Nghệ sĩ hài "phủ" sóng truyền hình

Không ngoa khi nói, nay là thời của các nghệ sĩ hài, bởi khán giả xem phim thấy mặt, xem truyền hình thấy tên, cuối tuần xem game giải trí cũng nghe thấy tiếng. Đắt show, nhận cát sê hàng tỉ đồng, nhưng tiếng cười họ mang đến cho khán giả ngày càng thiếu đi độ sáng tạo, tinh tế, lại thêm nhiều cái tục và nhảm nhí.

Nghệ sĩ hài "phủ" sóng truyền hình
Nghe si hai

Chương trình “Bí mật đêm chủ nhật” có sự góp mặt nhiều nghệ sĩ hài, nhưng bị chê có nhiều cảnh phản cảm.

Quanh quẩn những gương mặt cũ

Thời điểm cách đây vài năm, các nghệ sĩ hài chủ yếu chỉ xuất hiện trong các vở kịch, nhưng nay họ dần trở thành “sao bự” trong làng giải trí. Họ không chỉ diễn hài, mà đóng vai trò là “người biết tuốt”, từ ca hát, nhảy múa, làm MC, giám khảo. Chỉ cần bật tivi, nhất là vào các tối cuối tuần, sẽ thấy các nghệ sĩ hài “phủ sóng” truyền hình. Bất cứ chương trình nào cũng sẽ thấy một trong vài gương mặt nghệ sĩ hài thân quen. Danh hài Hoài Linh - giám khảo của chương trình “Gương mặt thân quen” - sang kênh khác lại là giám khảo của “Người giấu mặt”, chuyển kênh nữa hay vào ngày kế tiếp sẽ lại thấy anh làm MC của “Người đi xuyên tường”…

Một năm trở lại đây, ngôi vị “thống trị” truyền hình thực tế có lẽ được dành cho Việt Hương - Trấn Thành và bạn gái của anh là Hari Won. Với tần suất xuất hiện dày đặc, gần như họ đang “độc chiếm” TV show và ngày càng đắt show ngồi “ghế nóng” - những nơi, những vị trí mà trước kia thường thấy sự xuất hiện của ca sĩ hay diễn viên trong showbiz. Gần như ngày nào mở tivi xem các gameshow truyền hình thực tế hay các chương trình hài, khán giả cũng bắt gặp cặp chị em này “song kiếm hợp bích” ở vai trò giám khảo, huấn luyện viên, quân sư, trưởng phòng, MC. Nhiều chương trình na ná nhau khiến khán giả nhầm lẫn hoặc không nhớ nổi tên.

Kể sơ sơ cũng lên tới hàng chục chương trình như: Thách thức danh hài, Thử thách cùng bước nhảy, Thử thách người nổi tiếng, Cười xuyên Việt, Ơn giời! Cậu đây rồi, Vietnam’s Got Talent, Làng hài mở hội, Hoán đổi, Song đấu, Đàn ông phải thế… Vậy là các ngày trong tuần, họ thay nhau, đều đặn lên sóng.

Những cái tên khác như Trường Giang, Thu Trang, Tiến Luật cũng “đắt show” không kém. Không ít ca sĩ trẻ cũng lấn sân sang tham gia các chương trình hài trên truyền hình. Có một thực tế đang diễn ra, tên tuổi ai càng hot, bất chấp bằng scandal, nhà sản xuất đều tận dụng họ để khai thác. Từ khi công khai chuyện tình cảm, cặp đôi Trấn Thành và Hari Won xuất hiện như hình với bóng trên truyền hình. Chương trình nào có Trấn Thành là có cô bạn Hàn Quốc tham gia, dù cho chưa đủ tầm để ngồi vào các vị trí quan trọng như cầm cân nảy mực trong một chương trình.

Cũng thành một thông lệ, các nhà sản xuất thường rỉ tai nhau, chương trình cứ có sự tham gia của các danh hài nổi tiếng đã là hơn 50% thành công rồi. Vì tên tuổi của họ là một sự bảo trợ. “Không đủ 3 tỉ đồng, đừng mơ có Hoài Linh” - một tờ báo điện tử từng giật tít sốc như thế khiến khán giả giật mình. Dù Hoài Linh đã lên tiếng phủ nhận, nhưng số thù lao anh nhận được khi ngồi “ghế nóng” là không nhỏ, nhất là với tần suất chạy show đến quên ăn, quên ngủ như hiện nay.

Nghe si hai

Bộ đôi Trấn Thành - Việt Hương “chiếm sóng” nhiều chương trình TV show trong thời gian qua.

Đắt sô chưa hẳn giỏi

Khi nhận xét một tiết mục ở “Cười xuyên Việt - Tiếu lâm hội”, giám khảo Minh Nhí đã nói vui rằng, gần đây, có nhiều người cho rằng ban giám khảo ngồi ghế nóng muốn khóc là khóc, muốn cười là cười vì phải khóc cười mới có thể ăn tiền của nhà sản xuất. Dù nói đùa nhưng nó là một thực tế đang diễn ra trong lĩnh vực TV show: Ai diễn đạt theo yêu cầu của nhà sản xuất thì đồng nghĩa với việc có cơ hội “chiếm sóng” và “hái ra tiền”. Chứ không hẳn, cứ xuất hiện nhiều đã là tài năng, sự xuất hiện nào cũng đậm chất nghệ thuật. Có khi nhiều quá hóa nhàm và nhảm.

Dư luận, báo chí không ít lần đặt ra vấn đề các nghệ sĩ hài “chiếm sóng” và đảm nhận quá nhiều vai trò đã khiến khán giả “bội thực”. Các nghệ sĩ đều có những lời lẽ ứng biến trước những phản ánh của khán giả truyền hình. Việt Hương từng nói đại ý rằng, chị có “tuyệt chiêu” để giữ hình ảnh luôn mới mẻ, thú vị trong mắt khán giả. Trấn Thành thì bảo mình đủ thông minh để tự làm mới mình trong mỗi lần xuất hiện. Tuy nhiên, khả năng sáng tạo của một người là có giới hạn, nên họ không ít lần nhận chỉ trích vì những câu nói đùa “khiếm nhã”, hoặc “bí quá nói liều”.

Trong tập 3 chương trình Song đấu, trước màn thi đấu lột dừa của cô bé Mỹ Linh, Việt Hương đã nhận xét: “Nói về lột thì nam là số một, nữ dám lột không? Làm sao dám lột. Đứng yên cho người ta lột không hà”, khiến cô bé và nhiều khán giả cũng cảm thấy đỏ mặt. Cũng tại chương trình này, nhìn vào con chó của một nghệ sĩ xiếc, Trấn Thành phán ngay rằng: “Nó đẹp mà nó giỏi nữa, cột tóc y như quân sư Việt Hương, đen đen, quăn quăn, cột y chang như hai chị em à”. Khán giả băn khoăn, ví đồng nghiệp giống chó là hài kịch gì? Dù Trấn Thành và Việt Hương cho rằng họ thân thiết và không để ý những chuyện ví von đó của đồng nghiệp, nhưng gọi nhau là chó trên truyền hình chưa bao giờ là điều bình thường! Bởi khoảng cách giữa chân thực và dung tục trong hài kịch rất mong manh. Nhất là chương trình lại được phát trên truyền hình, đối tượng khán giả đa dạng từ trẻ vị thành niên cho đến người già.

Gần đây, khán giả còn “tức mắt” vì trong các gameshow truyền hình có nhiều “cảnh nóng” của các nghệ sĩ hài. “Bí mật đêm chủ nhật” mùa thứ hai có không ít cảnh sờ soạng nhau, giữa những nghệ sĩ Hồng Đào, Vân Sơn, Trấn Thành, Long Nhật. Đã có một thời gian, việc giả gái được một số chương trình hài khai thác triệt để, mục đích để chọc cười mua vui cho khán giả. Nhưng cũng chính trào lưu giả gái này sau đó bị nhiều người cho là phản cảm… vì đã mua vui trên chính nỗi đau của những người thuộc thế giới thứ 3. Nay, phần lớn các chương trình hài trên truyền hình đều chuyển sang dạng ứng biến, tức là phụ thuộc hết vào tài ăn nói, xoay xở của nghệ sĩ.

Chương trình “Ơn giời! Cậu đây rồi” là dạng hài tình huống kiểu này. Mùa đầu tiên được khán giả đón nhận vì là cái mới. Sau vài tập, bắt đầu xuất hiện những ý kiến chê, vì khó tránh việc “tùy cơ ứng biến”, nghệ sĩ thành ra nói nhảm, rồi dùng những từ ngữ dung tục trên sóng truyền hình.

Và khi thị trường hài rơi vào ăn xổi, nghệ sĩ mải chạy show mà không chăm chút kịch bản như hiện nay thì e rằng chỉ còn lại hài nhảm, hài nhạt. Như vậy là không chuyên nghiệp, khi cả ê kíp chỉ trông cậy vào bản năng ngôi sao của một vài nghệ sĩ hài là chính.

Theo Lao Động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ