Nghệ An: Giám sát, cách ly học sinh có người thân trở về từ Trung Quốc

Nghệ An: Giám sát, cách ly học sinh có người thân trở về từ Trung Quốc

Sáng ngày 4/2, Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCoV). Thành phần gồm đại diện các trường học, Phòng Giáo dục và Đào tạo của 21 huyện, thành, thị. Đồng thời còn có sự tham gia của bác sĩ Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An

Nghỉ học cục bộ theo từng địa phương

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An một lần nữa khẳng định: Ngành giáo dục không được chủ quan, lơ là trước diễn biến đang phúc tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus nCoV.

Học sinh Trường Tiểu học Trung Đô, TP Vinh Nghệ An
 Học sinh Trường Tiểu học Trung Đô, TP Vinh Nghệ An

Tuy nhiên, cũng cần phải bình tĩnh để ổn định tâm lý học sinh, giáo viên, phụ huynh, tiếp tục tăng cường tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, sát khuẩn trường lớp chống dịch.

Tính đến thời điểm này, Nghệ An chưa phát hiện người nào dương tính với virus nCoV, các trường hợp bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm đều có kết quả âm tính.

Nghệ An chưa cho học sinh nghỉ đồng loạt song ngành giáo dục đã linh hoạt cho nghỉ cục bộ đối với với những trường học vùng cao, có đông học sinh có phụ huynh đi làm việc tại Trung Quốc trở về.

Những học sinh nghi ngờ thì cần phải cách ly để đảm bảo sức khỏe. Sau 14 ngày, sức khỏe bình thường thì đưa trẻ ra khỏi diện cách ly.

Lưu ý học sinh rửa tay theo thường quy đúng và đủ các bước
Lưu ý học sinh rửa tay theo thường quy đúng và đủ các bước

“Trong trường hợp nếu tỉnh thực hiện nghỉ đồng loạt thì Sở sẽ chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, thủ trưởng đơn vị trường học trực thuộc sớm thông báo để phụ huynh nắm thông tin và sắp xếp kế hoạch chăm sóc con em.

Đồng thời các trường học phối hợp với ngành y tế, chính quyền địa phương hướng dẫn phương án cụ thể để quản lý, giám sát khi để học sinh nghỉ học ở nhà”, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An nói.

Trong thời gian này, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường dừng các buổi học thêm và các hoạt động dã ngoại, giao lưu ở các nhà trường. Các buổi chào cờ sẽ chuyển đổi hình thức để tránh việc tụ tập đông người.

Sớm giải quyết khó khăn trong phòng dịch

Nghệ An là tỉnh rộng nhất cả nước, học sinh đông xếp thứ 4 với hơn 812.000 em. Qua khảo sát có khá nhiều địa phương có học sinh có bố, mẹ đi làm việc tại Trung Quốc.

Bác sĩ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế đúng cách
 Bác sĩ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An hướng dẫn sử dụng khẩu trang y tế đúng cách

Tại huyện Quỳ Châu, có 500 học sinh có người thân làm việc tại Trung Quốc. Huyện Tương Dương theo thống kê của ngành giáo dục cũng có 507 em có phụ huynh đi làm việc ở Trung Quốc và có 4 người Trung Quốc đang ở tại địa phương.

Hiện có 1 học sinh tại xã Lượng Minh có bố mẹ đi làm ăn từ Trung Quốc về ăn tết bị ốm, qua kiểm tra thì em học sinh này chỉ bị cúm thông thường song vẫn thực hiện cách ly 14 ngày để theo dõi.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của các địa phương, hiện tất cả các học sinh này đều đã được theo dõi và giám sát khá đầy đủ (phần lớn đã qua thời gian cần cách ly 14 ngày).

Tại thị xã Cửa Lò, trong Tết có 1 học sinh sang ăn Tết với bố mẹ ở Trung Quốc. Nhưng sau khi về Việt Nam, em đã được cách ly ở Hải Phòng sau khi quá cảnh vào nước và hiện chưa có dấu hiệu bất thường.
Các trường học chỉ học chính khóa, ngừng hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, ôn tập thêm...
 Các trường học chỉ học chính khóa, ngừng hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, ôn tập thêm...
Để phòng ngừa dịch bệnh, thời gian qua nhiều trường học trên địa bàn cũng đã đẩy mạnh vệ sinh, sát khuẩn trường lớp, thiết bị, dụng cụ học tập. Trong đó, thành phố Vinh đã có 21 trường chủ động phun thuốc diệt khuẩn.

Tại cuộc họp trực tuyến, đại diện ngành giáo dục của 21 huyện, thành thị cũng nêu ra khó khăn trong phòng dịch như: thiếu thiết bị và thuốc chuyên dụng diệt khuẩn; nhiều địa phương phụ huynh chưa thực sự quan tâm và còn khó khăn khi trang bị khẩu trang cho học sinh. Một số phụ huynh do lo lắng nên để con nghỉ học, chủ yếu ở bậc mầm non).

Trường mầm non khử trùng đồ chơi cho trẻ
 Trường mầm non khử trùng đồ chơi cho trẻ

Các trường cũng đề nghị Sở Y tế Nghệ An nên cập nhật thông tin chính thống về dịch bệnh hằng ngày tại tỉnh cũng như khuyến cáo gửi cho Sở GD&ĐT để phổ biến về các trường học.

Với những bất cập trên, tại hội nghị, đại diện của Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh đã hướng dẫn cụ thể để các nhà trường có phương án phòng bệnh đúng quy trình.

Tỉnh cũng đã lên kế hoạch để cấp 9 tấn Cloramin B để phun khử độc cho tất cả các trường trên địa bàn tỉnh. Việc phun khử trùng được thực hiện cuốn chiếu và thông báo trước cho nhà trường để chủ động cho học sinh nghỉ học trong thời gian phun thuốc.

Hiện ngành Giáo dục Nghệ An đã thành lập đường dây nóng về phòng, chống dịch do virus nCoV. Nếu có thông tin cần phản ánh, giáo viên, học sinh và phụ huynh gọi đến hai số điện thoại 0983565287; 0912131516.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Việc dạy trẻ cách cư xử và tương tác với thú cưng là vô cùng cần thiết. (Ảnh: ITN).

Dạy con chơi với thú cưng an toàn

GD&TĐ - Đối với nhiều gia đình, thú cưng cũng là một thành viên quan trọng. Chúng góp phần dạy trẻ nhiều kỹ năng sống, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm.