt chỉ có một mắt nhìn được, nguyên nhân là do não ức chế. Nếu phát hiện ra tình trạng này sớm bằng phương tập luyện có thể cải thiện một phần nào đó”, PGS.TS Đức Anh nói.

Ngoài ra, việc tầm soát các vấn đề về mắt cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ sẽ cho cha mẹ phát hiện ra trẻ có bị mù màu hay không. Hiện nay, trẻ sinh ra có tỷ lệ mù màu nhất định, tỷ lệ ở con trai cao hơn con gái.

PGS.TS Đức Anh cho hay có những trường hợp bị mù màu bẩm sinh mà không hay biết, tới khi trưởng thành đi xin việc mới phát hiện ra. Bệnh mù màu hiện nay chưa điều trị được, việc phát hiện sớm sẽ giúp cha mẹ định hướng nghề cho con, ví dụ một số nghề yêu cầu sắc giác (phi công, lái xe, lái tàu…).

Thị lực 10/10 chưa chắc mắt đã tốt

Theo khuyến cáo của PGS.TS Đức Anh, từ trước tới nay, chúng ta vẫn nghĩ thị lực 10/10 là mắt nhìn tốt. Tuy nhiên thị lực 10/10 chưa thực sự tốt nếu nhìn trong môi trường ánh sáng kém mắt mờ đi. Nguyên nhân là khi đo thị lực chúng ta nhìn chữ đen trên nền trắng với sự tương phản cao. Trong khi đó, trong cuộc sống thực không phải lúc nào đều có sự tương phản cao. Vì vậy, cần đánh giá chức năng nhìn bằng sự tương phản có nghĩa là kiểm tra chất lượng nhìn chứ không phải số lượng nhìn.

Để biết được những bệnh lý về mắt không thể quan sát bên ngoài có thể thấy được, bố mẹ cần phải đưa trẻ đi khám và tầm soát sớm. Với trẻ em và người lớn thấy mắt có cảm giác mờ, cảm giác nhìn đôi, vật thể trôi trước mắt, chớp sáng trong mắt, nhìn vật bị méo, đỏ mắt, nhức mắt… cần phải đi khám sớm để phát hiện ra bệnh.

Mọi người nên bảo vệ đôi mắt bằng cách có chế độ dinh dưỡng tốt cho trẻ. Trong bữa ăn nên ăn nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin E các loại vitamin này có nhiều chất chống oxy hóa và caroten tốt cho thị lực của mắt. Khi đi ngoài trời cần đeo kính và nhỏ nước muối sinh lý để rửa mắt.

Theo Emdep.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.