Nghề lái taxi giữa đại dịch corona

Nghề lái taxi giữa đại dịch corona

Nhân viên tư vấn bất đắc dĩ

Trên chuyến xe từ khu vực Mỹ Đình về Hồ Hoàn Kiếm, anh Hùng - một tài xế taxi kể: “Cái nghề lái xe này chuyện vui cũng lắm mà chuyện đau đầu cũng nhiều. Cứ tưởng được ngồi ôm vô-lăng vi vu trên đường là thích thú, nhưng chẳng phải! Giống như nghề báo các cậu, khi “tác nghiệp” cánh lái xe cũng phải huy động 100% sức lực. Mắt thì quan sát nhìn đường, tay xoay vô-lăng sao cho chuẩn, rồi thì chân đạp ga, chân nhấn phanh. Điều quan trọng nữa là phải làm sao để bản thân mình luôn tỉnh táo và bĩnh tĩnh xử lý các tình huống xảy ra trên đường. Từ ngày Việt Nam có dịch cúm virus corona mới, cánh làm nghề “chân trong, chân ngoài” như bọn tớ, đôi khi lại trở thành những người tư vấn bất đắc dĩ”.

Tài xế Taxi chủ động đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh
Tài xế Taxi chủ động đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh 

Hơn chục ngày nay những người tài xế như anh Hùng ít khi hỏi nhau về đường xá, về số tiền kiếm được trong ngày… Thay vào đó họ lại trao đổi với nhau cách phòng chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona gây ra.

Với đặc thù công việc phải thường xuyên di chuyển, cũng như tiếp xúc với nhiều người nên không ít tài xế đã chủ động chuẩn bị nước rửa tay khô và khẩu trang trên xe, nếu khách hàng chưa có thì được mời sử dụng miễn phí. Cách mà những tài xế như anh Hùng thực hiện là để đảm bảo an toàn cho chính khách hàng nên đều nhận được sự ủng hộ nhiệt thành.

Suốt cuộc hành trình, anh Hùng còn kể: “Tuy rằng dịch bệnh cũng đáng sợ nhưng nhiều người có tâm lý lo lắng, bất an là do chọn lọc, tìm hiểu thông tin về dịch bệnh chưa chuẩn. Chả thế mà ở nước ta tỉ lệ người bị phạt do tung tin đồn thất thiệt còn nhiều hơn cả số người bị nhiễm bệnh là gì! Cánh lái xe bọn mình thì cứ tuân thủ theo những hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn là yên tâm rồi”.

“Vài hôm trước, trên báo có đưa tin một tài xế lái xe taxi bị nhiễm bệnh, mình cũng buồn. Nhưng nghề nào thì cũng có những rủi ro, cái chính là anh em phải tự biết cách để bảo vệ sức khỏe cho mình, cho khách hàng và cho cả cộng đồng. Ngay như việc giữ khoảng cách giữa lái xe với khách hàng hay việc lưu thông không khí trong xe cũng là điều mà mỗi người tài xế nên tìm hiểu” – Anh Hùng chia sẻ.

Mong hết dịch để hết “ế”…

Là tài xế Grab đã hơn 2 năm nay, anh Việt kể rằng: “Nhiều khi thấy khách hàng gọi xe tới các bệnh viện giữa lúc cả xã hội đang hoang mang về dịch bệnh, tự nhiên mình cứ giật mình thon thót. Khách lên xe mà có biểu hiện như ho, hắt hơi, sổ mũi… thì cũng ái ngại. Trong trường hợp đó nhiều anh em sẽ chọn cách từ chối vận chuyển, bởi những lo lắng cho sức khỏe của gia đình mình. Mong muốn giản đơn của người làm nghề lái taxi khi ấy là có sự nhìn nhận đúng đắn, sự cảm thông của mọi người.”

“Đối với những khách hàng đã có triệu chứng nghi ngờ nhiễm bệnh thì cần tới sự tư vấn của đội ngũ bác sĩ chuyên môn và hạn chế ra đường.”- Anh Việt tiếp lời.

Những chiếc khẩu trang được chuẩn bị sẵn để khách hàng sử dụng nếu khách lên xe chưa đeo khẩu trang
 Những chiếc khẩu trang được chuẩn bị sẵn để khách hàng sử dụng nếu khách lên xe chưa đeo khẩu trang 

Dù nhiều lái xe đã chủ động áp dụng các phương pháp phòng chống dịch bệnh, nhưng trong bối cảnh dịch cúm corona bùng phát và diễn biến ngày càng phức tạp, mọi người đều tự tìm cách bảo vệ bản thân, hạn chế ra đường thì phần lớn các lái xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội đều “ế” khách. Những tài xế như anh Việt, anh Hùng đều nhận được số cuốc đặt xe ít hơn so với những ngày bình thường.

Điều này xảy ra cũng là dễ hiểu bởi không ít khách hàng lo ngại không gian chật hẹp trên xe sẽ khiến người sử dụng dịch vụ có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn. Tuy nhiên những người trong nghề đều tin rằng các cơ quan chức năng của nước ta đang làm tốt công tác kiểm soát dịch bệnh. Và chắc chắn khi dịch bệnh đã được dập tắt rồi thì cánh lái xe cũng không còn tình trạng “ế” khách như thời điểm bây giờ…

Để tránh nguồn lây bệnh, người dân sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, xe khách, taxi… cần có biện pháp để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh mình. Cụ thể, cả hành khách và tài xế trên các phương tiện giao thông công cộng đều nên đeo khẩu trang y tế. Tài xế nên sử dụng dung dịch vệ sinh khử trùng để làm sạch nhanh những vị trí mà nhiều người tiếp xúc trên xe.

Ủy ban ATGT Quốc gia khuyến cáo, người dân hạn chế đi lại, tại các phòng làm việc, phòng chờ kín hoặc khoang chở khách của phương tiện không thể mở cửa tạo thông thoáng tự nhiên, cần chỉnh nhiệt độ lên trên 26 độ C (nếu có thể) để hạn chế phát tán của virus Corona (nCoV) gây ra.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ