Nghệ An xử lý khẩn cấp ổ dịch tả lợn châu Phi mới xuất hiện

GD&TĐ - Trên địa bàn tỉnh Nghệ An vừa phát hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi (DTHCP). Cơ quan chức năng đã tiêu hủy lợn trong ổ dịch, phun trừ hóa chất tiêu độc vùng xung quanh ổ dịch.

Phun hóa chất tiêu độc vùng xung quanh ổ dịch tả lợn châu Phi tại Quỳnh Lưu, Nghệ An
Phun hóa chất tiêu độc vùng xung quanh ổ dịch tả lợn châu Phi tại Quỳnh Lưu, Nghệ An

Trước đó, ngày 12/3 gia đình ông Hoàng Văn Lan (xóm 7, xã Quỳnh Mỹ huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) báo cáo chính quyền địa phương khi thấy có 2 con lợn nái và một số lợn con có dấu hiệu khác thường, sau đó 1 con lợn nái bị chết.

Nhận được tin báo, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Quỳnh Lưu phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Nghệ An tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Qua kết quả xét nghiệm cho thấy, heo tại nhà ông Lan dương tính với vi rút DTHCP. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành tiêu hủy 2 con lợn nái và 20 con lợn con còn tại nhà ông Lan. Đồng thời phun trừ hóa chất, vôi bột khử trùng tiêu độc ở các hộ trong xóm 7 và các xóm lân cận.

Ông Trần Minh Quân - quyền Trưởng Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Quỳnh Lưu cho biết: Sau khi xảy ra ổ dịch, trạm đã phối hợp với chính quyền địa phương và đã xử lý an toàn, triệt để, không để lây lan ra các hộ nuôi chung quanh.

Đồng thời, yêu cầu các xã lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi, thực hành kế hoạch đã đề ra trước đó. Khuyến cáo các hộ chăn nuôi thực hiện an toàn sinh học gồm kiểm soát ra vào, tuyệt đối ko đi qua vùng dịch, không cho người lạ vào khu vực chăn nuôi.
Các cơ sở chăn nuôi lợn cần thực hiện an toàn sinh học, kiểm soát không cho người lạ vào khu vực chăn nuôi
 Các cơ sở chăn nuôi lợn cần thực hiện an toàn sinh học, kiểm soát không cho người lạ vào khu vực chăn nuôi

Phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, huyện Quỳnh Lưu đã có công văn chỉ đạo 33 xã, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện phòng dịch. Thời điểm hiện tại, Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện tiếp tục cắt cử, phân công cán bộ xuống địa bàn để tuyên truyền cho bà con về cách phòng chống dịch tả lợn Châu Phi.

Khuyến cáo người chăn nuôi thường xuyên vệ sinh, phun thuốc sát trùng tiêu diệt các loại mầm bệnh; có biện pháp ngăn chặn các loại côn trùng; không sử dụng thức ăn thừa, thức ăn tận dụng chưa được nấu chín.

Trong thời điểm này, nếu bà con muốn nuôi lợn, thì mua lợn con giống rõ nguồn gốc, ở cơ sở uy tín và đã có tiêm phòng đầy đủ.

Đặc biệt, khi phát hiện lợn bị bệnh, tuyệt đối không bán chạy; không giết mổ, không vứt xác lợn chết ra ngoài môi trường. Cơ quan thú y cũng khuyến cáo người dân không tiếp tay, mua bán sử dụng vạn chuyển, buôn bán sả phẩm thịt lợn không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được kiểm dịch.

Ngay sau khi nhận thông tin về phát hiện ổ dịch tại huyện Quỳnh Lưu, trong cuộc họp chiều 13/3, ông Đinh Viết Hồng – Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã giao huyện Quỳnh Lưu sớm công bố dịch. Thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống và dập dịch. Tiến hành khoanh vùng lập các chốt chặn tại những khu vực phát hiện dịch nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan.

Theo số liệu từ Phòng Nông nghiệp - PTNT huyện Quỳnh Lưu, toàn huyện hiện có tổng đàn lợn từ 45.000 - 55.000 con; hiện có hơn 50 gia trại và hàng trăm hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ...

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ