Nghệ An: Trẻ mầm non vùng khó khăn sẽ không còn phải mang cơm tới trường?

Giờ ăn trưa bán trú của học sinh Trường Mầm non Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, Nghệ An.
Giờ ăn trưa bán trú của học sinh Trường Mầm non Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, Nghệ An.

"Bán trú dân nuôi" giữ trẻ lại trường

Theo tổng hợp của Sở GD&ĐT Nghệ An, hiện toàn tỉnh có 129 trường mầm non công lập thuộc xã đặc biệt khó khăn. Trong đó có 101 trường mầm non đang tổ chức “bán trú dân nuôi”, chiếm tỷ lệ 78,3%.

Hình thức dân nuôi đa dạng dựa theo điều kiện cụ thể tại từng trường như: phụ huynh chuẩn bị suất cơm cho con mang đến trường ăn trưa (426 điểm trường); cha mẹ góp thực phẩm, chất đốt, công nấu nướng để nấu thêm canh và thức ăn tại trường (50 điểm trường).

Mô hình bán trú dân nuôi đang được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau tại các trường mầm non vùng khó
 Mô hình bán trú dân nuôi đang được tổ chức với nhiều hình thức khác nhau tại các trường mầm non vùng khó

Tại 28/129 trường vùng khó khăn còn lại thì vận động xã hội hóa: thực phẩm, chất đốt, có đóng tiền để nhà trường thuê người nấu ăn hoặc vận động giáo viên, phụ huynh nấu ăn cho trẻ tại trường.

Theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP của Chính phủ, trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo học ở các trường mầm non đã được Nhà nước cấp kinh phí hỗ trợ tiền ăn trưa.

Tuy nhiên, các trường vùng cao có nhiều điểm lẻ xa xôi, cách trở, cơ sở vật chất ở những điểm trường này không đảm bảo đầy đủ nhà bếp và các điều kiện nấu ăn cho trẻ.

Bên cạnh đó, đời sống bà con miền núi khó khăn, vất vả nên các nhà trường không thể huy động phụ huynh đóng tiền để trường chỉ trả hợp đồng cô nuôi. Trong khi ngân sách chi thường xuyên cho các trường mầm non chỉ mới đảm bảo chi trả các hoạt động chuyên môn và hành chính của trường.

Trước thực tế này, hình thức bán trú dân nuôi là sáng kiến của nhiều trường học vùng khó khăn để đảm bảo cho trẻ ăn, ngủ tại lớp để học cả ngày.

Những đứa trẻ vui vẻ với bữa cơm trưa ở trường
 Những đứa trẻ vui vẻ với bữa cơm trưa ở trường

Trường Mầm non Tân Hợp đóng tại địa bàn xa xôi nhất của huyện Tân Kỳ, Nghệ An. Hầu hết trẻ là con em đồng bào dân tộc Thổ, tỷ lệ hộ nghèo cao. Những năm trước, ngoài điểm chính, trường có đến 6 điểm lẻ manh mún không đủ điều kiện tổ chức bán trú.

Bằng nhiều biện pháp, trường đã gom nhóm thành công về còn 2 điểm khang trang, sạch đẹp, đầy đủ trang thiết bị hiện đại và có bếp ăn 1 chiều phục vụ bán trú cho 100% học sinh.

Cô Cao Thị Thành – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Điều đáng mừng là nhờ công tác tuyên truyền tốt nên nhận thức phụ huynh được nâng cao, thường xuyên hỗ trợ nhà trường trong các hoạt động. Hàng tháng, phụ huynh góp gạo, củi và đóng thêm một khoản tiền để nhà trường thuê cô nuôi nấu ăn. Chính quyền địa phương cũng quan tâm bổ sung CSVC cho nhà trường.

Qua việc tổ chức bán trú dân nuôi, tỷ lệ huy động trẻ đến trường ngày càng cao, chất lượng giáo dục cải thiện và nhận thức của phụ huynh đối với việc học của con em mình cũng nâng lên.

Đề xuất hỗ trợ kinh phí tổ chức bán trú mầm non

Điểm bản Phà Lõm, Trường Tiểu học Tam Hợp (huyện Tương Dương, Nghệ An) đã thực hiện bán trú dân nuôi từ gần 10 năm nay. Cô Liễu, giáo viên phụ trách điểm trường cho hay: "Trẻ ở đây 100% là người Mông.

Buổi sáng, các em đem cơm từ nhà đi còn các cô sẽ nấu thêm canh từ rau, củ… tự trồng trong vườn trường. Bố mẹ còn khó khăn, nên nhiều khi suất ăn cho các con đến trường chỉ có cơm trắng với ít muối đâm cùng ớt cay".

Toàn bộ bếp ăn, đồ dùng, bàn ghế ăn đều do nhà trường vận động xã hội hóa, giáo viên tình nguyện phân công ở lại chăm sóc, quản lý các em ăn trưa, ngủ trưa.

Phụ huynh điểm Phà Lõm, Trường Mầm non Tam Hợp (Tương Dương, Nghệ An) đưa cơm đến lớp cho con
Phụ huynh điểm Phà Lõm, Trường Mầm non Tam Hợp (Tương Dương, Nghệ An) đưa cơm đến lớp cho con 

Đây cũng là thực tế chung của nhiều trường mầm mon vùng khó. Qua tìm hiểu, hiệu trưởng nhiều trường bày tỏ mong muốn có chế độ hỗ trợ kinh phí thuê cô nuôi, vì bản thân giáo viên mầm non đã rất vất vả.

Mặt khác, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bữa ăn do phụ huynh chuẩn bị cho các con nhiều khi không đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Chưa kể tiềm ẩn nguy cơ mất an vệ sinh an toàn do nguồn thực phẩm không được kiểm soát. Chất lượng bữa ăn trẻ vì vậy còn nhiều hạn chế.

Qua đánh giá tình trạng dinh dưỡng cuối năm học 2018 – 2019 của Sở GD&ĐT Nghệ An, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở các xã ĐBKK đang ở mức trên 9% (cao hơn so với bình quân chung cả tỉnh từ 3,6% - 6,5%).

Cô trò Trường Mầm non Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An
Cô trò Trường Mầm non Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An 

Trước thực tế này, Sở GD&ĐT Nghệ An đã văn bản xin hỗ trợ kinh phí để hợp đồng lao động phục vụ việc nấu ăn bán trú tại các trường mầm non công lập thuộc các xã đặc biệt khó khăn tỉnh Nghệ An.

Trên cơ sở đó, dự kiến đến năm 2020 sẽ hỗ trợ kinh phí, từ ngân sách tỉnh, để 129 trường mầm non công lập thuộc 123 xã ĐBKK tỉnh Nghệ An tổ chức nấu ăn bán trú cho trẻ tại trường theo Chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT ban hành.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho hay: Dự thảo mức hỗ trợ kinh phí để thuê khoán người nấu ăn phục vụ bán trú tại các trường MNCL thuộc xã đặc biêt khó khăn theo định mức 135% mức lương cơ sở/1 tháng, thời gian hỗ trợ không quá 9 tháng/01 năm.

Nếu được phiên họp HĐ sắp tới thông qua, thì đây là một chủ trương có tính nhân văn rất lớn đối với các trường mầm vùng đặc biệt khó khăn. Tạo điều kiện tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc bán trú cho trẻ tại trường; đảm bảo an toàn VSTP, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ ở độ tuổi từ 0 đến 6 tuổi.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ