Nghệ sĩ - đạo diễn Vượng Râu kể chuyện đêm 30 Tết xa nhà, "buồn và tủi thân vô hạn"

Sau một năm làm việc vất vả, ai cũng mong Tết đến thật nhanh để quây quần bên gia đình. Thế nhưng, với các nghệ sĩ, Tết lại là khoảng thời gian tất bật, vội vàng nhất, bởi đây là mùa cao điểm chạy show.

Nghệ sĩ - đạo diễn Vượng Râu kể chuyện đêm 30 Tết xa nhà, "buồn và tủi thân vô hạn"

Suốt nhiều năm trong nghề, nghệ sĩ Vượng Râu cũng đã nếm trải biết bao ngọt bùi, cay đắng khi chạy show vào thời điểm này. Trò chuyện với PV báo ĐS&PL dịp đầu năm mới Kỷ Hợi, anh đã dốc bầu tâm sự về những “góc khuất” phía sau ánh đèn sân khấu ngày Tết, và những khoảng lặng bình yên anh gói gọn cho riêng mình.

Tranh thủ chạy show để lo “ngày rộng tháng dài”

- Đến hẹn lại lên, dịp Tết được xem là dịp “bội thu” show của các nghệ sĩ. Còn lịch trình của nghệ sĩ – đạo diễn Vượng Râu trong dịp này thế nào?

Tôi cũng giống như các nghệ sĩ khác, khoảng thời gian cuối năm đến Tết âm lịch, lịch trình công việc càng bận. Hơn nữa, 14 năm nay, ngoài việc đi diễn, tôi còn làm sản xuất chương trình Tết, nên bận gấp năm bảy lần ngày thường.

Nhưng, với tôi, năm nào cả 12 tháng cũng là Tết, bởi công việc lúc nào cũng vội vã, và tất tưởi. Nhất là dịp cuối năm, bận tối mặt, không ngơi ra được chút nào cho bản thân và gia đình. Chính vì bận quá, nên việc bội thu nghĩa đen với tôi là thật, còn nghĩa bóng có khi lại ít đi, vì chẳng có 3 đầu 6 tay nào vừa sản xuất vừa đi diễn kiếm tiền.

- Anh có nguyên tắc gì khi nhận show đi diễn xa trong dịp đặc biệt này không?

Tôi tâm niệm, mình là nghệ sĩ, ăn cơm thiên hạ, suy nghĩ càng đơn giản càng tốt, nguyên tắc quá đôi khi nó không hay nữa. Đối với việc nhận lời chạy show, nhất là vào dịp Tết, nếu hợp lý về thời gian và địa điểm, đương nhiên cát-xê cũng phải phù hợp thì tôi sẽ hợp tác. Nhưng, lịch trình trong giai đoạn Tết khó nhất là việc sắp xếp thời gian.

- Làm ăn cả năm rồi, ai cũng chỉ mong dịp Tết để đoàn tụ, quây quần bên gia đình. Nhưng, tại sao anh lại nhận lời chạy show vào dịp này, có phải vì cát-xê “khủng”?

Thật ra, điều này là do đặc thù công việc. Nghệ sĩ biểu diễn “ăn” nhất dịp Tết đến xuân về, thế nên phải tranh thủ, bởi còn lo “ngày rộng tháng dài”, nhỡ đâu lúc không có việc ngồi chơi, thì lấy tiền đâu để trang trải cuộc sống.

Riêng bản thân tôi cũng phải “cày” để tích cóp tiền hàng năm còn sản xuất phim, chương trình. Thật lòng mà nói, nghệ sĩ được mời, mà từ chối hoài nó cũng mất lộc, thành dớp. Cho nên, không phải vì tham mà nhận lời chạy show những dịp này, mà vì công việc, vì cái nghiệp nên phải cố gắng làm thôi.

Rồi đôi khi ngẫm lại, cũng là nghệ sĩ ối người mơ chả được, chẳng lẽ mình được lộc, lại chủ quan không nhận lời vì mải... ăn Tết (Cười).

- Anh chạy show mùa Tết là no ấm cả năm?

Điều này cũng đúng thôi! Trong khi mọi người ở nhà được quây quần ấm cúng bên mâm cỗ Tết, chúc tụng nhau ngày đầu năm mới, thì nghệ sĩ như chúng tôi lại độc hành trên mọi nẻo đường để mang niềm vui đầu Xuân mới đến với khán giả.

Thậm chí, đêm 30 hay mồng Một Tết, gia đình vợ con cũng phải đặt sang một bên. Vậy thì cát-xê phải “khủng” mới bù lại được chứ (Cười). Được mặt nọ mất mặt kìa mà!

- Không ít nghệ sĩ chạnh lòng khi chạy show Tết không kịp về nhà, phải đón Giao thừa ngoài đường, trên sân khấu,... Với nghệ sĩ Vượng Râu, đã khi nào anh gặp phải hoàn cảnh này chưa, và cảm giác lúc đó thế nào?

Hoàn cảnh đó tôi đã trải qua nhiều lần rồi. Còn nhớ, có lần đón Tết giữa rừng núi Hà Giang vào đúng đêm 30, tôi và mấy nghệ sĩ đã khóc. Hay năm kia, đúng thời khắc Giao thừa điểm, cũng là lúc tôi và mấy anh em đang trên xe từ Phú Thọ về Hà Nội.

Ngoài đường khi ấy tiếng pháo hoa rộn ràng, lòng tôi lại xốn xang, bởi gia đình và vợ con vẫn đang ngóng đợi mình ở nhà. Thú thật, cảm giác đêm 30 Tết xa nhà buồn và tủi thân vô hạn. Nhưng thôi, vẫn nén lòng, để cố lo “cày” nốt show năm nay thôi. Câu này dường như đã trở thành “cửa miệng” rồi, bởi năm này nói nhưng năm sau vẫn lặp lại.

- Phía sau cánh gà sân khấu, dường như là câu chuyện hoàn toàn khác về việc chạy show Tết. Đã có nhiều năm trong nghề, anh có thể chia sẻ những khó khăn, áp lực mà các nghệ sĩ phải đối mặt khi chạy show trong dịp này?

Năm ngoái, vì bận chạy show trước và sau Tết, nên tôi có duy nhất 12 tiếng đồng hồ ngày 30 để lo việc Tết trong gia đình. Sau khi về quê Nam Định lo nhang khói, sắm sửa, lại vội vã lên Hà Nội.

Trong 12 tiếng đồng hồ đó, bao gồm cả sắm và dọn dẹp hai nơi cách nhau những 120km. Khi đó, cả nhà tôi trên xe và nhịn ăn cả ngày. Dù trong túi có tiền, nhưng vẫn phải nhịn đói để kịp làm tất cả mọi việc trong 12 tiếng, vì nếu dừng ăn sẽ mất thời gian.

Bận quay đúng hôm bà xã sinh con

- Nổi tiếng, cởi mở, nhưng hiếm khi thấy nghệ sĩ Vượng Râu nhắc đến vợ con. Tại sao vậy?

Đối với tôi, gia đình, vợ con là góc thiêng liêng, nên tôi sẽ không bao giờ chia sẻ. Hơn nữa, xã hội hiện nay có nhiều thông tin hỗn loạn, thậm chí không ít câu chuyện bị biến tấu, sai sự thật. Thế nên, tôi không bao giờ muốn những điều không hay đó vướng bận vào gia đình mình.

Tất cả những hay–dở, thậm chí “gạch đá” tôi có thể hứng hết, nhưng tôi không bao giờ cho phép một “hạt cát” nào động đến vợ con mình. Bởi, vợ tôi không làm nghệ thuật, các con lại còn nhỏ, nên không thể hiểu được cuộc sống ngoài kia phức tạp thế nào.

Mình là đàn ông, nếm trải bao thăng trầm, hỉ nộ ái ố của cuộc đời, nên tôi có thể chịu đựng được tất cả mọi thứ. Nhưng, với gia đình, tôi tuyệt đối không bao giờ để những thứ đó làm cho ảnh hưởng, xáo trộn. Chính vì vậy, tôi luôn tách biệt gia đình với nghệ thuật, và không bao giờ mang điều thiêng liêng đó để gây sự chú ý.

- Đóng cặp với nhiều cô nàng xinh đẹp, nóng bỏng, có khi nào bà xã của anh ghen không?

Thật ra, lúc đầu thái độ của cô ấy cũng không mấy hài lòng. Nhất là khi vào vai thầy bói, thầy lang, đóng với những nữ diễn viên trẻ trung, nóng bỏng, thú thật vợ tôi cũng không vui tý nào. Nhưng, dần dần, cô ấy cũng phải quen và chấp nhận.

Hơn nữa, tôi rất rạch ròi giữa cảm xúc khi diễn và ngoài đời, nên không bao giờ có chuyện “cảm nắng” bạn diễn đâu.

- Hỏi thật, chồng đi diễn xa liên tục, lại không có mặt đúng những ngày quan trọng, có khi nào vợ anh giận dỗi không?

Có chứ! Làm nghề này thì khó tránh chuyện vợ chồng “cơm không lành, canh không ngọt”. Nhưng, mọi thứ cũng tan nhanh thôi, do đặc thù công việc nên dần dần rồi cũng quen. Thú thật, bản thân tôi cũng không thích bận quá đâu. Nhưng, nhiều khi lịch trình công việc cứ tập trung vào một lúc, nên mình phải căng sức ra để làm. Dù có nhiều lúc sẽ được chơi, nhưng điều đó tôi cũng rất sợ.

Nếu còn làm nghệ thuật thì bản thân khó mà khống chế được thời gian, giờ giấc như nhân viên văn phòng. Thế nên, chuyện giờ giấc đều đặn là hầu như không có trong gia đình có người làm nghệ thuật. Tôi quan niệm, không phải vì tiền mà mình đi hoài, mà vì bản thân vẫn còn đang theo đuổi, đang sống và hưởng lộc bằng nghề. Thế nên, trừ trường hợp bận quá thì thôi, còn không tôi vẫn cố gắng cống hiến hết sức.

- Anh mong muốn điều gì trong năm mới Kỷ Hợi?

Tôi chỉ mong năm nay được quây quần với cả nhà, và ít người mời show lúc Giao thừa hay Tết. Bởi, nếu có lời mời, tôi lại như con thiêu thân lao vào kiếm tiền thì chết (Cười)!

- Cảm ơn những chia sẻ của anh!

Theo doisongphapluat.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ