Nghệ An: Kỷ luật thôi việc đối với kế toán tự ý nâng lương cho 10 giáo viên

GD&TĐ - Tự ý nâng bậc lương cho 10 giáo viên trong trường để “biển thủ” số tiền chênh lệch khoảng 300 triệu đồng, nữ kế toán Trường THCS Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, Nghệ An đã bị buộc thôi việc.

Trường THCS Nghi Yên hiện đã có kế toán mới thay thế bà Thu bị kỷ luật thôi việc
Trường THCS Nghi Yên hiện đã có kế toán mới thay thế bà Thu bị kỷ luật thôi việc

Sáng ngày 27/10, trao đổi với ông Nguyễn Văn Thông - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc (Nghệ An), ông cho biết: Hội đồng kỷ luật huyện đã họp, bỏ phiếu và đi đến quyết định buộc thôi việc đối với bà Nguyễn Thị Thu (SN 1976, kế toán Trường THCS Nghi Yên, huyện Nghi Lộc).

Theo đó, bà Nguyễn Thị Thu đã lợi dụng vị trí của mình, tự ý nâng bậc lương của 10 giáo viên trong trường, và “biển thủ” số tiền tăng lương của các giáo viên này.

Trước đó, đầu tháng 8/2017, Kho bạc Nhà nước huyện Nghi Lộc khi làm thủ tục giải quyết chế độ tiền lương theo bậc lương mới cho 34 cán bộ, giáo viên Trường THCS Nghi Yên thì phát hiện có 10 giáo viên đã được nâng bậc lương trước 2 năm.

Kho bạc đã làm việc với bà Nguyễn Thị Thu, kế toán của nhà trường, và bà Thu thừa nhận đã tự ý nâng bậc lương trước thời hạn cho những giáo viên trên.

Việc tự ý nâng bậc lương được thực hiện vào đầu năm đầu năm học 2015-2016. Bà Thu lập bảng lương mới, nâng khống bậc lương cho 10 giáo viên và trình ông Nguyễn Minh Sơn - Hiệu trưởngTrường THCS Nghi Yên ký.

Bảng lương mới sau đó được gửi lên Phòng Nội vụ UBND huyện Nghi Lộc và chuyển sang Kho bạc Nhà nước huyện để thực hiện việc chi trả lương cho các giáo viên.

Hàng tháng, khi tiền lương chuyển về, kế toán đã “bỏ túi” số tiền chênh lệch của 10 giáo viên được âm thầm nâng ngạch lương. Những giáo này không hề hay biết mình được “nâng lương” và vẫn nhận lương theo hệ số lương hiện tại.

Sự việc bị phát hiện, thanh tra UBND huyện Nghi Lộc đã vào cuộc làm rõ, theo đó tổng số tiền mà bà Thu đã rút của ngân sách nhà nước về túi riêng từ năm 2015 đến thời điểm bị phát hiện là 296,8 triệu đồng.

Ngoài ra, trong thời gian nói trên, bà Thu cũng chưa chi trả 47,9 triệu đồng, là phần tiền học phí được trích lại cho nhà trường để bù lương cho giáo viên và chi hoạt động thường xuyên của nhà trường.

Sau khi sự việc vỡ lở, bà Thu đã chủ động hoàn trả lại số tiền biển thủ sử dụng vào mục đích cá nhân cho Nhà nước.

Cơ quan chức năng cũng cho biết, kết quả thanh tra cho thấy, Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Yên là ông ông Nguyễn Minh Sơn không có tư lợi trong việc ký bảng lương do bà Thu trình ký mà do chủ quan và buông lỏng quản lý. Hội đồng kỷ luật đã quyết định kỷ luật hiệu trưởng mức hạ một bậc lương, chuyển khỏi trường. Thủ quỹ trường cũng liên đới trách nhiệm và bị khiển trách.

Các cơ quan liên quan khác như Phòng Nội vụ, Phòng Tài chính, GD&ĐT, Kho bạc cũng sẽ bị xem xét xử lý vì hàng năm đã không rà soát, kiểm tra bản lương dẫn đến sai phạm này.

Ông Nguyễn Văn Thông – Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc, Nghệ An cũng thông tin, hiện Trường THCS Nghi Yên đã có kế toán mới thay thế bà Thu vừa bị kỷ luật thôi việc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.
Minh họa/INT

Lễ hội nhân dân

GD&TĐ - Tuần lễ du lịch Quảng Ngãi năm 2024 sẽ được bắt đầu vào ngày 22/4 tới.