Nghệ An: Từ chối nhận trẻ do “nợ tiền học”

GD&TĐ - Với lý do nợ tiền học 14 tháng, Trường Mầm non ABC gửi thông báo không nhận dạy trẻ đến phụ huynh. Tuy nhiên, phụ huynh khẳng định đã đóng đủ tiền theo hình thức “trừ nợ” cho chủ trường và cho rằng quyết định thôi học đối với trẻ của trường là thiếu nhân văn.

Trường Mầm non ABC (phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An)
Trường Mầm non ABC (phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An)

Theo thông báo của Trường Mầm non ABC (phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An) gửi phụ huynh cháu Nguyễn Băng T. (5 tuổi), từ tháng 2/2018 đến tháng 4/2019, phụ huynh cháu T. vẫn chưa thanh toán tiền ăn và tiền học phí cho nhà trường, với tổng số tiền 39.845.000 đồng. Với lý do đó, trường ngừng nhận và dạy bé T. bắt đầu từ ngày 6/4.

Nói về khoản nợ tiền học của con suốt 14 tháng nêu trên, anh Nguyễn Thanh Trung (26 tuổi, trú tại khối Tân Tiến, phường Lê Mao, TP Vinh) - bố cháu T. - cho biết: Trước đây, con trai của chủ Trường Mầm non ABC còn nợ anh một khoản tiền là 40 triệu đồng. Sau đó, anh và chủ Trường Mầm non ABC giao ước sẽ trừ dần sang tiền học, tiền ăn hàng tháng của cháu T. Theo anh Trung, số tiền học của cháu từ tháng 2/2018 đến tháng 4/2019 là 39.845.000 “coi như đã trừ nợ xong”.

Do hoàn cảnh gia đình, bé T. phải ở cùng ông bà nội, hàng tháng anh không trực tiếp theo dõi sổ liên lạc của con. Dù vậy, anh khẳng định: “Chúng tôi không làm giả con dấu, chữ ký của nhà trường và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về chuyện này. Cháu T. đã theo học tại Trường Mầm non ABC đã 3 năm nay. Việc nhà trường thông báo cho con tôi nghỉ học khi chỉ còn hai tháng nữa là đến kỳ nghỉ hè là thiếu nhân văn”, anh bức xúc.

Quyết định thôi nhận dạy cháu T. từ ngày 6/4 của Trường Mầm non ABC
  • Quyết định thôi nhận dạy cháu T. từ ngày 6/4 của Trường Mầm non ABC

Để có thông tin 2 chiều, phóng viên đã liên hệ làm việc với Trường Mầm non tư thục ABC, tuy nhiên, chủ trường đi vắng. Trước đó, tối ngày 8/4, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip được cho là cuộc nói chuyện giữa bà nội cháu T. và đại diện Trường Mầm non ABC. Bà nội cháu T. tỏ ra phẫn nộ khi biết cháu không được nhận vào học do nợ tiền học và khẳng định, gia đình đã đóng đủ tiền, có con dấu và chữ ký xác nhận của kế toán là bà Đậu Thị Ngọc trong sổ liên lạc.

Tuy nhiên, phía chủ trường lại phủ nhận chữ ký của kế toán, còn con dấu “đã thu tiền” là giả có thể ra ngoài “mua với giá 70 nghìn”… Đoạn clip nhanh chóng được chia sẻ với lượng lớn lượt bình luận. Nhiều người còn bức xúc khi có một số tài khoản Facebook được cho là của lãnh đạo nhà trường có bình luận mang tính bêu riếu gia đình cháu bé.

Ông Trần Thế Sơn - Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho biết: Sở đã giao cho Phòng GD&ĐT TP Vinh tìm hiểu rõ sự việc. Quan điểm của ngành trước hết là bảo đảm quyền lợi cho trẻ, một mặt thận trọng trong xử lý để không phương hại đến chính sách đầu tư mầm non ngoài công lập.

Tuy nhiên, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non, Sở GD&ĐT Nghệ An cũng cho rằng, “việc đôi co”, “thắng thua” với phụ huynh như vậy là không nên và bất lợi cho trường. Thay vào đó nên đối thoại trực tiếp với phụ huynh. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.