Nghệ An: Mười năm viên chức bỗng dưng… hợp đồng

GD&TĐ - Trúng tuyển viên chức và giảng dạy, công tác yên ổn gần chục năm qua, bất ngờ đến tháng 3/2019, 9 giáo viên, nhân viên tại huyện Thanh Chương (Nghệ An) bỗng chuyển thành diện dôi dư và phải ký lại hợp đồng theo Nghị định 06 của Chính phủ nếu không muốn mất việc. Trước đó, trong suốt thời gian “viên chức”, các giáo viên, nhân viên này không hề được nâng lương, nâng ngạch, hưởng các chế độ phụ cấp ưu đãi khác theo quy định.

Những viên chức bỗng rớt xuống hợp đồng trình bày sự việc
Những viên chức bỗng rớt xuống hợp đồng trình bày sự việc

Viên chức rớt …hạng

Năm học 2009 - 2010, trong đợt tuyển dụng viên chức của UBND huyện Thanh Chương (Nghệ An), cô Nguyễn Thị Nguyệt trúng tuyển làm giáo viên môn Ngữ văn tại Trường THCS Thanh Liên. Từ đó, cô nỗ lực cống hiến trong nghề, tận tâm với HS, dù mức lương chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng và suốt 10 năm qua không được nâng lương. “Đến tháng 3/2019, tôi nhận thông báo ký lại hợp đồng lao động và xuống dạy bậc mầm non theo Nghị định 06/2018/NĐ-CP. Lúc đó, tôi mới biết mình không phải là viên chức. Quá bất ngờ và không đồng tình nhưng tôi buộc phải ký vào hợp đồng nếu không sẽ thất nghiệp”, cô Nguyệt chia sẻ. Hiện cô công tác tại Trường Mầm non Hạnh Lâm.

Cùng đợt tuyển dụng viên chức với cô Nguyệt còn có 2 giáo viên khác, 3 kế toán và 3 nhân viên thiết bị thư viện. Năm 2010, cô Thái Thị Quỳnh (SN 1988) nhận được quyết định trúng tuyển viên chức kế toán tại Trường Tiểu học Thanh Khê. “Tôi là con thương binh, sau khi xét tuyển công khai, được bố trí công tác đúng chuyên môn với hệ số lương 1,86 (đối với lao động có trình độ trung cấp)”, cô Quỳnh cho biết. Nhưng cũng tương tự như cô Nguyệt, suốt 10 năm công tác, cô Thái Thị Quỳnh không hề được nâng lương và hưởng các phụ cấp ưu đãi. Năm 2018, cô Quỳnh nhận được thông báo “học chuyển đổi” theo diện giáo viên dôi dư và hiện là giáo viên hợp đồng tại Trường Mầm non Thanh Khê.

  • Danh sách 9 viên chức chuyển thành GVMN hợp đồng theo NĐ 06

Bức xúc với thông báo của huyện, 9 giáo viên, nhân viên từ viên chức bỗng “rớt xuống” hợp đồng này đã đem đơn đi gõ cửa cơ quan chức năng và mới biết Quyết định công nhận kết quả tuyển dụng viên chức mà UBND huyện Thanh Chương trước đây là sai.

Ngoài ra, ngành chức năng cũng trả lời do vướng Công văn 2378 ngày 8/4/2015 của Văn phòng Chính phủ về việc tạm dừng tuyển dụng viên chức chuyên trách làm công tác y tế, tài chính kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập nên 9 trường hợp này không được xem xét tuyển dụng. Tuy nhiên, các cô cho rằng, mình không thuộc đối tượng điều chỉnh của Công văn 2378 do nhận Quyết định tuyển dụng viên chức từ năm 2010.

Dù vậy, trước cách giải thích và giải quyết của UBND huyện Thanh Chương, 9 lao động này vẫn đi học chuyển đổi và về công tác tại các các trường mầm non. Riêng cô Bùi Thị Hồng Duyên không ký hợp đồng lại thì bị thông báo đình chỉ công tác từ ngày 5/4 và không được hưởng lương tháng 3. “Hợp đồng GV mầm non theo NĐ 06 là do Hiệu trưởng nhà trường ký. Vậy khi Nghị định 06 bị thay thế thì số phận của chúng tôi thế nào? Theo các điều khoản hợp đồng thì hệ số lương của chúng tôi vẫn là 1,86 - bằng hệ số lương khi chúng tôi vào làm cách đây 10 năm. Tôi thấy chưa thỏa đáng nên không đồng ý ký”, cô Duyên nói.

Cô Bùi Thị Hồng Duyên (ngồi giữa) không ký hợp đồng nên đang bị đình chỉ công tác
  • Cô Bùi Thị Hồng Duyên (ngồi giữa) không ký hợp đồng nên đang bị đình chỉ công tác

Vượt khả năng của huyện

Theo cô Nguyễn Thị Nguyệt, trong việc này, ai làm sai thì phải chịu trách nhiệm. “Giáo viên chúng tôi không làm gì sai sao lại gánh chịu hậu quả? Ngoài ra, không có quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định trúng tuyển viên chức thì đương nhiên chúng tôi vẫn là viên chức”, cô Nguyệt bày tỏ. Trong khi đó, việc chuyển đổi xuống công tác ở trường mầm non đối với các giáo viên, nhân viên trên cũng khó khăn. Vì có 6/9 người trước đó là nhân viên kế toán, thiết bị thư viện, không được đào tạo về nghiệp vụ sư phạm.

Ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - thừa nhận: Việc UBND huyện xét tuyển, ra quyết định tuyển dụng viên chức năm 2010 là sai quy trình. Năm 2015, tỉnh đã lập đoàn thanh tra và có kết luận, những cá nhân liên quan đến việc tuyển dụng này đã bị xử lý kỷ luật.

Ngày 10/4, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An, Sở Nội vụ Nghệ An đã có buổi làm việc với UBND huyện Thanh Chương và 9 giáo viên, nhân viên trên. Tại buổi làm việc các ban, ngành chức năng ghi nhận tâm tư, nguyện vọng của các giáo viên và sẽ có báo cáo, kiến nghị đề xuất với UBND tỉnh có hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho các cô trong xếp hệ số, nâng lương trên cơ sở thời gian công tác. Đồng thời quan tâm đến nguyện vọng được “trả lại” biên chế của các cô.

Theo ông Quế, không chỉ có 9 người trên, mà thời điểm đó cả huyện có 114 trường hợp tương tự. Trả lời câu hỏi tại sao khi phát hiện sai phạm, UBND huyện Thanh Chương không hủy các quyết định tuyển dụng viên chức, ông Nguyễn Văn Quế cho biết: “Làm vậy sẽ đẩy các giáo viên, nhân viên vào cảnh thất nghiệp, trong khi đó họ đã công tác trong ngành lâu năm, nên huyện quyết định giữ lại và tìm cách tháo gỡ dần”.

Cụ thể, huyện đã vận động số lao động trên đi học chuyển đổi theo diện giáo viên dôi dư để công tác tại các trường mầm non và một số vị trí ở trường tiểu học. Đã có 105/114 người đã hoàn thành khóa học và được bố trí công việc ổn định. Còn 9 người này chưa đi học, sau quá trình vận động thời gần đây mới đi học nên chưa sắp xếp vào biên chế mà giải quyết bằng hợp đồng theo NĐ 06.

Ông Nguyễn Văn Quế cũng lý giải: Việc Hiệu trưởng trường mầm non ký hợp đồng với người lao động để làm cơ sở trả lương theo quy định của NĐ 06. Các cô được hưởng lương, bảo hiểm, phụ cấp, tăng lương như giáo viên biên chế từ nguồn ngân sách, với hệ số lương 1,86 (chức danh nghề nghiệp GVMN hạng 4 vào thời điểm bắt đầu ký hợp đồng).

Tuy nhiên, Nghị định 06/2018/NĐ-CP không hướng dẫn việc xếp lương cho đội ngũ GVMN theo bằng cấp. Vì vậy, để xếp thang bảng lương đảm bảo quyền lợi cũng như ghi nhận thâm niên công tác của các lao động trên, huyện vẫn đang chờ ý kiến của tỉnh. Khi nào tỉnh phê duyệt, huyện sẽ làm thủ tục để các cô nhận truy lĩnh.

Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương cũng cho hay: Hiện tại, việc giải quyết biên chế cho các cô vượt quá tầm của huyện nên huyện đã đề nghị tỉnh vào cuộc tháo gỡ.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.