Nghệ An: Thành Vinh vẫn thiếu nước trầm trọng

GD&TĐ - Do nguồn nước thô từ sông Lam bị đục, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An đã cho phép Công ty CP Cấp nước Nghệ An lấy nước sông Đào để sản xuất nước cung cấp cho người dân TP Vinh và vùng phụ cận. Tuy nhiên, đến ngày 5/9, nhiều phường của TP Vinh vẫn mất nước, phải đem xô chậu hứng nước mưa   dùng tạm. 

Xô chậu dùng để hứng nước mưa để sinh hoạt
Xô chậu dùng để hứng nước mưa để sinh hoạt

Ngoài trời mưa ngập, trong nhà cạn nước

Gia đình chị Nguyễn Thị Hiền (phường Hưng Bình, TP Vinh) cho hay: “Đến ngày 5/9 là ngày thứ 4 nhà tôi bị mất nước máy. Nhà tôi mở quán cà phê, thiếu nước không chỉ gây bất tiện cho sinh hoạt gia đình mà còn ảnh hưởng đến cả khách hàng”. Trong khi mấy ngày vừa qua TP Vinh mưa to đến rất to, nhu cầu dùng nước sạch tăng cao. Nhiều hộ dân phải hứng nước mưa để dùng tạm.

Không chỉ nhà dân, nhiều cơ quan, đặc biệt là các bệnh viện cũng bị mất nước. Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh là một trong những bệnh viện thực hiện chạy thận cho bệnh nhân. Việc mất nước khiến bệnh viện khó khăn trong hoạt động khám chữa bệnh, chạy thận cũng như bảo đảm vệ sinh, sinh hoạt cho bệnh nhân và người nhà. Để khắc phục, phía bệnh viện đã phải cho hứng lấy nước mưa và cho xe bồn chở nước máy về dùng.

Tương tự, BV Ung bướu tỉnh Nghệ An và BV Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An cũng mất nước máy những ngày qua. BV Ung bướu Nghệ An đã phải hứng lấy nước mưa, sau đó bơm lên bể dự trữ để có nước dùng. Đồng thời gửi thông báo đến cán bộ nhân viên sử dụng nước tiết kiệm.

Theo Công ty CP Cấp nước Nghệ An, lý do phải cắt nước là do mưa lũ nguồn nước thô từ sông Lam cung cấp cho Nhà máy nước Hưng Vĩnh và Cầu Bạch có độ đục quá lớn, nhà máy khó xử lý. Một số tổ máy phải ngừng hoạt động nên thiếu nước máy.

Thay nguồn nước thô vẫn không cấp đủ nước

Người dân TP Vinh chắt chiu nước mưa để dùng làm nước uống và nấu ăn
Người dân TP Vinh chắt chiu nước mưa để dùng làm nước uống và nấu ăn 

Trước đó, người dân phản ánh Công ty CP Cấp nước Nghệ An bơm nước sông Đào có dấu hiệu ô nhiễm, bốc mùi hôi thối. Ngày 5/8, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu nhà máy nước ngừng lấy nước sông Đào, mà lấy nước sông Lam làm nguồn nước thô. Đồng thời, UBND tỉnh cũng thành lập Tổ công tác để chỉ đạo giải quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động cấp nước trên địa bàn TP Vinh và vùng phụ cận.

Trước tình hình thiếu nước sạch, ngày 3/9, Sở Xây dựng Nghệ An - cơ quan thường trực Ban chỉ đạo nước sạch tỉnh Nghệ An đã quyết định cho phép Công ty CP cấp nước Nghệ An bơm nước sông Đào để sản xuất nước máy.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Nghệ An, nước sông Lam đục nên quá trình xử lý lâu, chỉ xử lý được khoảng 30% nên không đủ lượng cấp cho dân. Nguyên nhân nước sông Lam đục do mưa lụt ở thượng nguồn và các nhà máy thủy điện xả lũ. Còn nước sông Đào - nhánh nhỏ của sông Lam đã đóng cửa bara đầu nguồn ở thị trấn Nam Đàn (huyện Nam Đàn) nên nguồn nước tại đây là nước mưa.

“Chất lượng nước thô nguồn sông Lam có độ đục tăng cao là sự cố khách quan, nhưng việc cung cấp đủ và bảo đảm chất lượng nước sạch cho người dân là yêu cầu cấp bách. Vì vậy, Tổ công tác cho phép Công ty CP cấp nước Nghệ An tạm thời sử dụng nguồn nước sông Đào để sản xuất nước sạch tại nhà máy nước Cầu Bạch và Hưng Vĩnh”, công văn của Sở Xây dựng Nghệ An nêu.

Sở Xây dựng Nghệ An cũng yêu cầu trong thời gian tới, Công ty CP cấp nước Nghệ An tập trung đầu tư nâng cấp thiết bị, công nghệ sản xuất bảo đảm khả năng sản xuất nước sinh hoạt đáp ứng yêu cầu chất lượng, công suất, kể cả trong mùa mưa lũ. Đồng thời, Công ty cấp nước sông Lam và Công ty CP cấp nước Nghệ An kiểm tra theo dõi độ đục của nước sông Lam. Khi nước sông Lam trở về trạng thái cho phép thì phối hợp tiếp tục sử dụng nguồn nước thô để sản xuất.

Tuy nhiên, hiện nhiều khu vực dân cư, cơ quan vẫn chưa có nước máy dùng. Ông Hoàng Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An, cho biết: Nhà máy đã hoạt động nhưng do nhu cầu người dân rất lớn dẫn đến một số khu vực vẫn chưa có nước. Công ty sẽ kiểm tra và tăng cường nước máy đặc biệt là cho các bệnh viện để kịp thời cấp cứu, phục vụ chữa trị bệnh nhân.

Liên quan đến vấn đề do độ đục của nước sông Lam ảnh hưởng đến việc sản xuất nước máy, phía Công ty CP Cấp nước Sông Lam cho rằng: Độ đục của nước sông Lam không phải là quá đục. Các năm trước, vào mùa mưa lũ, nước sông Lam cũng đục nhưng Công ty Cấp nước Sông Lam vẫn xử lý được và cấp đủ nước cho dân. Công ty CP Cấp nước Nghệ An cần đổi mới thiết bị, công nghệ nhà máy sản xuất nước máy. Lãnh đạo Sở Xây dựng Nghệ An cũng xác nhận trong 3 dây chuyền của Công ty Cấp nước Nghệ An thì có một dây chuyền lạc hậu (từ năm 1987) nên không xử lý cho ra nước sạch vì nước đầu vào có độ đục cao, đây là sự cố.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.