Xây dựng nhiệm vụ năm học
Từ ngày 11/8, học sinh THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã bắt đầu tựu trường. Tại Trường THPT Hà Huy Tập, TP Vinh, thầy Hoàng Minh Lương – Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: Bắt đầu năm học mới, nhà trường đều chuẩn bị cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học; tập huấn cho giáo viên những nội dung liên quan đến nhiệm vụ năm học mới, những đổi mới của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, xây dựng chủ đề năm học, giao cho giáo viên xây dựng phân phối chương trình.
Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên là người hướng dẫn, chứ không truyền thụ kiến thức một chiều. Tuy nhiên, hiện nay, học sinh của chúng ta phần lớn vẫn còn rụt rè, thụ động nên giáo viên cần linh hoạt cái gì cần phải giảng, cái gì có thể khơi gợi để học sinh chủ động tìm tòi.
Về phía học sinh, nhà trường tổ chức ôn tập kiến thức năm học cũ, tư vấn, hướng nghiệp cho phụ huynh và học sinh để các em lựa chọn phân ban phù hợp với năng khiếu, lực học.
Trường THPT DTNT số 2 Nghệ An lại đặc biệt quan tâm đến việc đón học sinh mới lớp 10. Thầy Nguyễn Đậu Trương – Hiệu trưởng - cho biết: “Cảm giác của học sinh lớp 10 xuống TP Vinh nhập học là rất quan trọng. Thái độ của thầy cô giáo, các anh chị khóa trên, cơ sở vật chất, nơi ăn chốn ở… làm sao để gây thiện cảm, động viên các em trong những ngày đầu “xa cha ngái mẹ”, không cảm thấy bơ vơ, mà thấy ấm cúng, thân thiện”.
Tiếp đó là dạy kỹ năng sống cho học sinh: Cách sinh hoạt nội trú, giao tiếp ứng xử với thầy cô, bạn bè. Đối với học sinh nữ, sẽ có các buổi tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản, giáo dục giới tính. Trường cũng giao cho Đoàn Thanh niên tổ chức sinh hoạt ngoại khóa mỗi tháng 1 chủ đề. Trong đó, những chủ đề dứt khoát phải có dịp đầu năm là: Phương pháp tự học, xây dựng các CLB Toán học, Văn học, Vật lý…
“Thực tế điểm đầu vào của trường rất thấp, những năm gần đây nằm ở mức 10 điểm (3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ). Vì thế, vực dậy các em là cả một quá trình vất vả. Nguyên nhân cơ bản là do các em chưa biết tự học, ôn tập”, thầy Trương cho biết. Nhà trường dạy học 2 buổi/ngày: Buổi sáng dạy chính khóa, buổi chiều ôn tập. Buổi tối các em tự học theo từng chủ đề thầy cô đã giao, có ban nề nếp là các thầy quản sinh quản lý giờ giấc. Khi đã hình thành thói quen và phương pháp học ngay từ lớp 10, thì các em mới có nền tảng và tiến bộ dần trong 3 năm THPT. Và thực tế nhà trường đã chứng kiến nhiều thí sinh có tiến bộ vượt bậc như em Vừ Bá Chò điểm đầu vào 9 điểm, nhưng sau 3 năm học đã thi đậu ĐH với 22 điểm khối A.
Chuẩn bị tâm thế cho đổi mới toàn diện
Năm học 2016 – 2017 cũng là năm học “kết thúc” cho nhiều chương trình và dự án giáo dục, mô hình trường học như: VNEN, SEQAP… Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng đang lấy ý kiến từ cơ sở để chuẩn bị cho thay đổi chương trình sách giáo khoa dự kiến vào năm học 2017 - 2018. Vì vậy, chuẩn bị tâm thế cho đổi mới là nhiệm vụ quan trọng của thầy và trò các trường.
Trường Tiểu học Phúc Thọ, là một trong 4 trường thí điểm thực hiện VNEN tại Nghi Lộc, Nghệ An. Cô Dương Thị Thủy – Hiệu trưởng nhà trường - chia sẻ: “Trường tôi triển khai VNEN từ năm 2011. Thời gian gần đây vẫn có nhiều ý kiến trái chiều, tuy nhiên, từ thực tế 5 năm học qua, trường tôi đã tổ chức lớp học và tiết dạy rất tốt. Các em học sinh mạnh dạn tự tin hơn. Việc áp dụng VNEN vào dạy học không thể cứng nhắc, rập khuôn, mà trên cơ sở mô hình tổ chức hoạt động linh hoạt phù hợp với đặc điểm học sinh. Quan trọng là giáo viên phải có niềm tin và quyết tâm đổi mới”.
Trong thời gian tới, cô Thủy cho biết trường vẫn sẽ tiếp tục chương trình VNEN. “Về tổ chức lớp học, về chương trình, tài liệu, sách chúng tôi giữ nguyên, cho đến khi Bộ có chương trình tài liệu mới thì hi vọng VNEN có đóng góp một phần”.
Ông Thái Huy Vinh – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An – cho biết: Sở cũng xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2016 – 2017 gồm: Thứ nhất là chuẩn bị từng bước tâm thế chuẩn bị cho đổi mới chương trình sách giáo khoa, đổi mới chương trình dạy học phổ thông và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dạy các cháu mầm mon. Trong đó, tập trung trước hết là đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên đổi mới phương pháp dạy trên cơ sở khuyến khích kỹ năng để phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Soạn bài theo hướng nghiên cứu bài học, gắn những điều đã học với vận dụng, giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống ở các mức độ: Thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao…
Thứ 2, là tập trung xây dựng trường chuẩn quốc gia coi đó như là biện pháp tổng hợp để huy động mọi nguồn lực để nâng cấp giáo dục của các cơ sở. Thứ 3 là đổi mới phương pháp quản lý. Thứ 4 là tổ chức phân luồng, hướng nghiệp sau THCS và THPT…
Ông Thái Huy Vinh