Nghệ An: Tổ chức lễ khai giảng ngắn gọn, trang trọng, phù hợp với lứa tuổi học sinh

GD&TĐ - Lễ khai giảng năm học mới 2017 – 2018 tại Nghệ An sẽ chính thức được tổ chức đồng loạt vào sáng 5/9/2017. Các hoạt động trong lễ khai giảng ngắn gọn, lấy học sinh làm trung tâm, bài phát biểu không báo cáo thành tích.

 Lễ khai giảng cần được tổ chức ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi học sinh
Lễ khai giảng cần được tổ chức ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi học sinh

Đó là tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT Nghệ An trong công văn về việc chuẩn bị năm học mới và hướng dẫn tổ chức lễ khai giảng năm học 2017 – 2018.

Theo đó, lễ khai giảng năm học mới 2017 – 2018 sẽ chính thức được tổ chức đồng loạt vào sáng 5/9/2017 (vào thứ 3); gồm hai phần, phần “lễ” và phần “hội”, nhằm đảm bảo đầy đủ nội dung, ý nghĩa của “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”.

Phần lễ của lễ khai giảng phải được tổ chức ngắn gọn nhưng đảm bảo trang nghiêm và thời gian không quá 45 phút nhằm tránh ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của học sinh, cán bộ, giáo viên.

Lưu ý, bài phát biểu của đại biểu (nếu có) hoặc diễn văn khai giảng của hiệu trưởng cần ngắn gọn, súc tích, vì học sinh, lấy học sinh làm trung tâm và phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Đối với cấp học mầm non, với lứa tuổi 12 – 36 tháng nên để cho các cháu sinh hoạt, vui chơi tại nhóm lớp cùng cô giáo.

Nếu đơn vị trường nào có nhu cầu báo cáo thành tích, tổ chức tuyên truyền về nhà trường, đề xuất các biện pháp phối hợp với phụ huynh thì tổ chức gặp mặt riêng, không ghép vào chương trình khai giảng.

Ngoài phần lễ, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến khích các trường tổ chức phần “hội” với các tổ chức tập thể vui chơi lành mạnh để ngày khai trường thực sự là ngày trọng đại có ý nghĩa đối với tất cả học sinh, nhất là với những học sinh lần đầu đến trường.

Bố trí thời gian, địa điểm tổ chức hợp lý, phần hội có thể tổ chức trước hoặc sau phần lễ phù hợp với từng trường và linh hoạt nếu gặp thời tiết không thuận lợi.

Cũng theo công văn này, việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý của học sinh, gắn với thực tế của địa phương, thực sự có tác dụng đối với học sinh.

Trước lễ khai giảng năm học mới các trường phải rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho năm học mới. Đối với những điểm trường không đảm bảo, có nguy cơ hư hỏng trong mùa mưa bão phải có kế hoạch che chắn, thi công đảm bảo tuyệt đối an toàn, không ảnh hưởng đến môi trường học tập và vui chơi của học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ